24 năm trước, Toyota RAV4 chính là mẫu xe đi tiên phong trong phân khúc crossover cỡ trung. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ sự biến đổi thị hiếu khách hàng, mẫu xe này dần mất đi nét đặc trưng và được ví như phiên bản SUV của mẫu Camry.
Chính vì vậy, thế hệ mới ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế New York 2018, Toyota đặt nhiều tham vọng khi trả lại cho RAV4 những yếu tố cốt lõi của một mẫu xe thể thao đa dụng với một diện mạo táo bạo, góc cạnh hơn. Biến Toyota RAV4 2019 sẽ là thế hệ thú vị nhất kể từ khi ra mắt vào năm 1990.
Không như những nhà sản xuất đến từ Châu Âu thường khiến người ta mệt mỏi săn đón khi chuẩn bị ra mắt, Toyota RAV4 không khác biệt nhiều so với mẫu xe mô hình từng được ra mắt vào năm 2013. Thậm chí nó có nhiều điểm tương đồng với mẫu FT-AC Concept tại triển lãm ô tô Los Angeles vào năm ngoái.
Tất nhiên, trên RAV4, hầu hết các chi tiết đã được điều chỉnh lại để phù hợp cho việc sản xuất hàng loạt, nhưng RAV4 2019 vẫn trông gần gũi với phiên bản concept của nó, ngoài ra cũng có thể nói mẫu Toyota 4Runner TRD là tiền nhiệm của mẫu xe này.
Nhìn chung, các đường dẫn trên thân xe được thiết kế đầy dặn hơn, cụm đèn pha LED góc cạnh, các hốc bánh xe vuông vức mạnh mẽ với chi tiết viền nhựa đen cứng cáp, lưới tản nhiệt cũng thiết kế to bản khiến chiếc xe thêm phần thú vị hơn.
Dĩ nhiên, thiết kế của RAV4 2019 còn có điểm chưa được hoàn hảo. Phần đuôi xe có tổng thể thiết kế rời rạc, thiếu sự liên kết với nhau, không hài hòa như phần đầu xe.
Làn gió thiết kế mạnh mẽ góc cạnh tiếp tục được mang vào bên trong nội thất của RAV4 thế hệ mới, phần duy nhất vẫn chưa đổi mới chính là vô lăng của xe. Như hầu hết những mẫu xe mới ra mắt gần đây, Toyota RAV4 2019 có màn hình thông tin giải trí thiết kế nổi lên trên trung tâm bề mặt taplô. Ngoài ra hành khách cũng sẽ được bao quanh bởi những chi tiết thời trang hơn như cụm cần số nhỏ vừa vặn trong lòng bàn tay, hệ thống điều hòa nhiệt độ và các nút chế độ vận hành có giao diện thiết kế hiện đại.
Nổi bật nhất trong nội thất của RAV4 mới chính là hệ thống đa phương tiện Entune 3.0 mới với kết nối Apple CarPlay, cùng với hệ thống điều khiển rảnh tay hỗ trợ truy cập Amazon Alexa và kết nối Wi-fi. Đáng tiếc kết nối Android Auto chưa được hỗ trợ trên mẫu xe này. Màn hình cảm ứng tiêu chuẩn có kích thước 7 inch, và có thể nâng cấp với màn hình kích thước 8 inch. Ngoài ra, Toyota cũng cung cấp tùy chọn hệ thống âm thanh JBL mới.
Tất cả các phiên bản trên RAV4 thế hệ mới đều được trang bị 8 túi khí và hệ thống an toàn Toyota Safety Sense (TSS) tiêu chuẩn. Hệ thống này bao gồm hệ thống an toàn trước va chạm với cảm biến phát hiện người đi bộ, hệ thống điều khiển hành trình thích ứng với toàn dải tốc độ, cảnh báo chuyển làn với hỗ trợ vô lăng chủ động, đèn pha tự động, hỗ trợ giữ làn và nhận biết biển báo giao thông.
Bước sang thế hệ thứ 5, Toyota RAV4 sử dụng nền tảng TNGA K Platform, chia sẻ chung với 2 mẫu sedan Camry và Avalon, thay vì sử dụng nền tảng TNGA C Platform đang sử dụng trên Prirus và C-HR. Nền tảng mới tạo nên những thay đổi về mặt kích thước tổng thể Toyota RAV4. Mẫu xe mới có chiều dài cơ sở 2.690 mm, dài hơn 30 mm, tuy nhiên chiều dài tổng thể lại ngắn hơn 5 mm, đạt 4.595 mm. Chiều rộng cũng nhỉnh hơn 10 mm, đạt 1.854 mm và chiều cao thấp hơn 5 mm, đạt 1.699 mm.
Toyota cũng cho biết khung xe kiểu unibody cứng hơn thế hệ trước 57%. Bên cạnh, cấu trúc thân xe mới tương thích với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD, RAV4 thế hệ mới còn là mẫu xe Toyota đầu tiên được trang bị hệ thống dẫn động AWD kiểm soát gia tốc kết hợp với hệ thống ngắt lực kéo cầu sau chủ động, có thể chuyển 50% lực kéo về hai bánh sau, đồng thời phân phối đồng đều giữa hai bánh trái và phải nhằm tăng cảm giác lái. Hệ thống dẫn động này sẽ chỉ trang bị trên hai phiên bản cao cấp là Limited và Adventure. Phiên bản hybrid sẽ được trang bị hệ thống dẫn động AWD-i điều khiển hoàn toàn bằng điện tử.
Trên thế hệ mới, Toyota RAV4 từ bỏ sử dụng động cơ V6, nhưng đồng thời lại không trang bị động cơ tăng áp trên mẫu xe này. Điều này vô tình khiến mẫu SUV cỡ trung của Toyota kém sức mạnh hơn so với các đối thủ. Toyota RAV4 2019 sẽ được trang bị động cơ xăng 2.5L 4 xy lanh thẳng thàng, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp. Phiên bản hybrid ngoài động cơ trên, sẽ có thêm 1 động cơ điện, tất cả sức mạnh sẽ truyền qua hộp số vô cấp CVT.
Toyota chưa công bố chi tiết công suất cũng như mô-men xoắn của hai phiên bản động cơ này, tuy nhiên đông cơ hybrid chắc chắn sẽ có công suất mạnh hơn khi được trang bị trên phiên bản XSE Hybrid với hệ thống treo thể thao cứng hơn.
Cùng phiên bản XSE, Toyota RAV4 2019 còn có hai phiên bản Limited và Adventure. Phiên bản Limited sẽ được trang bị các chi tiết sang trọng hơn như la-zăng kích thước 19 inch, các chi tiết ngoại thất được mạ chrome, trong khi phiên bản Adventure cá tính hơn với giá nóc sơn đen kết hợp với ba màu sắc tùy chọn: Đen bóng đêm ánh kim, Xanh lửa và nội thất pha sắc cam. Mỗi phiên bản sẽ có những khác biệt riêng.
Toyota RAV4 2019 sẽ được bán ra tại Mỹ và Canada vào cuối năm 2018, trong khi phiên bản Hybrid sẽ được bán vào đầu năm 2019. Giá bán vẫn chưa được Toyota tiết lộ, hãng xe Nhật Bản hứa hẹn sẽ công bố vào quý 4/2019.
Quang Hải (Nguồn : carscoops)
Nguồn : http://news.otos.vn/toyota-rav4-2019-chinh-thuc-ra-mat-san-sang-canh-tranh-cung-honda-cr-v-8708