Kịch bản nào cho thị trường ô tô Việt Nam trong tương lai?

Giá ô tô đã không thể thấp hơn


Hiện nay, cách để “đi vào lòng” khách hàng nhanh nhất chỉ có các chiến dịch giảm giá. Vì thế, gần đây giá xe ô tô đã giảm liên tục, có những chiếc xe giảm đến trăm triệu. Như đã biết, giá ô tô Việt Nam vốn thuộc hàng đắt nhất trên thế giới. Do đó, việc ô tô liên tục hạ giá trong thời gian gần đây là tín hiệu đáng mừng đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, đối với tâm lý khách hàng Việt Nam, thì mức giảm giá xe này chưa đủ mạnh để kích cầu thị trường, họ vẫn mong muốn một mức giá tốt hơn nữa.



Kịch bản nào cho thị trường ô tô Việt Nam trong tương lai?

Thế nhưng, nhìn theo góc độ của các doanh nghiệp đang phân phối ô tô tại Việt Nam như Trường Hải, Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam,... thì mức giá hiện nay đã là thấp chạm sàn, không thể giảm thêm, nếu có tiếp tục hạ giá cũng chỉ do đại lý chủ động đưa ra một cách độc lập. Cục diện ảm đạm đó đang xảy ra với cả ô tô lắp ráp lẫn ô tô nhập khẩu.


Cụ thể, việc nhiều mẫu xe Toyota đang giảm giá mạnh, những chiếc giảm đến 100 triệu trong thời gian này đều do chiến lược giữ chân khách hàng của từng đại lý. Để triển khai những chương trình ưu đãi lớn, các đại lý đã phải tự động cắt giảm lợi nhuận, thậm chí chấp nhận lỗ vốn để cạnh tranh với đối thủ.




Được biết, giá ô tô lắp ráp trong nước được tính theo công thức cộng tất cả chi phí sản xuất, chi phí nhập khẩu linh kiện cùng hàng loạt các loại phí, thuế khác và lợi nhuận ít nhất phải đạt mức tối thiểu của mỗi đơn vị. Hiện nay, các mức thuế trong nước đều không có sự biến đông tăng hoặc giảm. Do đó, việc giảm giá xe lắp ráp trong nước đồng nghĩa với việc giảm lợi nhuận. Khi các doanh nghiệp tiết lộ mức giá đã chạm đáy, điều đó có nghĩa chính các doanh nghiệp và đại lý phân phối đã phải “hy sinh” quá nhiều lợi nhuận, chấp nhận hòa vốn thậm chí lỗ vốn để tăng mức tiêu thụ sản phẩm.


Trong năm 2017, giá thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc ở các nước ASEAN đã giảm xuống từ 40% còn 30%, kéo theo giá xe giảm 5-7%. Khi đối chiếu với tình hình hiện tại, có thể thấy giá xe nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực đã giảm đến 10-15%, vượt quá mức có thể giảm nếu tính toán theo thuế nhập khẩu.




Những chiếc xe nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN vẫn đang phải chịu thuế 50-70% và không được hưởng ưu đãi thuế quan. Thế nhưng những chiếc xe này vẫn đang được giảm giá mạnh, chứng tỏ các nhà phân phối đã ưu đãi hết mức có thể.


Qua đó có thể thấy, giá xe ô tô tại Việt Nam đã giảm chạm đáy. Ngay cả khi người tiêu dùng tiếp tục thể hiện thái độ không mặn mà trước các chương trình khuyến mại, thì cũng khó có điều kiện để giá xe giảm thêm trong thời gian sắp tới.


Dự đoán giá ô tô trong năm 2018


Các thương hiệu nước ngoài như Toyota, Ford, Honda,... đang đứng trước bài toán kinh doanh là tiếp tục lắp ráp hay nhập khẩu nguyên chiếc sang năm 2018, khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc trong khối Asean chính thức về 0%. Đồng thời sang năm sau, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm còn 35% với xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, 40% với xe 1.5L đến 2.0L. Ngoài ra, cũng đang có đề nghị giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện từ mức 15% hiện nay về mức 0%.


Theo lý thuyết, nếu thuế giảm thì giá xe cũng sẽ giảm. Tuy nhiên điều này không thực sự chính xác khi áp dụng vào thực tế. Bởi giá xe không chỉ đi kèm mỗi thuế nhập khẩu mà còn liên quan đến hàng loạt các loại thuế phí khác và cả vấn đề kỹ thuật.




Cần phải nhấn mạnh một điều, những chiếc xe ô tô tại Việt Nam đang phải chịu khoảng 10 loại thuế phí khác nhau. Thuế nhập khẩu giảm không đồng nghĩa với việc các thuế khác cũng giảm hoặc không tăng. Thậm chí nhiều nguồn tin cho hay, Bộ Tài chính đang muốn sửa hàng loạt luật thuế, trong số này, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập doanh nghiệp được cho có ảnh hưởng tới giá xe.


Ngoài ra, mới đây, Bộ Tài chính còn đưa ra Quyết định bổ sung, sửa đổi phí trước bạ của rất nhiều mẫu xe khác nhau. Bên cạnh đó, quy luật cung-cầu bao giờ cũng phụ thuộc vào nhau. Giá bán của những chiếc xe ô tô tại Việt Nam trong tương lai còn phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng.




Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4 chỉ đạt 21.942 xe, giảm 18% so với tháng trước đó. Tình hình kém khả quan này đã khẳng định, nhiều mẫu xe giảm mãi mà vẫn ế hàng. Song cũng có những mẫu dù giữ nguyên mức giá niêm yết nhưng vẫn bán đều thậm chí còn tăng doanh số chóng mặt. Ví dụ như Fortuner, Explorer,... Thế nhưng thiểu số đó vẫn không cứu vãn được thị trường xe đang xuống dốc.


Bảo Ngọc (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Kịch bản nào cho thị trường ô tô Việt Nam trong tương lai?

Để cứu vãn doanh số, các hãng xe đã tung nhiều chiến dịch giảm giá, hỗ trợ giá khủng. Tuy nhiên, có vẻ khách hàng Việt vẫn chưa...

Trong tháng 9/2019, giá xe Chervolet, Ford, Toyota bất ngờ giảm mạnh

Cụ thể, Toyota Việt Nam đã công bố giá bán nhiều mẫu xe nhập khẩu và lắp ráp mới. Theo giá bán mới công bố, Toyota Hiace là mẫu xe nhập có giá bán giảm mạnh nhất so với năm 2017, giảm tới 241 triệu đồng, được bán giá 999 triệu đồng.

Toyota Vios trở lại ngôi vương với doanh thu khủng

Với 1.756 xe Toyota Vios được bán ra trong tháng 5, Vios đã có cuộc bứt phá ngoạn mục khi vượt qua 2 mẫu xe Fortuner và Ranger để dành lại ngôi vương.

Từ nay đến cuối năm, giá ôtô sẽ còn giảm tiếp

Theo nhận định từ chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, đến cuối năm nay, giá xe sẽ còn tiếp tục giảm xuống nữa nếu sức mua chưa tăng.

Đại lý bán lỗ Toyota Vios để chạy doanh số

Toyota Vios - mẫu xe ăn khách nhất Việt Nam hiện hạ giá hơn 40 triệu đồng, mức giảm sâu nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

Giá xe bất ngờ giảm sâu, nhưng tiêu thụ vẫn không như mong muốn

Các DN cho biết, thị trường ô tô từ đầu tháng 7 âm lịch đến nay khá ảm đạm, doanh số giảm. Hầu hết các mẫu xe bán ra đều giảm giá nhưng không nhiều khách hàng hào hứng.

Giảm giá sâu, Toyota Vios và Toyota Fortuner đạt mức tiêu thụ chưa từng thấy

Nhờ giảm giá mỗi xe ít nhất 20 triệu đồng chưa kể quà tặng kèm, Toyota Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục về lượng xe Fortuner và đặc biệt là Vios bán ra trong tháng qua.

Hết giãn cách, doanh số của Toyota tại Việt Nam vẫn giảm 19% so với cùng kỳ năm trước nhưng...

Ít nhất dù vẫn còn bị ảnh hưởng sau dịch COVID-19, nhưng lượng bán của Toyota Việt Nam trong tháng 10/2021 vẫn chứng kiến sự tăng trưởng 172,4% so với tháng 9.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng tính năng điền mật khẩu tự động trên iOS 12

Trước phiên bản iOS 12, trên iPhone/ iPad hoàn toàn không có tính năng này. Tính năng này chỉ được hỗ trợ qua các ứng dụng của bên thứ 3. Tuy nhiên điều này cũng rất nguy hiểm khi có thể bị ứng dụng đó thu thập thông

Cách tải ứng dụng trả phí trên Appstore hoàn toàn miễn phí cho iPhone

Hãy sử dụng chiếc máy tính của mình cùng một số thủ thuật nhỏ trên Điện Máy Xanh để sở hữu những ứng dụng tuyệt vời cho iPhone mà không cần phải trả phí nhé.

Cách hạ cấp iOS 10 bản beta xuống iOS 9 không mất dữ liệu

Bản iOS 10 Beta mới ra mắt hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi cũng như nâng cấp độc đáo cho người sử dụng. Nếu như bạn cài đặt bản iOS 10 Beta mà muốn hạ cấp xuống để chờ bạn chính thức, nhưng lại lo sợ mất dữ liệu vậy

Lỡ làm mất thanh Taskbar và đây là cách khắc phục

Thanh công cụ hay còn gọi là Taskbar trên máy tính được biết đến là một trong những tính năng quan trọng của hệ điều hành Windows được nhiều người dùng nhất. Thông qua đó, hệ điều hành này sẽ cung cấp một tính năng đặc

Cách bảo mật mạng không dây trong gia đình bạn

Mọi người đều sử dụng WiFi. Đó là một thực tế của cuộc sống hiện đại, nhưng nó đi kèm với một số nguy cơ bảo mật nghiêm trọng. Mạng không dây gia đình có thể là kết nối Internet không an toàn nhất. Bạn có thể bị tấn

ĐÁNH GIÁ NHANH

3 triệu rưỡi nên mua Realme C21Y hay Samsung Galaxy A03s?

Hiện tại, cả Realme C21Y và Samsung Galaxy A03s được bán với giá 3,49 triệu tại Viettel Store. Với số tiền 3 triệu rưỡi nên mua Realme C21Y hay Samsung Galaxy A03s? Cùng mình đặt hai thiết bị này lên bàn cân và so sánh

Đánh giá Galaxy Note 9: Mang lại những gì mới nhất, tốt nhất cho người dùng

Galaxy Note 9 không có sự thay đổi lớn về thiết kế, thay vào đó là việc tập trung cải thiện và hoàn thiện tốt hơn như tăng diện tích màn hình lên 6.4' so với Note 8 là 6.3' và tiếp tục không sử dụng phần notch 'tai

Đánh giá chi tiết iPhone 12 Pro: Xứng danh siêu phẩm đáng sắm nhất năm 2020

Apple là nhà sản xuất thu hút một lượng khán giả lớn hơn bất kỳ nhà sản xuất Android nào, tạo ra sức hấp dẫn rộng rãi và sức hút tuyệt đối của nó đối với ngành công nghiệp di động. Nói một cách dễ hiểu, các tính năng