Được trao tặng cho ông Fidel Castro bởi người Nga, dàn Limousine siêu sang GAZ Chaika và ZIL-111 cũ hiện nay đang trở thành những chiếc taxi độc đáo.
Trong thập niên 60 và 70 của Thế kỷ 20, độixe của ông Fidel Castro - Cựu Chủ tịch nước Cuba đã có sự xuất hiện của một loạt những chiếc limousine tới từ Liên Xô như GAZ Chaika hay ZIL-111. Chúng là những món quà được ông Nikita Khrushchev - Tổng bí thư Liên Xô vào thời đó trao tặng cho ông Castro.
Dù rất ít khi được sử dụng bởi chính ông Fidel Castron, nhưng những chiếc limousine Xô Viết này đã được Chính phủ Cuba sử dụng để đón tiếp các lãnh đạo hay quan chức chính phủ từ các quốc gia khác tới thăm Cuba trong một thời gian dài. Vào năm 2002, cựu Thổng thống mỹ Jimmy Carter cũng đã từng được chở trên một chiếc limousine như vậy.
Sau nhiều năm nằm trong đội xe của Chính phủ Cuba, những chiếc limousine độc đáo này đã được thanh lý và bán ra ngoài vào khoảng năm 2008. Trong đó, khoảng 14 chiếc đã được mua lại bởi Cubataxi - công ty taxi do Nhà nước Cuba sở hữu và trở thành những chiếc taxi cổ siêu sang.
Ra đời từ rất lâu và trải qua nhiều năm phục vụ ông Castro cùng Chính phủ Cuba, những chiếc GAZ hay Chaika này hiện nay đã xuống cấp nhiều, và cũng không có các tiện nghi hiện đại. Các chi tiết nhựa đen trong xe đã bị bạc màu, những chi tiết gỗ thực chất là nhựa giả gỗ; trong khi hệ thống giải trí chỉ là radio và cassette đơn giản.
Ở phía sau, vị trí ngồi của ông Castro cùng những quan chức cấp cao cũng không có tiện nghi gì đặc biệt, ngoại trừ hàng ghế sau như một chiếc sofa rộng rãi. Khi trở thành taxi, lớp da cũ nát sau nhiều năm sử dụng của những chiếc xe này cũng đã được bọc lại bằng vải để phục vụ khách du lịch.
Ở bên trong, đa số chúng đều có mùi nội thất có thể được diễn tả là 'cũ kỹ, đồng thời phảng phất mùi hương của xì-gà Cuba'. Với chiều dài cơ sở lớn, đối diện hàng ghế sau còn có 2 ghế gấp nhỏ, đồng thời khoang để chân của những chiếc limousine này cũng rất rộng rãi.
Khi được người Nga trao tặng, những chiếc Chaika hay ZIL này thường có động cơ xăng 5.5l V8, dẫn động cầu sau và hộp số tự động 3 cấp. Tuy nhiên khi từ đội xe của ông Fidel tới công ty taxi, chúng đã được gỡ đi các lớp bọc thép và thay động cơ diesel Mercedes dễ kiếm phụ tùng, đồng thời tin cậy hơn.
Theo ông Moises Suarez 58 tuổi - tài xế taxi, người lái một chiếc xe limousine Chaika của Fidel Castro trong 5 năm qua, hiện nay chỉ còn 10 chiếc xe còn đang hoạt động trên đường. Chính vì vậy mỗi khi lăn bánh qua những công trình lịch sử của Cuba, chiếc xe luôn khiến mọi người phải ngoái đầu, không chỉ riêng khách du lịch mà ngay cả những người dân Cuba.
Với chi phí cho trọn 1 ngày dạo chơi quanh thủ đô Havana từ 100-140 USD, mức phí của những chiếc taxi limousine này cũng không khác gì các loại taxi bình thường khác. Những du khách đã có dịp tham quan Cuba trên các mẫu xe này cũng đã có những kỷ niệm không thể quên với nó.
Anh Miquel Torres - một du khách tới từ Barcelona - Tây Ban Nha chia sẻ: 'Rất thú vị khi bạn được ngồi trong một kỷ vật lịch sử của Cuba. Chúng là những chiếc xe rất đặc biệt'. Trong khi đó, những người lái những chiếc taxi limousine như Suarez cũng rất cố gắng giữ gìn chúng như một cách để bày tỏ sự tôn trọng với vị Lãnh tụ Cuba.
Dù được trao tặng rất nhiều những mẫu xe đặc biệt từ các nước khác nhau, tuy nhiên chủ tịch Fidel Castro lại rất ít khi sử dụng chúng. Thay vào đó, ông lại luôn ưa chuộng những chiếc Jeep theo kiểu quân đội để di chuyển.
Theo Kiến thức