Giá ô tô đã không thể thấp hơn
Hiện nay, cách để “đi vào lòng” khách hàng nhanh nhất chỉ có các chiến dịch giảm giá. Vì thế, gần đây giá xe ô tô đã giảm liên tục, có những chiếc xe giảm đến trăm triệu. Như đã biết, giá ô tô Việt Nam vốn thuộc hàng đắt nhất trên thế giới. Do đó, việc ô tô liên tục hạ giá trong thời gian gần đây là tín hiệu đáng mừng đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, đối với tâm lý khách hàng Việt Nam, thì mức giảm giá xe này chưa đủ mạnh để kích cầu thị trường, họ vẫn mong muốn một mức giá tốt hơn nữa.
Thế nhưng, nhìn theo góc độ của các doanh nghiệp đang phân phối ô tô tại Việt Nam như Trường Hải, Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam,... thì mức giá hiện nay đã là thấp chạm sàn, không thể giảm thêm, nếu có tiếp tục hạ giá cũng chỉ do đại lý chủ động đưa ra một cách độc lập. Cục diện ảm đạm đó đang xảy ra với cả ô tô lắp ráp lẫn ô tô nhập khẩu.
Cụ thể, việc nhiều mẫu xe Toyota đang giảm giá mạnh, những chiếc giảm đến 100 triệu trong thời gian này đều do chiến lược giữ chân khách hàng của từng đại lý. Để triển khai những chương trình ưu đãi lớn, các đại lý đã phải tự động cắt giảm lợi nhuận, thậm chí chấp nhận lỗ vốn để cạnh tranh với đối thủ.
Được biết, giá ô tô lắp ráp trong nước được tính theo công thức cộng tất cả chi phí sản xuất, chi phí nhập khẩu linh kiện cùng hàng loạt các loại phí, thuế khác và lợi nhuận ít nhất phải đạt mức tối thiểu của mỗi đơn vị. Hiện nay, các mức thuế trong nước đều không có sự biến đông tăng hoặc giảm. Do đó, việc giảm giá xe lắp ráp trong nước đồng nghĩa với việc giảm lợi nhuận. Khi các doanh nghiệp tiết lộ mức giá đã chạm đáy, điều đó có nghĩa chính các doanh nghiệp và đại lý phân phối đã phải “hy sinh” quá nhiều lợi nhuận, chấp nhận hòa vốn thậm chí lỗ vốn để tăng mức tiêu thụ sản phẩm.
Trong năm 2017, giá thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc ở các nước ASEAN đã giảm xuống từ 40% còn 30%, kéo theo giá xe giảm 5-7%. Khi đối chiếu với tình hình hiện tại, có thể thấy giá xe nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực đã giảm đến 10-15%, vượt quá mức có thể giảm nếu tính toán theo thuế nhập khẩu.
Những chiếc xe nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN vẫn đang phải chịu thuế 50-70% và không được hưởng ưu đãi thuế quan. Thế nhưng những chiếc xe này vẫn đang được giảm giá mạnh, chứng tỏ các nhà phân phối đã ưu đãi hết mức có thể.
Qua đó có thể thấy, giá xe ô tô tại Việt Nam đã giảm chạm đáy. Ngay cả khi người tiêu dùng tiếp tục thể hiện thái độ không mặn mà trước các chương trình khuyến mại, thì cũng khó có điều kiện để giá xe giảm thêm trong thời gian sắp tới.
Dự đoán giá ô tô trong năm 2018
Các thương hiệu nước ngoài như Toyota, Ford, Honda,... đang đứng trước bài toán kinh doanh là tiếp tục lắp ráp hay nhập khẩu nguyên chiếc sang năm 2018, khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc trong khối Asean chính thức về 0%. Đồng thời sang năm sau, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm còn 35% với xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, 40% với xe 1.5L đến 2.0L. Ngoài ra, cũng đang có đề nghị giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện từ mức 15% hiện nay về mức 0%.
Theo lý thuyết, nếu thuế giảm thì giá xe cũng sẽ giảm. Tuy nhiên điều này không thực sự chính xác khi áp dụng vào thực tế. Bởi giá xe không chỉ đi kèm mỗi thuế nhập khẩu mà còn liên quan đến hàng loạt các loại thuế phí khác và cả vấn đề kỹ thuật.
Cần phải nhấn mạnh một điều, những chiếc xe ô tô tại Việt Nam đang phải chịu khoảng 10 loại thuế phí khác nhau. Thuế nhập khẩu giảm không đồng nghĩa với việc các thuế khác cũng giảm hoặc không tăng. Thậm chí nhiều nguồn tin cho hay, Bộ Tài chính đang muốn sửa hàng loạt luật thuế, trong số này, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập doanh nghiệp được cho có ảnh hưởng tới giá xe.
Ngoài ra, mới đây, Bộ Tài chính còn đưa ra Quyết định bổ sung, sửa đổi phí trước bạ của rất nhiều mẫu xe khác nhau. Bên cạnh đó, quy luật cung-cầu bao giờ cũng phụ thuộc vào nhau. Giá bán của những chiếc xe ô tô tại Việt Nam trong tương lai còn phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4 chỉ đạt 21.942 xe, giảm 18% so với tháng trước đó. Tình hình kém khả quan này đã khẳng định, nhiều mẫu xe giảm mãi mà vẫn ế hàng. Song cũng có những mẫu dù giữ nguyên mức giá niêm yết nhưng vẫn bán đều thậm chí còn tăng doanh số chóng mặt. Ví dụ như Fortuner, Explorer,... Thế nhưng thiểu số đó vẫn không cứu vãn được thị trường xe đang xuống dốc.
Bảo Ngọc (Tuoitrethudo)