Mặc dù khuyết điểm của lỗi túi khí đã gây ra ít nhất 100 vụ tai nạn ở Mỹ và 13 người chết trên toàn Thế giới, nhưng 4 nhà sản xuất ô tô gồm Fiat Chrysler Automobiles, Mitsubishi, Toyota và Volkswagen đã nói với Ủy ban thượng viện rằng họ sẽ tiếp tục bán những chiếc xe mới của mình với những cụm bơm túi khí Takata. Những chiếc xe được để cử bán với những túi khí bị thu hồi bao gồm Mitsubishi i-MiEV 2016 và 2017, VW CC 2016, Audi TT 2016 và Audi R8 2017.
Audi R8 2017
Toyota từ chối cung cấp chi tiết những mẫu xe cụ thể, tuy nhiên hãng xe này đã nói rằng họ dự kiến sẽ bán được 175.000 chiếc xe được trang bị những túi khí này trong khoảng thời gian từ tháng 3/2016 tới tháng 7/2017. FCA đã từ chối cung cấp chi tiết mẫu xe hoặc số lượng xe dự kiến bán với những túi khí của Takata.
Toyota tiếp tục thu hồi 1,5 triệu xe có túi khí lỗi của Takata
Audi TT 2016
Mặc dù lo lắng, nhưng bốn hãng xe này không vi phạm bất cứ điều luật nào. Mỗi một đồng ý đặt hàng, hãng xe vẫn được cho phép bán những chiếc xe mới với thiết kế túi khí bị lỗi bởi vì mọi người tin rằng cần phải mất vài năm để những túi khí “biến chứng” trở thành một mối nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu Takata không thể chứng minh được rằng những cụm bơm túi khí của mình an toàn cho tới cuối năm 2018, tất cả những chiếc xe được trang bị với những túi khí này sẽ bị triệu hồi.
[VIDEO] Takata tiếp tục triệu hồi thêm 35 triệu cụm bơm túi khí, hơn 10 hãng xe bị ảnh hưởng
Mitsubishi i-MiEV
Hơn thế nữa, Ủy ban đã phát hiện ra rằng phần lớn các túi khí thay thế đã được cài đặt trong những chiếc xe được triệu hồi là cùng một loại cụm bơm ammonium-nitrate đã được triệu hồi lần đầu tiên. Số lượng đó chiếm tới gần 4,7 triệu chiếc. Trong trường hợp tất cả điều này là đúng, những chiếc xe này sẽ được triệu hồi vào năm 2018.
VW CC 2016
Ủy ban dự kiến hơn 60 triệu chiếc xe được thu hồi ở Mỹ, chiếm ¼ số xe trên đường hiện nay.
Gia Hân (Tuoitrethudo)