Theo đó, trong thời gian chờ ban hành quy hoạch về số lượng phương tiện để làm căn cứ thực hiện theo đúng số lượng quy hoạch, từ ngày 15-7 cho phép Hà Nội tạm dừng mở rộng thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm.
Taxi công nghệ sẽ bị cắm biển hạn chế hoạt động trên một số tuyến phố tại Hà Nội như taxi truyền thống
Đồng thời, cho phép Sở GTVT và CATP Hà Nội quản lý biểu trưng (logo) dành cho phương tiện tham gia thí điểm và quy định về màu sắc, kích thước, vị trí niêm yết trên xe bảo đảm dễ dàng nhận biết để phục vụ công tác quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm; xem xét rút ngắn thời gian thí điểm trong năm 2017 để đánh giá kết quả và rút kính nghiệm công tác thực hiện thí điểm; xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm. Đồng thời việc sử dụng ứng dụng phần mềm phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm.
Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép Sở GTVT chủ trì, phối hợp với CATP Hà Nội rà soát các tuyến đường có biển báo cấm xe taxi hoạt động để đề xuất, báo cáo UBND TP bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm nhằm hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông..
Tính hết ngày 31/5/2017, Sở GTVT Hà Nội đã cấp phù hiệu ”Xe hợp đồng” cho 25.366 phương tiện. Trong đó, xe dưới 9 chỗ là 11.243 xe. Số lượng đơn vị vận tải đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là 1.682 doanh nghiệp, 34 hợp tác xã và 6.631 hộ kinh doanh.
Trong thống kê chưa đầy đủ cho thấy, hiện đã có khoảng 11.200 xe dưới 9 chỗ được cấp phép đang hoạt động thí điểm theo mô hình taxi công nghệ của Bộ GTVT.
Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, trong quá trình thực hiện thí điểm đã phát sinh nhiều bất cập trong công tác quản lý do việc phát triển số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng liên tục tăng nhanh chưa kiểm soát tốt và vượt quá yêu cầu mà thành phố mong muốn.
Những bất cập này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến Đề án phát triển hành khách công cộng và công tác tổ chức giao thông của thành phố, đặc biệt là việc quản lý hạn chế xe taxi và phương tiện cá nhân.
Nguồn : Xehay.vn