Người thợ chưa học hết lớp 9 chế tạo ôtô 'Made in Vietnam'
Ông Trần Văn Tâm ở Củ Chi (TP HCM) bỏ 500 triệu trong hai năm rưỡi để chế tạo ôtô điện có thể chạy 160 km mỗi lần sạc.
Từ chiếc xe điện bị 'bỏ rơi'...
Hơn 10 năm sau hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP. HCM 2007, chiếc xe ba bánh chạy bằng ắc-quy của ông Tâm là sản phẩm dự giải, giờ đây xếp xó ở góc nhà kho. Tấm bằng chứng nhận giải ba còn treo trên tường như nhắc nhớ về quãng thời gian đẹp.
Sau cuộc thi năm ấy, có một doanh nghiệp đến gặp ông Tâm và nêu đề nghị hợp tác để đưa vào sản xuất hàng loạt mẫu xe ba bánh, thay thế cho xe xích lô ở TP HCM. Vốn không biết nhiều thủ tục luật pháp, ông nhờ đối tác lo phần này để hợp thức hóa sản phẩm định triển khai.
'Tôi cảm thấy sốc khi họ nói với mình rằng, việc sản xuất xe điện theo ước muốn hai bên không thể thực hiện. Những cơ quan nộp hồ sơ bảo với chúng tôi, xe này còn mới quá Việt Nam chưa ai làm, nước ngoài có sao không nhập về, chế tạo làm gì?', ông Tâm nói về mối duyên hợp tác đứt gánh giữa đường.
'Đứa con tinh thần của mình giờ bỏ không, vui sao nổi'.
Chiếc xe điện ba bánh không thể đưa vào sản xuất hàng loạt.
Những người dân ở Khu phố 1, thị trấn Củ Chi gần nơi ông sống bảo rằng, ông Tâm tính cởi mở, hay cười. Tinh thần lạc quan là thứ giúp người đàn ông đã trải qua nửa đời người tiếp tục với đam mê, dù không ít những điều tiếng cho rằng gàn dở, lập dị. Ông vẫn dành thời gian chia sẻ suy nghĩ của mình trên mạng xã hội. Chiếc smartphone của ông đầy hình ảnh những chiếc xe điện, xe bay, xe lội nước.
Ông Tâm nói mình thích những chiếc xe điện của Tesla, khâm phục ông chủ của hãng này và phải phát âm vài lần chỉ để xác nhận người đó là Elon Musk, 'gã điên' trong ngành công nghiệp ôtô. Ông đặt câu hỏi người nước ngoài làm được tại sao người Việt thì không. Nhưng phải đến lần tình cờ xem bản tin trên tivi nói về các nước châu Âu bắt đầu hạn chế xe chạy xăng, dầu, hướng đến xe điện để bảo vệ môi trường, bản năng sáng tạo tưởng ngủ quên sau chiếc xe điện ba bánh bị 'bỏ rơi' tựa hồ trỗi dậy.
Đó là khoảng tháng 8/2015. Hành trình tạo ra mẫu ôtô điện đầu tiên của ông Tâm bắt đầu.
... đến ôtô điện 'Made in Vietnam'
Bài toán khó nhất với ông Tâm là phải làm gì để biến ý tưởng thành hiện thực bởi ôtô kết cấu từ hàng nghìn bộ phận khác nhau. Những gì đáng giá nhất mà ông có là sự tưởng tượng, đam mê và vốn kiến thức về điện tử, cơ khí tự học sau quãng thời gian làm lơ xe thời trẻ. 'Trong đầu tôi mường tượng đó là một chiếc xe nhỏ gọn, chạy trong phố, dùng động cơ điện, có vậy thôi', người đàn ông 56 tuổi nói.
Bản phác thảo hoàn thiện thành hình trên khổ giấy trắng A4 do chính tay ông vẽ. Phần đầu với đèn pha, ba đờ sốc lấy cảm hứng từ đôi mắt chim đại bàng. Cửa mở kiểu SUV chạy điện Tesla Model X, ghế đủ không gian cho một gia đình bốn thành viên.
Bản phác thảo hoàn thiện mẫu xe điện trên giấy A4.
'Việc đầu tiên là mua những thứ mình không sản xuất được như lốp, ghế, gương. Vì một người bán hủ tiếu cũng đâu thể tự mình làm hết các thành phần', ông Tâm nói. 'Tôi đặt bốn bánh xe trên nền nhà để ướm thử chiều dài hai trục bánh, xem xét không gian hai hàng ghế làm sao thoải mái cho người ngồi. Sau đó tự mình ngồi vào vị trí ghế lái có vô-lăng, tính toán không gian cabin, rồi mới tính đến khung gầm'.
Bộ khung thành hình trong đầu với kích thước ba chiều nhỏ hơn một mẫu Kia Morning, ông tiến đến bước chế tạo khung sườn và thùng xe. Công đoạn này trải qua khoảng hơn một năm rưỡi với nhiều người thợ tham gia. Người đến, kẻ đi như lời ông nói, khung xe mới hoàn thành với các mối cắt, hàn, bo tròn thẩm mỹ như những mẫu ôtô của các hãng lớn. Vài lần chạy thử trên dàn gầm đặt bốn ghế và bộ khung trống hoắc, cho đến khi chắc chắn độ an toàn, ông Tâm mới quyết định đóng thùng xe.
Mẫu ôtô điện của ông Trần Văn Tâm ở Củ Chi, TP. HCM.
Ông thích thú nói về màu sơn mẫu xe điện mà khi nhìn tổng thể, ít ai nghĩ rằng nó được thực hiện thủ công. Người đàn ông U60 với mái đầu hai thứ tóc không thể ngắn hơn, dẫn khách dạo quanh một vòng chiếc xe như để chứng minh lời mình nói không ngoa. Tám người thợ với bốn lần sơn, màu nâu của thân xe hiện ra. Nghe lời khen nước sơn đẹp, ông cười khà suýt làm rơi chiếc kính lão trên khuôn mặt.
Mẫu xe điện có cửa mở kiểu cánh chim nhưng thêm một bản lề ở giữa để hạn chế không gian vươn ra ngoài, ở mức khoảng 20 cm. Bốn ty chống hỗ trợ mở cửa nhẹ nhàng. Chịu lực cho khung cửa là bốn thanh kim loại có thể gấp gọn vào mui xe nhờ các rãnh. 'Nếu có điều kiện làm tiếp, tôi muốn cửa mở bằng điện. Mái xe ở vị trí cột B tiêu biến nâng lên để không hạn chế vùng đầu của người ngồi trước', ông Tâm nói.
Cửa mở sẽ lật theo hình cánh chim như siêu xe.
Trong quá trình chế tạo mẫu xe điện, không ai trong gia đình ủng hộ ông Tâm. Cửa hàng bán xe đạp điện 'một thành viên' thường ngày chỉ có ông, mọi ý tưởng đều diễn ra ở đó. Bảng mạch điện tử lắp ở cabin ông nhờ kỹ sư thực hiện theo ý đồ của mình, từ hình dáng đến chức năng từng công tắc. Kiến thức về điện tử giúp ông định hình những trang bị cần có, hoạt động bằng thao tác nào. Bản đồ chỉ đường, điều hòa, cần số, nút chỉnh gương bằng điện nằm trên bảng táp-lô lấy từ một chiếc xe tải được độ lại.
Mẫu xe điện có hai nguồn phát từ pin và ắc-quy dự trữ điện với ba mức: 12 V, 48 V và 60 V. Khoảng 10 tiếng để sạc đầy hai bộ phận này thông qua một cổng sạc duy nhất lấy từ nguồn điện gia dụng 220 V. Ông Tâm nói rằng xe có thể lăn bánh quãng đường 160 km, tốc độ tối đa khoảng 50 km/h. 'Nếu cao hứng, anh có thể tấu một bản nhạc bolero tặng bà con cũng không thành vấn đề vì có hệ thống karaoke kết nối Bluetooth trên xe'.
Nội thất bên xe khá đầy đủ tiện nghi.
Trên mẫu xe điện với chi phí thực hiện khoảng hơn 500 triệu đồng, động cơ gồm một motor đặt ở bánh sau và hai ở bánh trước. Nút tùy chọn một cầu hoặc hai cầu có thể kích hoạt tại vị trí cần số. Hệ thống ly hợp tương tự xe hơi số tự động với ba chế độ tiến, lùi và mo (N).
Từ khi hoàn thành mẫu xe điện vào đầu 2018 vẫn còn nhiều thứ cần cải thiện, ông Tâm nói rằng mình nổi tiếng bất đắc dĩ. Nhiều người vì mến mộ đến tìm gặp ông, nói muốn chạy thử một lần. Và cũng không ít lời chê bai chiếc xe là một bản độ chắp vá từ nhiều chi tiết, nhưng ông không cảm thấy phiền lòng vì những điều đó.
Theo tính toán của ông Tâm, tiền công thợ làm chiếm chi phí lớn nhất của mẫu xe điện. Vì thế, nếu được thương mại hóa bằng dây chuyền công nghiệp, giá trị có thể dưới 250 triệu đồng hoặc thậm chí là 200 triệu đồng.
'Tôi mong có doanh nghiệp nào đó hợp tác để có thể sản xuất đại trà cho người dân', ông Tâm nói và ngoái đầu về phía nhà kho nơi chiếc xe ba bánh nằm lặng im. Trong phút chốc ông cũng im lặng.
Theo VnExpress
Nguồn : AutoBikes
TIN LIÊN QUAN
Cha đẻ ôtô điện made in Vietnam vẫn chờ đợi nhà đầu tư cho chiếc xe của mình
Trong lần chia sẻ này với phóng viên, cha đẻ của chiếc ô tô điện 'made in Vietnam' CITY 18 chất chứa nhiều tâm sự. Ông cho biết, đến thời điểm này, ông vẫn chưa tìm được nhà đầu tư nào cho chiếc xe của mình.
Triển lãm Vietnam AutoExo 2018 chính thức khai mạc
Triển lãm Vietnam AutoExo 2018 được tổ chức dưới sự bảo trợ và ủng hộ của Bộ Công Thương và các Bộ, Ngành hữu quan. Công ty Quảng cáo và Hội chợ triển lãm CIS Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công thương (VIOIT) và Hội
Xe 4 bánh chở người gắn động cơ: Thí điểm 10 năm vẫn chưa có quy định quản lý
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về việc cho phép thí điểm loại hình xe chở người 4 bánh gắn động cơ trong thời hạn 3 năm.
Thêm điều kiện 'siết' doanh nghiệp nhập khẩu ôtô
Muốn có giấy phép nhập khẩu, doanh nghiệp phải sở hữu cơ sở bảo dưỡng, bảo hành; có hợp đồng thuê, hoặc là đại lý chính hãng.
Xe nhập khẩu Thái Lan thống trị thị trường tháng 6 tại Việt Nam
Với Nghị định 116 đang phần nào cản trở xe ngoại, tạo điều kiện cho ô tô sản xuất nội địa “canh tác”, kể từ sau ngày 1/1/2018 đến nay, thị trường 4 bánh Việt Nam đã dần vắng bóng những mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu. Tuy nhiên, 9 ngõ cụt 1 ngõ thông,
Audi sẽ trưng bày loạt xe trang bị hệ dẫn động bốn bánh quattro nổi tiếng tịa VMS 2018
Nhà phân phối Audi tại Việt Nam cho biết tại triển lãm Vietnam Motor Show 2018 (VMS 2018) diễn ra vào tháng 10 sắp tới, hãng sẽ trưng bày loạt xe trang bị hệ dẫn động bốn bánh quattro nổi tiếng.
Những siêu xe hàng chục tỷ lần lượt đổi chủ sau những thăng trầm gắn liền với ông chủ đại gia
Thời điểm năm 2007, ông chủ Khải Silk đã mua chiếc xe này với giá 1 triệu USD năm 2007. Xe nhập khẩu từ Mỹ. Lúc đó, xế sang Rolls-Royce của ông chủ Khải Silk cũng được cho là chiếc xe đắt nhất Việt Nam.
Lượng ô tô nhập khẩu tăng vọt cuối năm do nghị định 116
Nghị định 116 thực sự đang trở thành rào cảo lớn với nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam và thực tế đang bước đầu khiến khá nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi dự báo sẽ không đủ xe cung cấp ra thị trường.
THỦ THUẬT HAY
Cách quay về giao diện Chrome phiên bản cũ hơn (phiên bản Chrome 68)
Mới đây, Google đã cải tiến giao diện trình duyệt Chrome theo kiểu thiết kế Material design và tự động cập nhật lên phiên bản 69. Tuy nhiên, theo đánh giá của người dùng, phiên bản này làm trình duyệt nặng đi và giao
Câu chuyện jailbreak iPhone: từ một thời máu lửa đầy hứng thú cho đến lúc chết đi
Câu chuyện bên dưới được kể lại bởi chính những người đã tham gia vào quá trình jailbreak iPhone từ ngày chiếc điện thoại này bắt đầu xuất hiện trên thị trường
Hướng dẫn cài đặt Windows trên máy tính từ USB
Nếu bạn muốn cài đặt Windows trên máy tính xách tay (laptop) nhưng máy không có ổ đĩa, hoặc bạn muốn có một công cụ cài đặt di động sử dụng được trên nhiều máy tính thì USB cài đặt Windows chính là thứ bạn cần. Bạn dễ
Cách xuất danh bạ từ Google Mail
Việc xuất danh bạ từ Gmail sẽ giúp rất nhiều trong việc bảo lưu thông tin cũng như danh bạ của người dùng để đề phòng trường hợp có lỗi xảy ra.
Nhiều nơi tại Việt Nam đã có thể sử dụng mạng 4G
4G đang là tâm điểm thảo luận trong cộng đồng khi mà nhiều nơi tại Việt Nam, người dùng smartphone đã thấy sự xuất hiện của biểu tượng sóng 4G trên chiếc điện thoại của mình.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá chi tiết Nokia 2 giá 2.4 triệu đồng
Máy được đóng hộp đơn giản nhưng đầy đủ phụ kiện bao gồm củ sạc 5V-2A, cáp microUSB, tai nghe, sách HDSD.
So sánh POCO M4 Pro 5G vs POCO M3 Pro 5G: thay đổi nhưng liệu có khác biệt?
POCO M4 Pro đã chính thức được mở bản. Liệu phiên bản mới này có nâng cấp gì đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm POCO M3 Pro. Cùng XTmobile khám phá ngay
Trên tay Galaxy M32 5G: Camera 48 MP, pin 5.000 mAh, giá từ 6.5 triệu
Galaxy M32 5G đập hộp có phụ kiện ? Galaxy M32 5G cấu hình ra sao? Galaxy M32 5G giá bao nhiêu? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết trên tay Galaxy M32 5G dưới đây nhé.