Mẹo sử dụng ổ USB không phải ai cũng biết

Bạn đang sử dụng ổ USB để lưu trữ và di chuyển dữ liệu giữa các máy tính và sao lưu tệp. Nhưng ổ USB còn có nhiều công dụng khác mà không phải ai cũng biết? Ví dụ như khóa và mở khóa máy tính như trong phim. 

Bạn cũng có thể sử dụng ổ USB để nhanh chóng kết nối với mạng không dây trên tất cả các máy tính, tăng hiệu năng của máy tính, chạy hệ điều hành, phần mềm và ứng dụng…  tất cả đều có thể thực hiện trực tiếp từ chính ổ USB. Dưới đây là một số điều thú vị mà bạn có thể thực hiện trực tiếp với ổ  USB.

Sử dụng ổ USB để khóa hoặc mở khóa máy tính

Rất ít người dùng biết rằng có thể khóa và mở khóa máy tính của mình bằng phím vật lý thông qua công cụ có tên PREDATOR. Công cụ này hiện tương thích với Windows 10.

PREDATOR sẽ biến ổ flash USB thành thiết bị kiểm soát truy cập, chìa khóa để mở máy tính chạy Windows.


Mẹo sử dụng ổ USB không phải ai cũng biết

Khi rời khỏi máy tính, chỉ cần rút USB và máy tính sẽ bị khóa ngay lập tức. Khi quay trở lại, bạn chỉ cần cắm USB vào và máy tính sẽ được mở khóa trở lại. Công cụ này hoạt động giống như chức năng khóa (Lock) trong Windows, nhưng bạn không phải nhập mật khẩu khi truy cập trở lại hệ thống.

PREDATOR có sẵn trong ba phiên bản:


Home Edition giá 10 USD, không hỗ trợ
Professional Edition giá 15 USD, không hỗ trợ
Professional Edition + Hỗ trợ 1 năm giá 30 USD, hỗ trợ 12 tháng

Download PREDATOR

Chạy ứng dụng di động mọi nơi với ổ USB 

Hầu hết các phần mềm để có thể chạy trên máy tính đều phải cài đặt. Tuy nhiên, với các ứng dụng di động (portable apps) thì không phải như vậy. Các ứng dụng và trò chơi di động có thể dễ dàng sao chép vào ổ USB, sau đó chạy từ bất kỳ thiết bị phù hợp nào. Đó có thể là các trình duyệt, công cụ email, ứng dụng nhắn tin và trò chơi đều có thể chạy từ ổ USB.


Đây là một giải pháp đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn sử dụng các phần mềm, ứng dụng quen thuộc trên máy tính của mình ở bất kỳ máy tính nào khác tại thư viện, quán cà phê… mà không phải cài đặt mất thời gian. 

Cải thiện tốc độ hệ thống với ReadyBoost

Nếu bạn sử dụng ổ đĩa cứng loại cũ cho máy tính, có thể tốc độ sẽ khá chậm vì vậy ReadyBoost có thể giúp tăng tốc mọi thứ. Khi bật ReadyBoost cho ổ đĩa, nó sẽ hoạt động như một bộ nhớ cache của ổ cứng, lưu vào bộ nhớ đệm các tệp được sử dụng thường xuyên. 

Tuy nhiên bạn sẽ không thấy tốc độ hệ thống tăng nhiều nếu sử dụng ổ HDD có tốc độ 7200 vòng/phút trở lên. Nếu sử dụng ổ SSD, Windows sẽ không hỗ trợ tính năng ReadyBoost vì bộ nhớ đệm sẽ chậm hơn tốc độ của ổ SSD.

Để bật tính năng ReadyBoost cho ổ USB, kích chuột phải vào ổ USB trong Windows Explorer, chọn Properties. Trong cửa sổ mới hiển thị, chọn thẻ ReadyBoost


Tại đây, Windows cung cấp sẵn 3 tùy chọn để bạn lựa chọn. Trong đó chỉ cần sử dụng tùy chọn cuối cùng là Use this device. Khi được chọn, Windows sẽ tự động tính toán mức sử dụng dung lượng của USB thành bộ nhớ RAM cho máy tính. Thiết lập xong, bấm nút OK để lưu lại thay đổi. 

Windows sẽ chỉ cho phép bạn kích hoạt ReadyBoost nếu ổ USB có tốc độ đủ nhanh, vì vậy bạn có thể thấy các tùy chọn này chuyển sang màu xám đối với một số thiết bị. ReadyBoost cũng yêu cầu ổ đĩa USB có ít nhất 256MB dung lượng trống và chỉ thực sự tốt nếu máy tính không có đủ RAM. Nếu có nhiều RAM, ReadyBoost sẽ không thực sự cải thiện tốc độ hệ thống. 

Sao lưu ổ USB với Win32 Disk Imager

Mặc dù Win32 Disk Imager thường được sử dụng để tạo ổ USB có thể khởi động, nhưng cũng có thể sử dụng để tạo sao lưu toàn bộ nội dung ổ USB khi cần.


Chỉ cần tải, cài đặt và chạy công cụ cho máy tính, kết nối USB, chọn vị trí sao lưu dữ liệu trên ổ đĩa USB và đặt tên cho bản sao lưu tại mục Image File. Sau đó bấm nút Read để sao chép nội dung ổ đĩa.

Khi bạn cần khôi phục hình ảnh ổ đĩa USB, chỉ cần duyệt đến hình ảnh đã sao lưu trước đó, kích chọn tên bản sao lưu và bấm nút Write.

Download Win32 Disk Imager 

Cài đặt hầu hết mọi hệ điều hành bằng USB

Các tệp ảnh của ổ đĩa USB có thể khởi động hệ điều hành thường được sử dụng để cài đặt hệ điều hành mới trên máy tính của bạn. Ví dụ, người dùng Windows 10 có thể tạo ổ đĩa cài đặt USB có khả năng khởi động bằng công cụ chuyên dụng. Trong trường hợp có sự cố với hệ điều hành, ổ đĩa USB này có thể được sử dụng để khôi phục hoặc thậm chí cài đặt lại Windows.


Tương tự, tất cả các hệ điều hành dựa trên Linux cũng có thể được cài đặt từ USB. Thậm chí có thể tạo đĩa cài đặt USB cho macOS.

Luôn an toàn khi trực tuyến với hệ điều hành Tails Live

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một hệ điều hành có thể chạy từ USB để đảm bảo cho hoạt động trực tuyến ở chế độ riêng tư thì giải pháp tốt nhất chính là Tails.


Không giống như các hệ điều hành tiêu chuẩn, Tails có khả năng bảo vệ sự riêng tư và ẩn danh của bạn khi trực tuyến vì không có nhật ký nào được lưu trên hệ điều hành. Trong khi đó, phần mềm mật mã hiện đại sẽ mã hóa các tệp, email và tin nhắn tức thì.

Mỗi lần sử dụng Tails trên ổ USB, hệ điều hành này sẽ bắt đầu một phiên hoàn toàn mới mà không lưu lại bất kỳ dữ liệu nào. Điều này giúp tăng cường quyền riêng tư và bảo mật trực tuyến của bạn. 

Download hệ điều hành Tails

Khởi động hệ điều hành từ ổ USB

Bạn không cần phải cài đặt một hệ điều hành hoàn toàn mới trên máy tính bằng ổ USB. Thay vào đó, có thể chạy trực tiếp hệ điều hành Windows từ ổ USB. 

Hiện nay có nhiều cách để tạo và sử dụng các phiên bản di động của Windows trên USB thông qua các công cụ như Windows to Go, ToDo Backup, WinToUSB … thậm chí đến cả hệ điều hành Linux. Điều này mang lại quyền riêng tư rất lớn. 


Sử dụng phiên bản di động Windows trên ổ USB, hệ điều hành sẽ được tải vào bộ nhớ của máy tính. Khi máy tính khởi động lại, dữ liệu về hoạt động của bạn sẽ bị xóa hoàn toàn.
Điều quan trọng là bạn có thể mang theo hệ điều hành di động trong túi để sẵn sàng cắm vào bất kỳ máy tính nào và sử dụng. 

Tạo đĩa reset mật khẩu trên USB cho Windows 10

Bạn quên mật khẩu đăng nhập vào Windows 10 và không biết làm thế nào để đăng nhập hệ thống? Nếu sử dụng tài khoản cục bộ trên Windows, sẽ không có cách nào dễ dàng để reset lại mật khẩu nếu bạn quên. 

Nếu sử dụng tài khoản trực tuyến Microsoft (tài khoản sử dụng thường là @outlook.com) thì có thể reset lại từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet, nhưng với tài khoản cục bộ mọi thứ sẽ khác. Lựa chọn của bạn rất đơn giản đó là từ bỏ tài khoản cục bộ hoặc tạo đĩa reset lại mật khẩu. 


Như trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng tùy chọn thứ hai, kết nối ổ USB đã được định dạng vào máy tính, bấm nút Start và nhập 'password reset disk' vào khung Search. 
Kích tùy chọn Create a password reset disk và làm theo hướng dẫn trên màn hình để tạo ổ đĩa USB có khả năng reset lại mật khẩu Windows 10 khi bạn lỡ quên. Cũng cần phải lưu giữ ổ đĩa reset mật khẩu này cẩn thận để sử dụng sau khi cần thiết. 

Giải cứu máy tính khỏi lỗi phần cứng và virus

Nếu máy tính gặp sự cố và bạn cần khôi phục lại hoặc truy xuất dữ liệu từ ổ cứng. Vậy thì ổ đĩa USB là lựa chọn hoàn hảo. Ổ đĩa USB có thể lưu trữ và khởi động các công cụ khôi phục để giúp bạn sửa máy tính của mình. Các công cụ phổ biến được sử dụng bao gồm: Hiren's BootCD; SystemRescue; Knoppix; Ultimate Boot CD; Bootable Rescue Disk và Trinity Rescue Disk.

Tất cả các công cụ này sẽ chạy trực tiếp từ USB. Bạn chỉ cần tải xuống công cụ ưa thích, ghi vào ổ USB và khởi động máy tính từ ổ USB này. Sau đó sử dụng để thực hiện các giải pháp sửa lỗi, khôi phục dữ liệu…

Trên đây là 9 cách khác nhau mà bạn có thể sử dụng ổ USB. Như vậy ổ USB không chỉ đơn thuần được sử dụng để sao chép, lưu trữ dữ liệu mà còn có rất nhiều công dụng để bạn có thể tận dụng. 

TIN LIÊN QUAN

Phím tắt khóa màn hình máy tính, Windows L

Chào Anh/Chị chúng tôi, em là một thành viên thường xuyên theo dõi các bài viết của TCN. Và hiện tại em muốn Anh/Chị giải đáp giúp em một câu hỏi đó là làm thế nào để khóa màn hình máy tính khi không sử dụng nữa. Em xin cảm ơn.

Chia sẻ bạn mẹo hay để khóa máy tính Windows 11 khi đi vắng

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập và sử dụng tính năng Dynamic Lock trên Windows 11 để có thể khóa Windows từ điện thoại thông qua kết nối Bluetooth.

Khóa màn hình máy tính, khóa Desktop Windows 10, 8.1, 7 chỉ bằng một click

Khóa màn hình máy tính từ lâu đã trở thành thao tác khá quen thuộc với nhiều người, từ giao diện đang làm việc, chúng ta có thể khóa màn hình và đứng lên để tránh người khác nhìn thấy giao diện làm việc. Vậy làm thế nào để khóa nhanh màn hình máy

Sử dụng Register khóa Settings và Control Panel trên Windows 10, 8.1, 8, 7

Có rất nhiều cách để khóa Control Panel và Settings khiến cho người ngoài không nghịch ngợm gì vào hệ thống của bạn được và một trong số những cách đó sẽ đượ giới thiệu trong bài viết này, sử dụng Register khóa Settings và Control Panel trên

Hướng dẫn tìm màn hình khóa Spotlight của Windows 10

Nếu bạn có mặc định của Windows 10, tính năng Spotlight được bật. Một số bức ảnh chất lượng cao trên Spotlight là những bức ảnh thiên nhiên trong khi những bức ảnh khác là hình ảnh của các thành phố lớn trên thế giới.

Lợi ích của việc khóa bàn phím laptop và cách thực hiện

Bàn phím laptop thì cần khóa để làm gì trong khi đây lại là bộ phận rất quan trọng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lợi ích của việc khóa bàn phím laptop và cách thực hiện như thế nào nhé!

Hướng dẫn bật tính năng tự động khóa máy tính khi bạn không sử dụng

Khi rời khỏi máy tính, người dùng nên thiết lập khóa tự động màn hình sau khi máy tính không được sử dụng trong một khoảng thời gian (15 phút hoặc ít hơn). Hôm nay, TCN hướng dẫn bạn bật tính năng tự động khóa máy tính theo thời gian mà bạn muốn.

Cách nâng cấp Windows 11 Home lên 11 Pro trên Windows 11

Nếu máy tính của bạn đang được cài đặt sẵn phiên bản Windows 11 Home thì có thể trả thêm phí để nâng cấp lên Windows 11 Pro với nhiều tính năng vượt trội hơn theo hướng dẫn dưới đây.

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng Butter Camera (Huang You 黄油相机). App Trung chỉnh ảnh chuyên nghiệp

Ứng dụng Huang you (黄油 相机) hay còn gọi là Butter Camera được biết đến là một ứng dụng chỉnh ảnh mới nổi gần đây. Ứng dụng mang đến cho người dùng nhiều kiểu chỉnh sửa ảnh kiểu Trung quốc như các sticker chữ Trung,

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Mời bạn đọc nhận miễn phí bản quyền trọn đời Soft Organizer trị giá 19.95 USD

Nhà phát triển ChemTable đang có chương trình miễn phí bản quyền Soft Organizer trị giá 19.95 USD - Chương trình gỡ bỏ phần mềm và ứng dụng Windows mạnh mẽ. Bạn đọc nào quan tâm thì hãy nhanh tay đăng ký tải về nhé.

Sống đẹp là gì và 29 cách giúp bạn sống đẹp

Nhà thơ Tố Hữu đã từng nói rằng 'Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn?' Ai cũng muốn sống đẹp nhưng liệu mấy ai hiểu thực sự sống đẹp là gì và làm thế nào để sống đẹp?

Hướng dẫn cách tải Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

Vương Giả Vinh Diệu là phiên bản Trung Quốc của Liên Quân Mobile. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tải game Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại