Ford Focus là mẫu xe mới nằm trong chiến lược One Ford của tập đoàn Ford được triển khai rầm rộ trên toàn cầu từ những năm đầu của thập kỷ này và mang lại không ít thành công cho thương hiệu xe hơi Mỹ. Một trong những điển hình thành công là với Focus.
Mẫu xe hạng C này đã có những bước nhảy vọt về chất, doanh số tăng mạnh, thậm chí hai năm liên tiếp 2012 và 2013 còn khiến cả thế giới sửng sốt khi vượt qua Corolla Altis để trở thành mẫu xe bán chạy nhất thế giới nhờ mức doanh số lên tới hơn 1 triệu xe/năm.
Nếu chỉ riêng dòng xe du lịch thì Focus đứng thứ 4 thế giới, sau Toyota Corolla, VW Golf và Honda Civic nhưng vượt qua cả Toyota Camry, Hyundai Elantra. Thậm chí doanh số Focus còn gấp tới 1,7 lần con số hơn 390.000 xe của Mazda3, mẫu xe đang làm mưa làm gió trong phân khúc xe hạng C tại thị trường Việt Nam.
Theo các chuyên gia ô tô thế giới, sự thành công và phổ biến của Focus xuất phát từ các nền tảng mạnh mẽ nhưng tiết kiệm nhiên liệu, an toàn, thông minh, đi cùng mức giá bán rất cạnh tranh. Điều này cũng được thể hiện khá rõ tại Việt Nam.
Sở hữu chất lượng tương tự như xe tại các thị trường khác nhờ chiến lược One Ford, Focus hiện đang sản xuất lắp ráp tại Việt Nam với cả sedan và hatchback với tổng số 4 phiên bản khác nhau.
Trên các phiên bản cao cấp, Focus tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến nhất từ 3 năm trước mà tới nay nhiều đối thủ vẫn chưa có, chẳng hạn đèn pha Bi-xenon tự động, tự cân bằng góc chiếu và làm sạch, cảm biến gạt mưa, gương hậu gập điện có sấy, gương hậu trong chống chói.
Không chỉ hội tụ nhiều ưu việt về chất lượng sản phẩm, Focus còn có mức giá hấp dẫn hơn đáng kể so với các đối thủ tới từ Nhật Bản. Cụ thể xe có giá niêm yết từ 699 -848 triệu đồng tùy phiên bản nhưng giá thực tế tại đại lý liên tục giảm hàng trăm triệu đồng, mức giá thấp nhất của Focus Trend sedan và hatchback hiện cùng ở mức dưới 600 triệu đồng.
Mặc dù cũng có một số điểm hạn chế như giá trị bán lại chưa cao nhưng theo một số chuyên gia ô tô, khó khăn chủ yếu của Focus nằm ở tâm lý chuộng xe Nhật của người tiêu dùng Việt Nam đã ăn sâu nhiều thập kỷ qua.
Có thể nói, với những người trẻ thích cảm giác lái và đề cao giá trị an toàn thì Focus là một trong những lựa hàng đầu. Và như chúng tôi đã dẫn chứng ở trên, người dùng trên toàn cầu dựa vào các yếu tố chính đó để lựa chọn và Focus là một trong 4 chiếc xe du lịch bán chạy nhất thế giới…Vậy với bạn thì sao ? Chọn giá trị thương hiệu, giá trị bán lại hay giá trị sử dụng với cảm giác lái và an toàn nổi trội ? Chúc các bạn có những lựa chọn đúng cho riêng mình.
Nguồn : AutoBikes