Trong khi các nhà sản xuất BMW và Mercedes-Benz đang đẩy mạnh hoàn thiện dây chuyền lắp ráp các mẫu plug-in hybrid tại Thái Lan, Hyundai đã nhanh chân hơn khi ra mắt Hyundai Ioniq Electric chạy hoàn toàn bằng điện. Điều này gây không ít sự tò mò cho khách tham quan triển lãm ô tô Bangkok 2018.
Có thể thấy Hyundai cũng khá táo bạo, khi không phân phối ra thị trường Thái Lan phiên bản hybrid và plug-in hybrid mà phân phối hẳn phiên bản Electric chạy điện hoàn toàn. Không những vậy gian hàng của Hyundai cũng không hề có một mẫu xe du lịch nào khác, ngoài mẫu H1/Grand Statex.
So với Hyundai Ioniq từng ra mắt phiên bản hybrid tại Malaysia, Hyundai Ioniq Electric được trang bị công nghệ động cơ điện cao cấp hơn. Động cơ này sử dụng mô tơ đồng bộ từ tính vĩnh cửu tạo ra công suất 118 mã lực và mô-men xoắn 295 Nm, giúp chiếc xe tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 9,9 giây ở chế độ Sport Mode, tốc độ tối đa ước đạt 165 km/h. Nhưng quan trọng hơn, Hyundai Ioniq Electric có thể hoạt động liên tục 280 km mới cần phải sạc lại.
Về thời gian nạp lại năng lượng, bộ pin lithium-ion polymer 28 kWh trên Ioniq Electric (được sản xuất bởi LG và đặt sau lưng hai ghế sau) có thể sạc lại trong 12 tiếng với ổ cắm điện thông thường (2.3 kW), hoặc 4 giờ 25 phút với hộp sạc wallbox (6.6 kW). Với công nghệ sạc nhanh 100 kW DC, chiếc xe này chỉ cần 23 phút để sạc đầy 80% bộ pin này. Ngoài ra thay vì thiết kế vị trí sạc mới, Hyundai cũng bố trí cổng sạc CCS combo (ổ cắm 7 chân) ngay vị trí nắp bình nhiên liệu trên thân xe, tương tự phiên bản Ioniq hybrid.
Trong tương lai, Hyundai Ioniq Electric sẽ được nâng cấp hệ thống động cơ điện mới nhất sử dụng pin nhiên liệu 64 kWh, và phiên bản động cơ điện tiêu chuẩn 39.2 kWh đang được trang bị trên mẫu Kona Electric.
Về mặt thiết kế, Ioniq Electric có thiết kế tương tự như phiên bản hybrid nhưng các khe hút gió ở đầu xe đã được bịt kín, vì động cơ điện không cần tản nhiệt như động cơ đốt trong. Xung quanh xe từ cản trước, thân xe và cản sau đều có đường viền màu đồng nổi bật, cùng biểu tượng Blue Drive màu xanh trên thân xe. Kích thước la-zăng chỉ 16 inch đi kèm bộ lốp 205/55.
Nội thất cũng với bảng điều khiển bên trong Ioniq EV không khác nhiều phiên bản hybrid, tuy nhiên nội thất đã được làm đơn giản hơn. Cụm cần số được thay bằng các nút bấm nhờ đó có nhiều chỗ để đồ. Ngoài ra, giữa hai ghế trước còn có các phím lựa chọn chế độ vận hành Drive Mode, phanh thay điện tử, nút Auto Hold và cụm phím sưởi/làm mát ghế ngồi. Nội thất cũng có những đường viền màu đồng nổi bật tương tự ngoại thất của xe.
Các trang bị tiêu chuẩn khác như đèn pha LED, ghế ngồi bọc da với ghế lái chỉnh điện 8 hướng, chìa khóa thông minh tích hợp khởi động bằng nút bấm, hệ thống sạc không dây chuẩn Qi, đồng hồ lái ảo và gói trang bị an toàn và hỗ trợ lái xe tương tự Ioniq hybrid.
Vì không lắp ráp tại Thái Lan, nên giá bán 1,749 triệu baht dành cho Hyundai Ioniq Electric (khoảng 1,3 tỷ VND) tương đối cao so với giá trị thực sự chiếc xe mang lại. Hyundai cung cấp gói bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km cho Ioniq Electric. Riêng bộ pin năng lượng đi kèm, hãng xe Hàn Quốc bảo hành lên tới 8 năm và không giới hạn số km.
Quang Hải
(Nguồn : paultan)
Nguồn : http://news.otos.vn/xe-dien-hyundai-ioniq-electric-ra-mat-dong-nam-a-chay-lien-tuc-280-km-8706