Chắc hẳn nhiều người biết Toyota Innova là mẫu xe đa dụng được ưa chuộng nhất Việt Nam và cũng không ít người biết người miền Nam ưa chuộng xe đa dụng hơn người miền Bắc. Vậy nhưng chênh lệch doanh số Innova giữa hai miền tăng vọt từ từ 1-2 lần những năm trước lên khoảng 4 lần những năm gần đây có thể khiến nhiều người bất ngờ.
Người miền Nam đặc biệt chuộng Innova
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán Innova tại khu vực miền Nam trong cả năm 2017 đạt hơn 8.800 xe, gấp 3,6 lần doanh số khu vực phía Bắc. Trong khi đó, tỷ lệ này chỉ khoảng 2,1-2,2 lần với doanh số tuyệt đối tương ứng hơn 6.000 xe và hơn 7.100 xe trong hai trước đó là năm 2015 và 2016.
Đặc biệt trong 4 tháng đầu năm 2018, theo thống kê mới nhất của VAMA, doanh số Innova đạt hơn 3.600 xe tại khu vực miền Nam, gấp hơn 4,3 lần so với khu vực miền Bắc.
Sự bùng nổ của Innova tại khu vực miền Nam được lý giải bởi khá nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân thường được nhắc tới đầu tiên là sự thực dụng trong mua xe của người dân khu vực này. Innova là mẫu xe rất phù hợp với hoạt động kết hợp giữa di chuyển cả gia đình và kinh doanh và sau hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam, xe vẫn chưa có đối thủ xứng tầm. Điều này phù hợp với tâm lý tiêu dùng phóng khoáng, thực dụng của người miền Nam, trong khi người miền Bắc lại được cho là chuộng hình thức và cho rằng Innova có thiết kế ngoại thất xấu, thậm chí còn có ý kiến ví von như ‘thùng tôn di động’.
Tuy nhiên các phiên bản G, V lại không được chuộng bằng bản E
Cùng với đó, địa hình thuận lợi hơn và đặc biệt là sự bùng nổ của các ứng dụng gọi xe như Grab, cuộc cạnh tranh mạnh của các đơn vị taxi để giành thị phần được cho là những tác nhân không nhỏ khiến doanh số Innova tăng mạnh tại khu vực miền Nam.
Mặc dù được ưa chuộng như vậy nhưng doanh số bán giữa các phiên bản Innova lại chênh lệch rất lớn. Trong năm 2017 vừa qua, có tới 81% (doanh số tuyệt đối gần 9.700 xe) trong tổng số 12.000 xe Innova bán ra là Innova E – phiên bản thấp nhất dành cho gia đình; 15% (gần 1.800 xe) là Innova G, còn lại chỉ hơn 500 xe (4%) là Innova V- phiên bản cao cấp nhất.
Tương tự, 4 tháng đầu năm nay, có hơn 78% xe Innova (gần 3.800 xe) được bán ra trong tổng doanh số 4.800 xe, 20% là xe Innova G và chưa đầy 1,5% là Innova V.
Hà Thành (LSVN)
Nguồn : AutoBikes