Honda Motor xác nhận 11 người chết liên quan tới lỗi túi khí Takata tại Mỹ. Nạn nhân mới nhất là một phụ nữ 50 tuổi, chết ngày 30/9 trong vụ tai nạn tại quận Riverside, California. Nguyên nhân xuất phát từ việc túi khí bị bơm quá căng dẫn tới nổ.
Xe của nạn nhân là một trong số 313.000 chiếc Honda Civic đời 2001-2003 bán ra. Theo NHTSA, khoảng 50% túi khí sẽ vỡ trong các vụ tai nạn do áp suất bơm quá lớn.
Honda là hãng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lỗi túi khí Takata.
Theo Honda, cụm bơm khí Civic 2001 bị phát hiện lỗi từ năm 2008 nhưng chưa bao giờ được sửa chữa, mặc dù họ đã gửi hơn 20 thông báo tới các chủ sở hữu.
Thu hồi xe bị lỗi túi khí Takata là đợt thu hồi tốn kém và phức tạp nhất lịch sử nước Mỹ. Theo Reuters, ngoài Mỹ, có ít nhất 5 trường hợp tử vong liên quan tới lỗi này được báo cáo tại các quốc gia khác.
Nhiều người chết vì túi khí bơm quá căng gây nổ.
Gần 70 triệu cụm bơm túi khí Takata tại Mỹ đang hoặc sẽ được thu hồi kéo dài tới năm 2019 trong một chiến dịch khổng lồ được điều phối bởi NHTSA.
Theo cơ quan này, khoảng 11,4 triệu cụm bơm túi khí Takata đã được thay thế tính đến 7/10, chiếm khoảng 36% tổng số xe cần thu hồi để sửa chữa.
Các khiếm khuyến chết người liên quan đến ít nhất 100 thương hiệu chỉ riêng tại Mỹ đã khiến Takata gặp khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Khách hàng của Takata phải chuyển sang nhà cung cấp khác, giá cổ phiếu của hãng này cũng liên tục sụt giảm trong hai năm qua.