10 sự kiện thế giới nổi bật năm 2016

Năm 2016 với nhiều biến động nối tiếp nhau đang dần khép lại, năm 2017 đang gần kề. Báo Tuổi trẻ Thủ đô xin điểm lại 10 sự kiện nổi bật nhất thế giới trong năm vừa qua:

1. Tòa Trọng tài bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngày 12/7/2016, sau hơn 3 năm kể từ khi Philippines đệ đơn kiện Trung Quốc, Tòa Trọng tài thường trực Liên hợp quốc (PCA) kết luận không có căn cứ pháp lý cho việc Trung Quốc nêu quyền lịch sử với các tài nguyên trong đường chín đoạn. Theo đó, Trung Quốc không có 'quyền lịch sử' đối với Biển Đông, 'đường lưỡi bò' do Trung Quốc tự vẽ ra không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển và không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế cho Trung Quốc.

2. Lãnh tụ Cuba Fidel Castro qua đời


Nhà cách mạng vĩ đại và kiệt xuất của thế kỷ XX, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam Fidel Castro qua đời ngày 26/11/2016 ở tuổi 90. Cuba cùng Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới đã tổ chức quốc tang để tưởng nhớ ông.

3. Người dân Anh chọn rời khỏi Liên minh châu Âu


Trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6, người dân Anh đã lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) với tỷ lệ 51,9% số phiếu ủng hộ. Quyết định này đã làm thay đổi toàn bộ cục diện chính trị trong nước, đồng thời thay đổi cả kết cấu địa – chính trị trên thế giới.

4. Tỷ phú bất động sản Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ


Giành hơn 270 số phiếu đại cử tri, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã chính thức vượt qua các đối thủ còn lại để trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Lần đầu tiên Mỹ có một Tổng thống xuất thân từ giới doanh nhân và chưa hề có kinh nghiệm chính trị.

5. Bất ổn an ninh, khủng hoảng người di cư vẫn ám ảnh toàn châu Âu

Hàng loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu xảy ra tại nhiều quốc gia châu Âu như Đức, Pháp, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ…, với mức độ tàn bạo gia tăng, đã gây chấn động dư luận, đồng thời cho thấy những lỗ hổng an ninh cũng như sự hợp tác lỏng lẻo giữa các nước trong châu lục. Bên cạnh 'bóng ma' khủng bố, cuộc khủng hoảng di cư dai dẳng, những rối ren chính trị sau cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với những lo ngại về chính sách của chính quyền mới tại Mỹ... đang đặt Liên minh châu Âu trước những thách thức an ninh được coi là lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

6. Cuộc xung đột kéo dài gần 6 năm ở Syria đạt được bước chuyển


Với sự hỗ trợ của quân đội Nga, sau hơn một năm mở các chiến dịch tấn công, cuối tháng 12, quân chính phủ Syria đã giành lại kiểm soát gần như hoàn toàn Aleppo, thành phố chiến lược lớn thứ 2 của Syria, cũng là thành trì của phe nổi dậy. Diễn biến này đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cuộc xung đột kéo dài gần 6 năm qua giữa các lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria với các nhóm khủng bố và phe đối lập.

7. Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu chính thức có hiệu lực

Sau khi được gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những nước phát thải nhiều nhất thế giới, như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ... phê chuẩn, Hiệp định Paris chính thức có hiệu lực từ ngày 4/11, sớm hơn nhiều so với dự kiến. Điều này cho thấy sự nhận thức rõ rệt hơn về hiểm họa mà biến đổi khí hậu gây ra.

8. Colombia đạt thỏa thuận hòa bình lịch sử

Ngày 24/11, Tổng thống Colombia Juan Santos và thủ lĩnh tối cao FARC Rodrigo Londono đã ký bản thỏa thuận hòa bình cuối cùng mở ra cơ hội cho hòa bình, hòa giải dân tộc ở nước này. Không chỉ người dân Colombia, cộng đồng quốc tế cũng hy vọng rằng trong tương lai Colombia sẽ được sống trong hòa bình sau hơn 50 năm nội chiến đẫm máu, với cái giá phải trả là 260.000 người thiệt mạng và 6,9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa của mình.

9. Hồ sơ “Panama” chấn động thế giới


Đây là vụ rò rỉ tài liệu mật khổng lồ nhất từ trước tới nay với hơn 11 triệu tài liệu mật được công bố, đã vén màn bí mật về các hoạt động trốn thuế và rửa tiền từ giữa thập niên 1970, liên quan tới hàng trăm nghìn công ty trên toàn cầu. Vụ việc đã gây chấn động cả thế giới, buộc chính quyền và cơ quan chức năng nhiều nước phải vào cuộc điều tra; nhiều quan chức, chính trị gia một số nước phải từ bỏ vũ đài chính trị.

10. Virus Zika lan mạnh trên thế giới

Từ đầu năm 2016, virus Zika, tác nhân gây nhiều bệnh hiểm nghèo, đã lây lan mạnh tại hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ ở Mỹ Latinh và Caribe, buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Tiếp đó, dịch đã lan sang cả Mỹ, Canada, một số nước châu Âu và một loạt nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Hiện vẫn chưa có vaccine phòng ngừa cũng như thuốc điều trị hữu hiệu loại virus này.

Linh Phương (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Limousine của ông Fidel Castro 'tái sinh' thành taxi tại Cuba

Nguoiduatin - Được trao tặng cho ông Fidel Castro bởi người Nga, dàn Limousine siêu sang GAZ Chaika và ZIL-111 cũ hiện nay đang trở thành những chiếc taxi độc đáo.

Điểm danh những chiếc xe gắn liền với lãnh tụ Fidel Castro

Nguoiduatin - Những chiếc ôtô mà lãnh tụ Fidel Castro sử dụng đều là quà tặng của các nguyên thủ quốc gia trên thế giới.

Fidel Castro và những chiếc xe thời xưa cũ

Không phải là người yêu thích ôtô, nhưng giờ đây những chiếc xe một thời được Fidel Castro sử dụng như Jeep, Gaz-69, Citroen, Lada... sẽ trở thành một phần đáng quan tâm của các nhà sưu tập.

Là một quốc gia nghèo nhưng Cuba lại sở hữu công nghệ đến Mỹ cũng thèm muốn

Cuba là một quốc gia nghèo về kinh tế, bị cấm vận trường kỳ nhưng lại sở hữu khối tài sản công nghệ y tế, sinh học đồ sồ khiến Mỹ cùng phải thèm muốn.

Hiện tượng El Nino sắp chấm dứt tại Caribbean

Thông tin trên do Viện Khí tượng quốc gia Cuba thông báo ngày 19/7.

Trung Quốc đua nhau đập phá iPhone để trả đũa Mỹ

Hiện đang có một phong trào đập phá iPhone tại Trung Quốc để phản đối sự hiện diện của Mỹ ở biển Đông và việc yêu sách về 'đường lưỡi bò' bị từ chối. 'Hãy đập hết iPhone đi, nếu không bạn không phải là người Trung Quốc!'

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi file hệ thống Windows chỉ với một lệnh duy nhất

Khi bạn cài đặt Windows trên máy tính, nó sẽ đặt rất nhiều tập tin quan trọng vào hệ thống của bạn mà có thể bạn chưa từng biết hoặc dùng tới. Tuy nhiên, khi chúng bị lỗi thì sẽ gây ra nhiều vấn đề cho máy tính của

Làm thế nào để đổi mật khẩu wifi Tenda?

Đổi pass WiFi Tenda sẽ giúp bảo vệ mạng WiFi của bạn không bị dùng chùa. Nếu chưa biết cách đổi mật khẩu WiFi Tenda thì hãy xem hướng dẫn chi tiết này bạn nhé.

Hướng dẫn chụp màn hình trên iPad Pro (2018) với những thao tác đơn giản

Trên iPad Pro (2018) thì nút Home truyền thống đã được thay thế bằng hệ thống Face ID, nên cách chụp ảnh màn hình cũng sẽ có sự khác biệt so với các thế hệ trước. Hướng dẫn bạn cách chụp màn hình iPad Pro (2018) cực

3 cách giúp bảo vệ tài khoản iCloud của bạn

Hacker có thể thông qua các phiên bản Jailbreak, các lỗ hổng bảo mật để đe dọa đến tài khoản iCloud của người dùng. Sử dụng 3 phương pháp sau đây...

Thủ thuật macOS: Cách hiển thị dung lượng thư mục

Mặc định Finder trong macOS không hiện dung lượng của folder, chỉ hiện cho file mà thôi. Điều này gây khó khăn cho chúng ta khi cần giám sát folder nào đó hoặc khi cần copy, paste.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thực tế về phuộc RCB C Series: ít tiền nhưng muốn tìm kèo thơm là đây

Cầm 1,5 triệu trong tay bạn rất khó tìm mua những mẫu phuộc đồ chơi mà có ngoại hình đẹp, chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng và kèm bảo hành tốt. Tuy...

Đánh giá Volkswagen Passat 2016: Xứng danh vô địch Châu Âu

Là chiếc sedan cỡ trung hạng D đẳng cấp Châu Âu, Volkswagen Passat 2016 thực sự trở thành một lựa chọn mới tại Việt Nam, rất đáng tiền cho những doanh nhân hay nhà lãnh đạo.

Đánh giá nhanh Lenovo K6 Power: Hiệu năng ổn, âm thanh tốt, pin lâu

K6 Power hội tụ mọi yếu tố để trở thành một thiết bị giải trí di động ấn tượng như màn hình chất lượng tốt, hiệu năng đủ dùng, công nghệ âm thanh Dolby nổi tiếng và đặc biệt viên pin 4.000 mAh cho thời gian sử dụng lâu