Khó quản taxi ngoại tỉnh đeo biển Hà Nội

Hà Nội hiện có khoảng 3.000 xe taxi có phù hiệu do các tỉnh, thành phố lân cận cấp rồi vòng về Hà Nội hoạt động. Sở GTVT Hà Nội cũng đã nhiều lần ra tay chấn chỉnh tình trạng này nhưng chưa hiệu quả và taxi ngoại tỉnh vẫn hoạt động nhộn nhịp trên địa bàn Thủ đô.


Taxi ngoại tỉnh hoạt động nhộn nhịp ở khu vực Bến xe Mỹ Đình

Ồ ạt về Hà Nội hoạt động

Hà Nội hiện có hơn 19.200 xe taxi và theo quy hoạch, các doanh nghiệp taxi trên địa bàn chưa được tăng lượng xe mới. Do đó, không ít doanh nghiệp taxi đã mở thêm chi nhánh tại các tỉnh, thành phố lân cận, xin cấp phù hiệu xe taxi rồi đưa về Hà Nội hoạt động.

Ngoài ra, còn một lượng lớn doanh nghiệp taxi trên địa bàn các tỉnh, thành phố lân cận mở chi nhánh ở Hà Nội rồi đưa xe về Hà Nội hoạt động. Hoạt động này đã khiến thị trường taxi ở Hà Nội trở nên lộn xộn, khó kiểm soát và gây tình trạng bất bình đẳng trong giới doanh nghiệp taxi.

Ghi nhận của phóng viên tại bến xe Mỹ Đình cho thấy, xe taxi ngoại tỉnh nhưng mang BKS Hà Nội hoạt động rất nhộn nhịp. Một điểm dễ nhận ra taxi ngoại tỉnh hoạt động là trên kính lái phía trước, các xe có phù hiệu do Sở GTVT Hà Nội cấp sẽ dán biển “Taxi Hà Nội” màu xanh, còn xe có phù hiệu do các tỉnh, thành phố khác có biển dán chữ “Xe taxi” các màu khác nhau.

Rất nhiều hãng taxi khá quen thuộc với khách hàng Thủ đô như Thành Lợi, Âu Lạc, Sông Hồng, Sao Thủ Đô, Quê Lụa… có loại xe này. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, sẽ không có gì đáng nói nếu những chiếc xe này chỉ đưa khách từ tỉnh ngoài về đây, xong “tiện chuyến” đón khách từ đây đi các tỉnh.

Tuy nhiên, hầu hết những chiếc taxi mang BKS Hà Nội gắn phù hiệu tỉnh ngoài này lại thường xuyên hoạt động trên địa bàn Hà Nội, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước, khó kiểm soát lượng phương tiện trên địa bàn.

Ông Đặng Tuấn Anh - Giám đốc Taxi Thành Lợi (đăng ký phù hiệu ở Hưng Yên) cho biết, Thành Lợi có biết thông tin Hà Nội hạn chế xe taxi ngoại tỉnh về hoạt động nhưng như vậy là “làm khó doanh nghiệp”. “Taxi ngoại tỉnh hoạt động ở Hà Nội đã từ 5-6 năm nay, không phải bây giờ mới có. Việc cấm ngay bây giờ thực sự gây khó khăn cho các doanh nghiệp khi đã đầu tư xe, phương tiện”, ông Đặng Tuấn Anh bày tỏ.

Cũng theo lãnh đạo taxi Thành Lợi, chưa có quy định nào về vùng hoạt động của taxi hay nói cách khác chẳng có quy định nào về việc xe tỉnh nào chỉ được kinh doanh ở tỉnh đó. Hơn nữa, taxi phục vụ theo nhu cầu của khách. “Vừa qua, lực lượng chức năng Hà Nội làm chặt, doanh nghiệp chúng tôi cũng rất khó khăn. Không được thông báo trước, nên các doanh nghiệp chưa thể sắp xếp ngay được số xe đã đầu tư cũng như làm khó cho lái xe”, ông Đặng Tuấn Anh bày tỏ.

Taxi hoạt động không vùng cấm!

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Sở GTVT Hưng Yên cũng cho rằng, Sở GTVT thực hiện cấp phù hiệu cho các xe taxi theo đúng quy định và đúng luật. “Chúng tôi quản lý các doanh nghiệp taxi theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Nhưng doanh nghiệp hoạt động theo luật, họ không vi phạm chúng tôi cũng không xử lý được”, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho hay.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng, không có luật hay quy định nào về việc cấm doanh nghiệp taxi hoạt động ở các tỉnh, thành phố khác. “Chúng tôi cũng đã nhận được văn bản kiến nghị của Sở GTVT Hà Nội, cũng đã vào cuộc kiểm tra nhưng xử lý lỗi hoạt động ở tỉnh ngoài thì rất khó, vì không có quy định nào để căn cứ vào”, Giám đốc Sở GTVT Hưng Yên cho hay.

Tuy vậy, Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho rằng, khi đăng ký cấp phù hiệu thì trong phương án hoạt động, doanh nghiệp phải nêu rõ cách thức hoạt động, duy trì phương án, nêu rõ nơi giao ca hàng ngày, điểm đỗ. “Theo kết quả truy xuất từ thiết bị giám sát hành trình, xe taxi ngoại tỉnh chỉ hoạt động ở Thủ đô thì làm sao có thể thực hiện đúng điều kiện giao ca hàng ngày cũng như điểm đỗ được”, ông Đào Việt Long nhìn nhận và cho rằng, căn cứ vào đây hoàn toàn có thể xử lý, thu hồi phù hiệu taxi nếu các doanh nghiệp vi phạm.

Liên quan đến ý kiến cho rằng hiện không có vùng cấm với taxi, cũng không có quy định taxi ngoại tỉnh không được về Hà Nội hoạt động, ông Đào Việt Long cho biết: “Hà Nội không cấm các phương tiện taxi của tỉnh về trả khách trên địa bàn Hà Nội nhưng khi các doanh nghiệp đăng ký phương án hoạt động ở các tỉnh, cấp phù hiệu tỉnh thì để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tỉnh đó chứ không phải phục vụ cho Hà Nội”.

Được biết, để chấn chỉnh tình trạng lộn xộn này, Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra các doanh nghiệp có chi nhánh mở tại các tỉnh và đưa taxi ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Đề xuất từ năm 2025, taxi Hà Nội chung một màu sơn

Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Taxi Hà Nội sẽ có chung một màu sơn?

Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội có quy định, taxi đăng ký hoạt động trên địa bàn Hà Nội sẽ phải chung một màu sơn.

Hà Nội: Taxi kẹt ở đường ray, bị tàu hỏa đâm bẹp

Vụ việc xảy ra vào khoảng 9h, sáng ngày 15-7, tại km 12+500 đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Thêm 636 taxi, xe tải bị thu hồi phù hiệu 1 tháng

Sở GTVT Hà Nội vừa có quyết định thu hồi 636 phù hiệu xe ô tô, trong đó, có 101 phù hiệu “Taxi Hà Nội”, 158 phù hiệu “Xe hợp đồng”, 227 phù hiệu “container”, 46 phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định”, 102...

Hà Nội muốn gắn "mác" phân vùng hoạt động nội - ngoại thành cho taxi

Nội dung Quy chế quản lý hoạt động taxi mà Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến rộng rãi có đề cập nội dung, sẽ gắn mác phân vùng hoạt động đối với taxi.

Taxi ở Dubai sẽ hoạt động và tính phí dựa trên hệ thống trí thông minh nhân tạo

Dubai là một đất nước gắn liền với sự giàu có bậc nhất thế giới, vì vậy, không có gì lạ khi những chiếc taxi ở Dubai được trang bị những công nghệ tiên tiến chưa từng thấy trên xe taxi thông thường.

Taxi tự hành đầu tiên bắt đầu chạy thử và đón khách

Có một tài xế trên xe để đề phòng trường hợp xảy ra sự cố. Nhưng phần lớn việc điều khiển được thực hiện tự động, bao gồm cả rẽ tại các giao lộ và chuyển làn.

THỦ THUẬT HAY

Một số thủ thuật bạn nên dùng khi cập nhật iOS 15 và iPadOS 15

Bên cạnh những tính năng mới được Apple công bố, iOS 15 và iPadOS 15 còn sở hữu thêm nhiều tiện ích khác giúp bạn dùng thiết bị được nhanh hơn

Hướng dẫn cách bật, tắt Windows Defender trên máy tính

Đây là một thực tế khá buồn và trái với lầm tưởng của nhiều người rằng đây là công cụ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho máy tính, Microsoft đã công bố rằng, 'thực chất, Windows Defender chỉ là

Hướng dẫn cách quét nhanh file tải về trên trình duyệt Chrome

Cách hoạt động VirusTotal Browser Extensions trên trình duyệt hết sức đơn giản, nó sẽ tổng hợp lại những engine của các hãng bảo mật lớn nhất thế giới để phân tích và đánh giá đường link hoặc một file mà bạn nghi là bị

Chia sẻ một số công cụ miễn phí, hỗ trợ tìm và xóa file trùng lặp dành cho máy tính Windows

Đối với người dùng Windows, việc bị trùng lặp tập tin trong quá trình sử dụng là không thể tránh khỏi. Mặc dù điều đó không làm ảnh hưởng nhiều đến hệ điều hành, nhưng nếu rất dễ gây ra tình trạng thiếu hụt bộ nhớ trên

Các bước để chuyển ảnh từ máy tính vào iPhone bằng iTunes

Việc chuyển ảnh từ iPhone sang máy tính là không hề khó khăn, chỉ cần cắm dây kết nối và cấp quyền là chúng ta có thể truy cập kho ảnh và di chuyển dữ liệu tùy thích. Vậy nhưng chuyển ảnh từ máy tính sang iPhone thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Oppo F1 - Smartphone selfie cực tốt trong khoảng giá 5 triệu đồng

Oppo F1 còn là chiếc smartphone của Oppo không chỉ sở hữu thiết kế kim loại sang trọng mà máy còn tích hợp nhiều trang bị nhiều tính năng cao cấp, rất đáng để bạn trải nghiệm. Cùng Viettel Store, đánh giá Oppo F1 trong

Đánh giá bàn phím cơ Zadez GT-03K: Ốp kim loại, phím dài có Stabilizer

Zadez là một tay ngang mới xuât hiện trong làng gaming gear Việt Nam nhưng họ cho thấy khả năng gia công sản phẩm khá tốt của mình với bàn phím cơ GT-03K.