Taxi công nghệ: Giá cước ngoài "vùng phủ sóng"

Bộ Tài chính vừa yêu cầu các hãng taxi, vận tải khách tuyến cố định phải giữ ổn định giá, không được tăng cước bất thường. Tuy vậy, giá cước taxi công nghệ... lại đang nằm ngoài tầm quản lý.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Chỉ thị yêu cầu bình ổn giá cả dịp cuối năm, trong đó nhấn mạnh ổn định giá cước đối với loại hình vận tải taxi và xe khách liên tỉnh tuyến cố định.

Chỉ thị của Bộ Tài chính nhấn mạnh, đối với giá cước vận tải hành khách tuyến cố định bằng đường bộ, cước vận tải hành khách bằng taxi yêu cầu Sở Tài chính phối hợp để Sở GTVT tiếp nhận kê khai giá từ ngày 1-1-2017 theo quy định; tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lợi dụng lượng hành khách tăng trong dịp lễ Tết, dịp cao điểm để tăng giá ở mức cao và các trường hợp không thực hiện việc kê khai, niêm yết giá; công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng…


Taxi công nghệ thoải mái tăng cước

Vô tư tăng giá cước

Tuy vậy, loại hình vận tải ứng dụng công nghệ vào xe hợp đồng, còn được gọi với cái tên taxi công nghệ hay taxi online đang hoạt động ngoài vòng kiểm soát về giá cước của cơ quan chức năng. Hiện nay, Bộ GTVT đã cấp phép cho một số đơn vị hoạt động thí điểm loại hình vận tải này như Uber, Grab và mới đây là Thành Công Car của Công ty CP vận tải 57 với ứng dụng Taxi 57.

Đáng nói, trong khi taxi truyền thống, thậm chí là vận tải khách tuyến cố định liên tỉnh bị kiểm soát chặt chẽ về giá cước dịp cuối năm, sẽ bị phạt nặng nếu lợi dụng lễ Tết để tăng giá thì loại hình taxi công nghệ lại tha hồ tận dụng dịp này để kiếm bộn tiền.

Việc taxi công nghệ không bị quản lý giá cước đang gây ra tình trạng bất bình trong hệ thống các doanh nghiệp taxi.

Theo quy định, loại hình xe chở khách theo hợp đồng sẽ không phải đăng ký giá cước mà tùy theo sự thỏa thuận giữa hành khách và nhà xe. Như vậy, nghiễm nhiên xe hợp đồng ứng dụng công nghệ hỗ trợ như Uber sẽ không phải đăng ký giá cước, không chịu kiểm soát. Hậu quả của việc này là các loại hình taxi công nghệ tùy tiện tăng giá cước vào giờ cao điểm, vào những ngày mưa, những ngày lễ Tết. Cước phí có thể tăng gấp đôi, gấp ba lần so với giá mà các hãng này quy định.

Vào ngày 4-11 vừa qua, Uber thông báo tăng giá cước lên 25% tại thị trường Hà Nội đối với loại hình UberX. Nhưng theo tính toán, giá cước hiện tại của Uber được áp dụng trên địa bàn Hà Nội đối với UberX là 7.500 đồng/km, nghĩa là tăng 50% so với giá cước cũ chỉ 5.000 đồng/km và cao hơn mức cước ở Sài Gòn (7.000 đồng/km). Chị Nguyễn Thu Trang ở Minh Khai, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Có lần tôi di chuyển từ Minh Khai, quận Hoàng Mai đi Nguyễn Sơn, Long Biên vào giờ cao điểm buổi trưa bằng UberX và số tiền phải trả cho hành trình này là 218.000 đồng. Từ đó, tôi nói không với Uber và xóa luôn ứng dụng này trên điện thoại”.

Lái xe cũng khổ

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội bày tỏ, loại hình xe hợp đồng ứng dụng công nghệ như Uber thực chất là taxi. “Hoạt động tương tự xe taxi, chỉ là họ có ứng dụng công nghệ hỗ trợ kết nối hành khách qua điện thoại thông minh nhưng lại nằm ngoài vòng quản lý của cơ quan chức năng. Cả ngành GTVT và ngành Tài chính đều cho rằng, đây là xe hợp đồng nên không thuộc diện quản lý giá cước. Và nghiễm nhiên họ có thể tăng giá cước vô tội vạ”, ông Đỗ Quốc Bình bày tỏ.

Không những nằm ngoài vùng phủ sóng về giá cước mà theo phản ánh của nhiều lái xe tham gia Uber, thời gian gần đây, Uber ngày càng siết chặt về chính sách đối với lái xe khiến nhiều người muốn bỏ nhưng vì đã trót sắm xe chạy Uber nên đành ngậm ngùi chịu trận.

Anh Đặng Thành C., một lái xe chạy Uber gần 1 năm qua cho biết, với chính sách như hiện nay, một ngày ít nhất lái xe phải online 10 tiếng mới kiếm đủ số tiền 900.000 đồng. Dựa trên mức thu nhập mỗi ngày của lái xe, Uber sẽ cắt lại 20% phí, lái xe hưởng 80%. “Đã trót vay mượn để mua chiếc xe chạy Uber nên dù khó khăn cũng phải cố. Nhiều lái xe Uber đã bỏ hoặc “chạy” sang nơi khác, nhưng đâu cũng vậy thôi, chính sách do họ xây dựng và không chịu sự quản lý, kiểm soát của bên nào nên thay đổi xoành xoạch”, lái xe Đặng Thành C. cho hay.

Nhiều lái xe cho rằng, thời điểm đầu mới xuất hiện ở Việt Nam, để cạnh tranh với taxi truyền thống nên taxi công nghệ tung khá nhiều chiêu, từ giá cước rẻ để thu hút hành khách đến thu nhập cao để hút lái xe. Khi đã có một lượng khách hàng cũng như lái xe nhất định, các hãng đều siết chặt. Người chịu thiệt chính là khách hàng và những người phải vay mượn, cầm cố ngân hàng để mua xe chạy taxi công nghệ.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Taxi Hà Nội sẽ có chung một màu sơn?

Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội có quy định, taxi đăng ký hoạt động trên địa bàn Hà Nội sẽ phải chung một màu sơn.

Đề xuất từ năm 2025, taxi Hà Nội chung một màu sơn

Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Thêm 1 ứng dụng gọi xe online

Chiều 30/11, Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội đã chính thức đưa vào vận hành phầm mềm ứng dụng công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Taxi Thành Công ra mắt công cụ hỗ trợ biết trước giá cước

Khách hàng có thể biết trước giá cước, lộ trình khi sử dụng Taxi Thành Công mà không cần phải biết về công nghệ hay có điện thoại thông minh.

Taxi công nghệ với Taxi truyền thống: Cạnh tranh không bình đẳng?

Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.

Taxi tự hành đầu tiên bắt đầu chạy thử và đón khách

Có một tài xế trên xe để đề phòng trường hợp xảy ra sự cố. Nhưng phần lớn việc điều khiển được thực hiện tự động, bao gồm cả rẽ tại các giao lộ và chuyển làn.

Hà Nội muốn gắn "mác" phân vùng hoạt động nội - ngoại thành cho taxi

Nội dung Quy chế quản lý hoạt động taxi mà Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến rộng rãi có đề cập nội dung, sẽ gắn mác phân vùng hoạt động đối với taxi.

Cuộc chiến giá cước: Uber, Grab và taxi truyền thống, ai rẻ nhất?

Nguoiduatin - Uber, Grab - 2 ứng dụng taxi đang dẫn đầu thị trường taxi đầy tiềm năng ở Đông Nam Á và cũng đang cạnh tranh khốc liệt với taxi truyền thống để giành khách.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến bằng Firefox hoặc Chrome

Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ giáo dục là địa chỉ uy tín giúp thí sinh và các bậc phụ huynh rất nhiều trong việc tìm hiểu thông tin, tra cứu và đăng ký các nguyện vọng của mình. Tuy nhiên, do Cốc Cốc và một số trình

Cài đặt phiên bản Dolby Atmos trích xuất từ Lenovo A7000 trên bất kỳ smartphone Android nào

Dolby Atmos là một hệ thống âm thanh vòm giúp mang đến cho người dùng những trải nghiệm âm thanh tốt hơn do hãng Dolby Laboratories phát triển và một số ít thiết bị đi động được trang bị công nghệ này.

Điểm danh nhữn ứng dụng tải hình nền phong phú và miễn phí

Có rất nhiều ứng dụng thay đổi hình nền Android tự động cũng như có nhiều địa chỉ để tìm thấy hình nền iPhone đẹp. Điều gì khiến danh sách dưới đây trở nên đặc biệt? Chúng khác một chút so với các hình nền thông thường

Cách kết nối đồng hồ BeU với điện thoại để bạn theo dõi cơ thể tốt hơn

Để tối ưu tốt nhất cho đồng hồ thông minh BeU thì bạn cần kết nối nó với điện thoại. Hôm nay, hãy xem ngay cách kết nối đồng hồ BeU với điện thoại của chúng ta nhé.

Hướng dẫn chuyển đổi video bằng công cụ YTD Video Downloader

YTD Video Downloader không những hỗ trợ người dùng tải video từ YouTube, mà còn chuyển đổi tập tin tải về sang bất cứ định dạng nào để tương thích với iPhone, iPad, iPod, PSP hoặc thậm chí xuất sang iTunes.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá sơ bộ iPhone X: một bước tiến lớn về mặt phần cứng

Sau nhiều tháng chờ đợi, chúng ta cuối cùng đã có được iPhone X để trải nghiệm thực sự. Apple cho biết đó là một sản phẩm để kỷ niệm 10 năm sau cuộc cách mạng mà họ tạo ra trong mảng kinh doanh điện thoại trên thế giới.

Đánh giá nhanh Isuzu mu-X 2018 giá 820 triệu đồng mới ra mắt

Isuzu mu-X 2018 mới cũng góp phần làm cho phân khúc xe SUV 7 chỗ cỡ trung tại Việt Nam cạnh tranh mạnh hơn trong vài tháng gần đây, kể từ khi các đối thủ của mu-X đã lần lượt có các phiên bản mới gồm Chevrolet

So sánh chất lượng của camera thông thường giữa Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i

Dưới đây là các ảnh chụp từ Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i bằng cả camera trước và sau trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Các ảnh chụp so sánh đều ở chế độ tự động, lấy nét, đo sáng cùng vào một điểm và vị trí