Cha đẻ ôtô điện made in Vietnam vẫn chờ đợi nhà đầu tư cho chiếc xe của mình

Ông Trần Minh Tâm (huyện Củ Chi, TP.HCM) vẫn đang lo mưu sinh, tạm dừng việc viết tiếp giấc mơ chế tạo ô tô điện 'made in Vietnam'.

Trong lần chia sẻ này với phóng viên, cha đẻ của chiếc ô tô điện 'made in Vietnam' CITY 18 chất chứa nhiều tâm sự. Ông cho biết, đến thời điểm này, ông vẫn chưa tìm được nhà đầu tư nào cho chiếc xe của mình.

Mới đây, cũng có một công ty đóng tàu không cho biết tên đến nói chuyện với ông nhưng không đi đến đâu.

'Họ nói rằng muốn hợp tác nhưng tôi thấy họ cũng giống như những người từng tới trước đó, chỉ nói miệng mà không hành động và không thật tâm.

Họ hỏi nhiều chuyện mà tôi không trả lời được, chẳng hạn: nếu làm xe điện thì đầu ra, đầu vô thế nào, đầu tư một nhà máy hết bao nhiêu...

Tôi là một nhà sáng chế chứ không phải nhà kinh tế, trình độ của tôi mà bảo giải đáp những chuyện đó thì tôi chịu thua.

Tôi làm đơn lẻ, mua tới đâu làm tới đó, còn khi đã gọi là công nghệ, công nghiệp thì đòi hỏi cả một hệ thống dây chuyền lớn và nhiều thứ hợp lại', ông Tâm nói.

Cha đẻ ôtô điện made in Vietnam vẫn chờ đợi nhà đầu tư cho chiếc xe của mình

Chiếc ô tô điện CITY 18 của ông Trần Minh Tâm chạy trên đường phố

Không phải không còn hy vọng, nhưng ông Tâm thừa nhận hy vọng ấy quá mong manh. Điều khiến ông buồn và thấy day dứt là không thể phục vụ được cộng đồng.

Nhiều người chế tạo chỉ vì đam mê và nếu có tiền ông cũng có thể làm như họ, tuy nhiên mục tiêu của ông là phục vụ cộng đồng, muốn chế tạo chiếc xe an toàn, bảo vệ môi trường để người dân đi mà cuối cùng vẫn chưa thể làm được.

'Nếu có cơ may thì chiếc xe của tôi có cơ hội phát triển, còn không nó sẽ vẫn là sản phẩm tôi đã làm ra. Cuộc đời có bao lâu, khi mình mất đi mà để lại cái gì đó âu cũng là việc có ý nghĩa, dù rằng nó không làm ra tiền bạc, kinh tế. Tôi vẫn sẽ vui, chỉ có điều thấy day dứt vì mình mong muốn đóng góp cho cộng đồng mà lại không được.

Ước mơ của tôi có lẽ sẽ không thành hiện thực bởi kiếm được nhà đầu tư chín chắn, có nhiệt huyết, có tâm phục vụ cộng đồng rất khó. Những người từng tìm đến tôi cho thấy người ta bây giờ chỉ nghĩ đến tiền, mong mau làm giàu nên chỉ muốn nhập về những thứ có sẵn, chắc ăn ngay, còn vấn đề của tôi hơi khó.

Hãy cứ nhìn những hãng xe máy chính thức có thương hiệu ở Việt Nam - hoàn toàn không có hãng nào 100% của Việt Nam, trong khi đó là phương tiện đi lại chủ yếu của người Việt. Đến chiếc xe máy còn như thế thì với ô tô lại càng khó', ông Trần Minh Tâm tâm sự.

Gần 60 tuổi đời, ông Tâm khẳng định, với quỹ thời gian còn lại, nếu có cơ hội ông sẽ cống hiến tiếp dù rằng những gì ông làm chưa thể thành hiện thực ngay.

'Chế tạo xe điện ở Việt Nam đã có nhiều người làm, nhưng tôi muốn là người đầu tiên đặt viên gạch về ô tô điện ở Việt Nam để xây dựng một nền tảng tảng của công nghệ ô tô điện.

Tôi chẳng muốn làm giàu cũng không cần danh tiếng. Nếu cần những thứ ấy tôi đã không vất vả thế này, bỏ vài trăm triệu đồng mua một chiếc xe cho xong.

Tôi chỉ mong đủ sống và muốn làm sao có tiền để hoàn thiện chiếc CITY 18, đồng thời tiếp tục làm thêm một phiên bản 2 cho thật vừa ý. Tôi vẫn sẽ theo đuổi đam mê đến cuối đời và tâm huyết của cả cuộc đời tôi là nhất định phải hoàn thành hai phiên bản xe sao cho hoàn hảo.

Người khác có thể chế chơi để thỏa đam mê, còn tôi muốn làm thành một phiên bản ô tô rõ ràng, đặt viên gạch đầu tiên và dĩ nhiên, người đặt gạch không bao giờ biết tương lai ra sao.

Nếu có tài chính tôi sẽ làm bộ sưu tập cho cuộc đời của mình, còn chiếc xe ấy sau này có ra được thị trường hay không, có thương mại hóa được hay không có lẽ tôi phải chờ một phép màu hoặc xã hội, đời sau sẽ làm tiếp', ông Tâm cho biết.

Theo Dân Việt

TIN LIÊN QUAN

Người thợ chưa học hết lớp 9 chế tạo ôtô 'Made in Vietnam'

Hơn 10 năm sau hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP. HCM 2007, chiếc xe ba bánh chạy bằng ắc-quy của ông Tâm là sản phẩm dự giải, giờ đây xếp xó ở góc nhà kho. Tấm bằng chứng nhận giải ba còn treo trên tường như nhắc nhớ về quãng thời gian đẹp.

SUV Mobius và câu chuyện về xe hơi 'Made in Vietnam'

Bên cạnh đó, đại đa số người tiêu dùng khó tiếp cận với ô tô bởi thuế nhập khẩu cao khiến giá thành của một chiếc xe trở nên đắt đỏ.

Những nhận định bất ngờ về vị thế của những chiếc xe “Made in Việt Nam”

Báo Motor Week của Mỹ có đoạn: “Trong số nhiều chiếc xe mới ra mắt được chờ đợi tại Paris Motor Show 2018 sắp tới, không gì có thể thu hút sự quan tâm nhiều hơn VinFast. Bạn chưa bao giờ nghe nói về Vinfast? Vâng, không có gì lạ. VinFast là nhà sản

Cận cảnh mẫu SUV điện SIV của Byton kết nối 5G cùng khả năng tự lái

Điểm nổi bật của mẫu SUV điện này là sở hữu kết nối 5G cùng khả năng tự lái. Khách hàng sẽ có 2 lựa chọn pin bao gồm 71 kWh với phạm vi hoạt động 402 km cho một lần sạc đầy và 95 kWh với phạm vi hoạt động 523 km cho một lần sạc đầy.

SUV Senova X55 sẽ ra mắt Trung Quốc vào tháng 9 tới, giá từ 315 triệu đồng.

Chiếc ô tô mới của Bắc Kinh Auto có tên Senova X55, một chiếc SUV nhỏ gọn sẽ được tung ra thị trường xe hơi Trung Quốc vào tháng Chín. Chiếc X55 mới trông phong cách và hiện đại, một cải tiến rất lớn so với chiếc xe cũ nhàm chán.

Siêu bò của Minh Nhựa cùng dàn siêu xe hội tụ trong tiệc sinh nhật trưởng nhóm Vietnam Team

Tại buổi sinh nhật của một thành viên chơi xe có tiếng tại Việt Nam, hàng loạt mẫu xe thể thao đã cùng tụ họp tại trung tâm Quận 1.

Sedan ‘’made in vietnam’’ Lux SA2.0 đã về tới thủ đô Hà Nội

Mẫu sedan của Vinfast sẽ có 2 phiên bản: Cơ bản và Cao cấp. Thiết kế của xe cuốn hút chẳng khác gì xe Đức, đi cùng với các trang bị hiện đại như đèn trước/sau công nghệ full-led.

Aston Martin và Ducati đỏ rực tại lễ hội thời trang quốc tế Vietnam International Fashion Festival 2021

3 chiếc xe từ Aston Martin và Ducati được đặt trên các bục trưng bày, toạ lạc ngay khu vực giữa của sự kiện, hài hoà cùng bối cảnh trang trí Giáng sinh nơi đây.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Windows Subsystem for Linux(WSL)trên Windows 10 Fall Creators

'Windows Subsystem for Linux' ( gọi tắt là WSL) là tính năng mới vừa được Microsoft thêm vào trên Windows 10 Fall Creators. Đây là một hệ thống ảo cho phép các lập trình viên sử dụng phiên bản đầy đủ của Linux ngay

Đổi tên người dùng trên Macbook, iMac với 4 bước đơn giản

Việc đầu tiên để thay đổi tên là bạn cần phải truy cập vào tài khoản admin của thiết bị. Nếu như bạn đăng đăng nhập bằng tài khoản có quyền admin và muốn đổi tên thì bạn cần tạo thêm một tài khoản có quyền admin để có

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Những mẹo sử dụng google driver mà bạn không thể bỏ qua

Sẽ là không quan trọng nếu chỉ có một mình bạn làm việc với tất cả tài liệu đó, nhưng với việc nhiều hơn một người tại một thời điểm có thể làm việc trên một tài liệu. Để theo dõi những đồng nghiệp đã làm, bạn có thể

Tính năng khóa Skype của 1 người bất kỳ mà bạn nên biết

Khóa Skype bất kỳ là tính năng có sẵn trong Skype mà bạn nên biết và sử dụng sao cho hợp lý, đặc biệt trong những trường hợp bị một đối tượngnào đó cố tính spam tin nhắnlàm phiên bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Meizu M5: 3070mAh trụ được bao lâu ?

Meizu M5 có viên pin 3070mAh. Vậy thời lượng sử dụng thực tế có đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng trong một ngày làm việc hay không? Hãy cùng FPTShop khám phá nhé.

Đánh giá Samsung Galaxy S20 FE 5G: món quà dành cho người hâm mộ của Samsung

Samsung Galaxy S20 FE 5G là chiếc điện thoại Samsung thứ tư trong dòng S được phát hành trong năm nay. Ngoại trừ hai thiết bị Note 20, đây có thể cho là phiên bản giá rẻ nổi bật nhất trong vô số các mẫu điện thoại dòng

Tra tấn flagship Xperia XZ Premium: Khung viền nhựa nhưng vô cùng bền bỉ

Xperia XZ Premium hiện đang đang là chiếc flagship cao cấp nhất của Sony. Thiết bị sở hữu rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý như hiệu năng khủng, thiết kế nam tính và khả năng quay slow-motion siêu 'chất' lên đến 960fps.