Hiện tượng El Nino sắp chấm dứt tại Caribbean

Thông tin trên do Viện Khí tượng quốc gia Cuba thông báo ngày 19/7.


Theo đó, hiện tượng thời tiết El Nino tại vùng Caribbean, hay còn gọi là El Nino Dao động phương Nam (ENOS) đã tiếp tục suy yếu trong tháng 6 và dự báo sẽ chấm dứt trong tháng 7 này.




Tình trạng khô hạn do tác động của ENOS. (Nguồn: WFP).

Khí hậu tại khu vực xích đạo trên vùng biển Thái Bình Dương gần Trung Mỹ đang dần trở về trạng thái trung tính và các dòng hải lưu nóng bất thường từng xuất hiện từ quý II năm ngoái do tác động của ENOS cũng dần biến mất.


Đối với Cuba, ảnh hưởng của quá trình tương tác phức tạp giữa đại dương và khí quyển theo chu kỳ khoảng 7 năm/lần này đã khiến cho năm 2015 được ghi nhận là năm nóng nhất tại quốc đảo trên kể từ 1951, kèm theo đó là sự xuất hiện của một giai đoạn thời tiết khô hạn từ tháng 11/2015 đến 4/2016, nghiêm trọng nhất trong 115 năm qua.


Trong 3 tháng sau đó (từ 11/2015 tới 1/2016) lượng mưa đã tăng cao, xoa dịu bớt tình trạng khô hạn dù lại giảm thấp so với mức trung bình hàng năm vào tháng 2 và 3/2016, trên mức bình thường là 414,7mm, 124% so với mức trung bình lịch sử. Tuy nhiên, trái với nhiều dự báo tiêu cực trước đó, ENOS lần này đã không mạnh như dự kiến và không gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như giông bão lớn hay lũ lụt ven biển.


Cùng quan điểm với nhiều trung tâm dự báo khí hậu trong khu vực, Viện Khí tượng quốc gia Cuba dự đoán hiện tượng La Nina hay AENOS (hiện tượng trái ngược và thường diễn ra sau El Nino khi mực nước biển trở nên lạnh hơn) sẽ bắt đầu từ tháng 9 trên vùng biển phía Đông Thái Bình Dương.


Cập nhật: 20/07/2016
Theo tgvn

TIN LIÊN QUAN

Bão và áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện liên tục trong năm nay

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ nay đến cuối năm 2016 sẽ còn 6-8 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

Dịch sốt xuất huyết bùng phát, 14 người chết

So với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp 3 lần, 14 người tử vong, tập trung tại một số địa phương, đặc biệt tại 4 tỉnh Tây Nguyên.

Người cổ đại chinh phục nhiều vùng đất mới nhờ El Nino

Theo Science Alert đưa tin, nghiên cứu tập trung tìm hiểu về một trong những vùng đất xa xôi nhất, Châu Đại Dương, nơi có dấu hiệu sinh sống của con người vào khoảng 3,400 năm trước.

Điều trị ung thư da không cần phẫu thuật tại Cuba

Bộ Y tế Cuba đã cấp phép đăng ký cho một loại thuốc điều trị ung thư da mới mang tên 'Heberferon'.

Trái đất trông sẽ ra sao sau 100 năm nữa, nếu nhân loại vẫn còn tồn tại?

Lúc này đây, có lẽ bạn đã nhận thức đầy đủ trái đất sẽ nóng như thế nào. Vâng, trái đất sẽ cực kỳ nóng.

Là một quốc gia nghèo nhưng Cuba lại sở hữu công nghệ đến Mỹ cũng thèm muốn

Cuba là một quốc gia nghèo về kinh tế, bị cấm vận trường kỳ nhưng lại sở hữu khối tài sản công nghệ y tế, sinh học đồ sồ khiến Mỹ cùng phải thèm muốn.

Cáp quang biển AAG tiếp tục đứt ngay những ngày đầu năm mới 2015

Sáng 5/1, một số nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đã nhận được thông báo từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang Internet từ châu Á đi Mỹ (AAG) về vụ đứt cáp xảy ra lúc 8h04 phút.

Samsung dẫn đầu TOP 10 thương hiệu lớn nhất châu Á-TBD

Samsung tiếp tục vượt qua kình địch Apple và đối thủ lớn Sony để trở thành thương hiệu lớn nhất ở châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2016.

THỦ THUẬT HAY

2 cách lấy ảnh đại diện của người khác trên TikTok vô cùng đơn giản

Nếu bạn muốn lưu ảnh đại diện trên TikTok về điện thoại mà không biết làm sao. Thì đây là 2 cách lấy ảnh đại diện của người khác trên TikTok cực kỳ đơn giản...

Cách khóa ứng dụng Messenger trên điện thoại cực đơn giản, bạn không nên bỏ qua

Để bảo mật những thông tin riêng tư của các cuộc trò chuyện trên ứng dụng Messenger trên điện thoại thì cách khóa ứng dụng là một sự lựa chọn hàng đầu.

2 Cách xử lý máy tính báo lỗi Your computer is low on memory

Bạn đang sử dụng máy tính thì màn hình đột nhiên xuất hiện thông báo lỗi Your conputer is low on memory, kèm theo đó là các ứng dụng mà bạn đang mở sẽ bị đóng lại. Cho dù bạn có khởi động lại máy thì vẫn không thể khắc

Mang hệ thống âm thanh vòm lên các smartphone Android

Công nghệ hệ thống âm thanh vòm Dolby Atmos được phát triển và trang bị cho một vài thiết bị di động trên thị trường. Công nghệ này giúp trải nghiệm âm thanh của người dùng được tốt hơn nhiều so với các smartphone

Mở biểu tượng emoji trên Windows 10 thật đơn giản với các phím tắt

Bắt đầu từ phiên bản Windows 10 build 16215, Microsoft đã “đơn giản hóa” quá trình truy cập và tìm kiếm emoji bằng bàn phím vật lý thay vì bàn phím ảo. Giờ đây người dùng có thể sử dụng phím tắt để mở, sử dụng emoji

ĐÁNH GIÁ NHANH

Xiaomi Mi Max 3: Xứng đáng được xướng tên "ông trùm" ở tầm giá 6 triệu

Mi Max 3 vẫn sở hữu những điểm truyền thống của dòng Xiaomi Mi Max, nhất là ở màn hình - thứ đang ngày càng phát tướng qua các thế hệ Mi Max. Trên Mi Max 3, người dùng có cơ hội trải nghiệm một trong những màn hình

Trên tay Vivo Y33s – Smartphone hơn 5 triệu, camera 50MP

Vivo Y33s là bản kế nhiệm của Vivo Y31 2021 được nâng cấp và cải tiến rất nhiều. Camera, vi xử lý, tuổi thọ pin và đặc biệt giá bán chỉ dưới 6 triệu đồng. Bài viết trên tay vivo Y33s dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về