Chuyên đề về ngành Công nghiệp Ô tô trong thời đại Công nghiệp 4.0

Ngày 25/10/2018, Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam  - Vietnam Motor Show 2018, Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Các nhà nhập khẩu Ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) phối hợp cùng ATFA và Vinalink đã tổ chức buổi hội thảo chuyên đề về ngành Công nghiệp Ô tô trong thời đại Công nghiệp 4.0.

Chuyên đề về ngành Công nghiệp Ô tô trong thời đại Công nghiệp 4.0

Tham dự hội thảo có các diễn giả: ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp - Bộ Công thương, ông Nguyễn Nam Khang – Bộ phận Quản lý sản phẩm Mercedes Benz Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Thái Hoà – Chủ tịch iBOsses Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Đàm – Chủ tịch Tập đoàn VAST Group.

Tại Hội thảo, với vai trò là đơn vị được giao quản lý theo dõi và tham mưu giúp lãnh đạo Bộ Công Thương trong ngành Công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Cục Trưởng Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) đã có bài tham luận nói về thực trạng của ngành (chính sách và kết quả đạt được) và xu thế phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Trong xu thế hội nhập khu vực và trên thế giới, Việt Nam đã có những giải pháp chiến lược dài hạn cho công nghiệp ô tô. Các chính sách này nhằm đưa Việt Nam trở thành nước có ngành Công nghiệp ô tô phát triển, đảm bảo được khả năng phục vụ nhu cầu của người dân trong nước, tạo sự phát triển của xã hội và tuân thủ theo các quy định quốc tế mà Việt Nam là thành viên có tham gia. 

Với quan điểm ngành công nghiệp ôtô sẽ phát triển theo bốn xu hướng chính gồm tự động hóa, kết nối, xe điện và chia sẻ xe như một dịch vụ. Nếu trước đây, các yếu tố quyết định sự khác biệt của những chiếc xe là động cơ, hộp số, bộ dẫn động, vô lăng điều khiển và xăng dầu… thì ngày nay, ôtô giống như một chiếc máy tính. Phần mềm và điện đã thay thế chức năng của các yếu tố cơ học, con người và nhiên liệu. Điều đó khiến cho ôtô không còn là cỗ máy bốn bánh thuần cơ khí mà được trang bị hàng loạt các ứng dụng công nghệ giúp lái xe an toàn hơn, đem lại trải nghiệm mới cho người dùng.

“Có thể nói rằng đại đa số sáng tạo của xe hơi hiện nằm ở phần mềm. Các nhà sản xuất xe hiểu rằng xe hơi không còn là 'lãnh địa bất khả xâm phạm' của họ nữa mà là lãnh địa của các công ty công nghệ. Rất nhiều công ty chưa từng tham gia sản xuất xe như Google, Tesla, Uber, Apple... đều đã lên kế hoạch phát triển xe tự hành”, ông Thành chia sẻ tại hội thảo. 

Là một thành viên tích cực của VAMA và là một thương hiệu thuộc nhóm dẫn đầu tại Việt Nam trong ngành Ô tô, Mercedes-Benz Vietnam luôn có sự nghiên cứu, phát triển mạnh mẽ về công nghiệp ô tô nói chung và công nghệ trên ô tô nói riêng, dưới sự hỗ trợ của Daimler AG Đức. Mang tới hội thảo bài diễn thuyết chủ đề “Sự chuyển mình của các nhà sản xuất ô tô trong thời đại công nghiệp 4.0, góc nhìn từ Daimler”, ông Nguyễn Nam Khang – Bộ Quản lý Sản phẩm – Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, Daimler nhìn nhận Ô tô trong tương lai gần sẽ đi mang các yếu tố Conected (Sự kết nối), Autonomous (Tự hành) Share and Sevices (Chia sẻ tiện ích) và Electric (Xe chạy điện).

Sự kết nối trong ngành Công nghiệp ô tô là quá trình áp dụng công nghệ trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất, nghiên cứu và vận hành. Điều này mang lại năng suất lao động tốt hơn, sản xuất chính xác hơn, kỹ thuật nâng cao hơn và sản phẩm tạo ra thông minh hơn, an toàn hơn. 

Theo ông Khang, Daimler hiện đang nghiên cứu phát triển hầu hết các dòng sản phẩm xe thông minh, áp dụng công nghệ tân tiến và sử dụng năng lượng điện. Đó là những chiếc xe du lịch, xe chở khách và cả xe tải. Đồng thời, Daimler cũng hoàn thiện các nghiên cứu về những yếu tố kết nối vận hành trong xu hướng xe tương lai như các thiết bị kết nối, trạm sạc, các công nghệ thông minh, tự hành trên xe...

Xu hướng chủ đạo mà các nhà sản xuất ô tô đã và đang nhìn nhận dựa trên sự phát triển của công nghệ với cuộc sống. Sẽ đến lúc nào đó, những chiếc xe hơi sẽ có thể “trò chuyện” với nhau, giao tiếp với nhau, kết nối với các hệ thống công cộng khác và trở thành những “người bạn” thân thiết với con người.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Đàm – Chủ tịch Tập đoàn VAST Group đã có tham luận với chủ đề “Tương lai công nghệ ô tô trong thời đại công nghiệp 4.0”. Theo ông, sự kết nối chính là giá trị cốt lõi của của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Theo đó, ngành Công nghiệp ô tô sẽ đi theo ba xu hướng tất yếu gồm: Công nghệ thiết kế, chế tạo và sản xuất phần cứng phù hợp với thời đại mới; công nghệ phần mềm điều khiển thông minh và sử dụng trí tuệ nhân tạo; công nghệ kết nối và giao tiếp. 

“Cả ba hướng phát triển đều phục vụ cho một mục đích duy nhất đó là biến một chiếc xe hơi từ phương tiện chuyên chở đơn thuần trở thành một “người bạn” thông minh, xinh đẹp và có khả năng giao tiếp, kết nối với vạn vật xung quanh”, ông Thanh Đàm nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thái Hoà – Chủ tịch iBosses Việt Nam lại đưa ra một dẫn chứng cụ thể về giải pháp công nghệ thông tin có thể là hạ tầng của các hạ tầng trong đó có giao thông trong quá trình tin học hoá, tri thức hoá đất nước trong bài diễn thuyết chủ đề “Công nghiệp 4.0 và cơ hội của Việt Nam – Tương lai ngành công nghiệp ô tô 4.0”. Diễn giả Thái Hoà đưa ra giải pháp mô phỏng chiếc xe thông minh tại Việt nam hiện nay như sau: “người lái có thể chọn điểm đến, xe sẽ chạy theo con đường thông minh nhất có thể do IT điều khiển bằng GPS, tốc độ 40km/h, mũi xe không chạm nhau quá 3 giây, kết cấu gọn nhẹ, có thể chui vào các toà nhà, xe chở tối đa 6 người chỉ nặng dưới 500kg, trạm dừng xe gọn khoảng 5m2, chạy điện không tiếng ồn và ô nhiễm... Chiếc xe thông minh này sẽ giải quyết vấn nạn mất cân bằng giao thông tại Việt Nam hiện nay với thực trạng 70% sử dụng xe 2 bánh, tốc độ giao thông rất chậm, thiếu bãi đỗ xe, không thể mở rộng đường để đáp ứng nhu cầu giao thông tăng rất nhanh, ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn ở các đô thị lớn. 

PV (Tuoitrethudo)

Nguồn : http://xehay.vn/vms-2018-hoi-thao-chuyen-de-ve-nganh-cong-nghiep-o-to-trong-thoi-dai-cong-nghiep-4-0.html

TIN LIÊN QUAN

Chuyên đề về ngành Công nghiệp Ô tô trong thời đại Công nghiệp 4.0

Tham dự hội thảo có các diễn giả: ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp - Bộ Công thương, ông Nguyễn Nam Khang – Bộ phận Quản lý sản phẩm Mercedes Benz Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Thái Hoà – Chủ tịch iBOsses Việt Nam, ông Nguyễn Thanh

Vietnam Motor Show 2018 sẽ diễn ra từ ngày 24/10/2018 đến hết ngày 28/10/2018

Từ năm 2015 đến 2017, Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Các nhà Nhập khẩu Ô tô Chính hãng Việt Nam (VIVA) tổ chức hai cuộc triển lãm riêng biệt song song hàng năm, lần lượt mang tên là Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show -

Điểm danh 15 thương hiệu ô tô sẽ có mặt trong Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018

Ngày 20/8, Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Các nhà Nhập khẩu Ô tô Chính hãng Việt Nam (VIVA) chính thức công bố về việc tổ chức triển lãm chuyên ngành lớn nhất về lĩnh vực ô tô tại Việt Nam – Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 (Vietnam

Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 chính thức khai mạc với sự tham gia của 15 thương hiệu

Vietnam Motor Show 2018 có sự góp mặt của 15 thương hiệu ô tô là các thành viên của VAMA và VIVA với tất cả các phân khúc từ xe phổ thông tới xe hạng sang và xe thể thao hạng sang. Cụ thể các gương mặt gồm có: Audi, Chevrolet, Ford, Jaguar, Honda,

Công nghiệp ôtô: Không giảm được chi phí sẽ tiếp tục phải nhập khẩu

Nếu chi phí sản xuất một chi tiết ở Việt Nam thấp hơn việc nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm chi phí sản xuất, thuế nhập khẩu và cho phí đóng gói vận chuyển thì doanh nghiệp sẵn sàng nội địa hóa ở Việt Nam, ngược lại doanh nghiệp sẽ buộc phải nhập

Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 chứng kiến màn tái hợp giữa xe nhập và xe lắp ráp

Tuy nhiên do nhiều yếu tố khác nhau, từ biến động của thị trường, quy mô của cả hai triển lãm bị thu hẹp, sự chồng chéo nên kể từ năm 2018 này, VAMA và VIVA lại về chung một nhà, và tổ chức triển lãm mang tên của triển lãm VAMA đã tổ chức thường

Đã có gần 900 xe ô tô các loại được đặt mua sau 5 ngày VNS 2018

Với 120 mẫu xe đến từ 15 thương hiệu lớn cùng rất nhiều gian hàng phụ trợ, dịch vụ, Vietnam Motor Show 2018 đã thu hút rất nhiều khách đến tham quan và mua sắm.

Danh sách 15 thương hiệu tham gia Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018

Sáng nay ngày 20/8/2018, tại Trung tâm Hội nghị GEM Center ở TP.HCM đã diễn ra buổi họp báo công bố Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 (Vietnam Motor Show - VMS 2018). Sự kiện có sự tham dự phát biểu của Chủ tịch VAMA (Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt

THỦ THUẬT HAY

POLED và AMOLED là gì - Giải ngố về sự khác nhau giữa hai loại công nghệ OLED này

Cả hai đều được sản xuất bởi hai nhà sản xuất màn hình OLED hàng đầu thế giới, nhưng liệu có gì khác biệt giữa chúng hay không.

Những dịch vụ nén và giải nén file trực tuyến miễn phí

Ngoài việc sử dụng những phần mềm nén và giải nén phổ biến hiện nay như 7-Zip, WinRar chúng ta có thể sử dụng một số những dịch vụ nén và giải nén phổ biến.

Hướng dẫn thay đổi mật khẩu Skype

Vì một lý do nào đó bạn thấy mật khẩu Skype hiện tại không còn an toàn nữa. Bạn muốn đổi mật khẩu khác để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình, nhưng lại không biết phải đổi mật khẩu bằng cách nào?

Một số tuỳ chỉnh giúp sử dụng Vivo V7 hiệu quả hơn

Ở màn hình khoá anh em có thể vẽ lên một số cái và máy sẽ tự động nhận dạng và thực hiện theo lệch.

Cách thức hoạt động của ứng dụng Akinator - vị thần đèn có thể đọc suy nghĩ

Khả năng dự đoán chính xác của vị thần đèn này sẽ làm bạn há hốc mồm vì kinh ngạc đấy.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy J7 Prime: Bất ngờ lớn của Samsung ở phân khúc 6 triệu

Đây là những đặc điểm chúng ta cần quan tâm về Galaxy J7 Prime: Thiết kế: kim loại, ấn tượng và mượt mà hơn Nếu bạn mua J7 Prime, hãy mua màu đen. Màu đen...

Đánh giá Moto Z3 Play: Một sản phẩm đầy thú vị và khác biệt

Moto Z3 Play sở hữu thiết kế tương tự như người anh Z2 với mặt kính cả trước và sau, điểm nhấn trên sản phẩm này chính là cụm camera kép được thiết kế theo dạng tròn khá lớn và lồi.

Đánh giá Sony XZ Premium - triết lý khác biệt

Thiết kế cổ điển, viền dầy và giá cao là sự lựa chọn của Sony với mẫu YZ Premium này. Có thể bạn không thích nhưng những người dùng riêng của Sony thì đều ủng hộ triết lý này.