Thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm, giá ôtô tại Việt Nam có rẻ hơn

Năm 2016 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường xe hơi Việt Nam. Những dòng xe bán chạy nhất gồm xe cỡ nhỏ phân khúc A, B. Đặc biệt, xe bán tải chiếm khoảng 8,4% do nhận nhiều ưu đãi. 

Năm 2017, người Việt sẽ đón nhận nhiều tin vui khi thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực giảm thêm 10%. Bên cạnh đó, xe lắp ráp trong nước sẽ dần lép vế vì không còn hưởng nhiều ưu đãi như trước. 

Giảm giá nhiều loại xe

Năm 2017, giá xe hơi tại Việt Nam sẽ giảm. Theo biểu thuế ban hành kèm theo Nghị định 129 của Chính phủ, mức thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước thành viên ATIGA (Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN) sẽ giảm xuống còn 30% kể từ ngày 1/1/2017. Mức thuế suất hiện hành là 40%.

Theo tính toán, việc giảm thuế nhập khẩu 10% sẽ giúp giá thành xe giảm khoảng 7%. Như vậy, nếu chính sách không có gì thay đổi, kể từ đầu năm 2017, phần lớn dòng xe đang bán tại Việt Nam sẽ được giảm giá.



Mazda 6 giảm giá sốc là động thái báo trước cuộc đua giảm giá sắp diễn ra tại Việt Nam. 

Gần đây, nhiều hãng xe hơi tại Việt Nam chủ động giảm giá xe để đón đầu xu hướng và đẩy lượng hàng tồn. Chẳng hạn, Mazda giảm giá hầu hết các dòng xe. Mức giảm “gây sốc”, lên tới gần 200 triệu đồng với dòng Mazda 6. Kia cũng giảm giá với mức giảm cao nhất lên tới 127 triệu đồng. Các hãng lớn như Toyota cũng giảm nhưng biên độ không nhiều.

Theo các chuyên gia, việc giảm giá cuối năm nhằm kích cầu. Tuy nhiên, đây cũng là động thái xả hàng tồn, cắt lỗ, bởi giá xe đầu năm tới có thể giảm mạnh.

Xe nhập khẩu dần thay thế xe lắp ráp

Theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016-2018, những dòng xe có tỷ lệ sản xuất nội khối trên 40% sẽ được cắt giảm thuế nhập khẩu. Năm 2017, thuế suất đồng loạt giảm về 30%, đến năm 2018 sẽ về 0%. Riêng đối với xe bán tải, thuế suất sẽ giảm xuống 15% vào năm 2017 và 0% vào năm 2018.



Những mẫu xe bán chạy như Toyota Fortuner cũng được chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu.

Đón đầu xu hướng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, nhiều thương hiệu xe trong nước không tiếp tục đầu tư dây chuyền lắp ráp mà chuyển hẳn sang nhập khẩu. Chẳng hạn, Toyota quyết định nhập khẩu nguyên chiếc mẫu xe ăn khách Fortuner. Ford nhập khẩu Everest hay Honda nhập khẩu Civic.

Theo một vị tổng giám đốc công ty xe hơi lớn tại Việt Nam, đứng trên phương diện người kinh doanh, điều quan trọng nhất là lợi nhuận. Vì vậy không khó hiểu khi những hãng xe được xem là tiên phong của “ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam” như Toyota cũng có xu hướng chuyển hẳn từ lắp ráp sang nhập khẩu, khi ngày giảm thuế về 0% đã gần kề.

Xe nhỏ lên ngôi

Ngày 1/7/2016 là ngày đáng nhớ đối với thị trường xe hơi Việt Nam. Theo luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới, những dòng xe dung tích lớn sẽ bị đánh thuế từ cao đến “siêu cao” nhằm giảm nhập siêu và tiêu thụ hàng xa xỉ.

Các dòng xe dung tích từ 4.0 đến 5.0 lít bị đánh thuế TTĐB 90%, từ trên 5.0 đến 6.0 lít bị áp mức thuế 130% và trên 6.0 lít chịu thuế TTĐB 150%.



Những mẫu xe cỡ nhỏ sẽ ngày càng được ưa chuộng do thuế thấp.

Ở chiều ngược lại, các dòng xe dung tích nhỏ được giảm thuế TTĐB. Xe dung tích từ 1.5 lít trở xuống có thuế 40% từ 1/1/2017 và 35% từ năm 2018.

Chính vì vậy, các đơn vị nhập khẩu xe hơi trong nước tích cực nhập khẩu những dòng xe dung tích nhỏ, sử dụng tăng áp để giảm giá bán.

Xe bán tải chiếm tỷ trọng lớn

Kết thúc tháng 11, thị trường xe hơi Việt Nam đạt mức tiêu thụ 243.675 xe, trong đó riêng xe bán tải là 20.693 chiếc, chiếm 8,4%.

Trong khi đó, năm 2015, quy mô toàn thị trường là 208.568 chiếc, xe bán tải chỉ chiếm 16.741 xe (8,1%).



Xe bán tải sẽ ngày càng phổ biến do lợi thuế và tiện dụng. 

Sở dĩ xe bán tải có tỷ trọng lớn bởi được ưu đãi thuế. Thuế TTĐB của xe bán tải hiện nay là 15% (dung tích dưới 2.5 lít) và 20% với xe dung tích từ 2.5 lít đến 3.0 lít. Trên 3.0 lít, xe bán tải chịu thuế TTĐB 25%. So với các dòng xe chở khách, đây là mức thuế khá ưu đãi.

Ngoài ra, xe bán tải chỉ chịu thuế trước bạ 2%, vì vậy giá lăn bánh thấp hơn rất nhiều so với những dòng SUV dùng chung khung gầm.

Ngoài ra, một nguyên nhân khiến xe bán tải phổ biến bởi luật mới công nhận xe bán tải được chạy theo luật xe hơi. Dòng xe này lại đa năng, chở được nhiều hàng hóa, gầm cao phù hợp với mọi loại đường.

Thị trường tăng trưởng đột biến

Với hàng loạt yếu tố thuận lợi như thu nhập bình quân đầu người tăng trưởng, giá xe giảm, đường sá cải thiện, thị trường xe hơi Việt Nam được dự báo sẽ bùng nổ.


Thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm, giá ôtô tại Việt Nam có rẻ hơn

Thị trường xe hơi Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ. 

Theo số liệu từ VAMA, doanh số bán hàng toàn thị trường xe hơi Việt Nam năm 2013 chỉ 110.000 chiếc, lên năm 2014 là 158.000, năm 2015 đạt 245.000 và dự kiến doanh số 2016 sẽ đạt 300.000 chiếc. Năm 2017, với hàng loạt ưu đãi về thuế, thị trường xe hơi Việt Nam có thể đạt 350.000 chiếc.

TIN LIÊN QUAN

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

Áp thuế 0%, giá ôtô ASEAN không giảm mà còn tăng lên

Kể từ khi qua “ải” Nghị định 116, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam từ khối ASEAN ngày một tăng mạnh. Tuy nhiên, giá các loại xe này không những không giảm mà với một số mẫu xe, khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền để được sở hữu.

Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng

Giá ôtô tại Việt Nam có thể giảm hơn 100 triệu từ 2017

Từ 1/7, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN giảm xuống còn 30% so với 40% năm 2016, nhờ đó giá xe có thể giảm hơn 7%.

1/1/2017: Đồng loạt giảm giá nhiều loại ô tô

Giá bán lẻ ôtô nhập khẩu từ ASEAN được tính toán sẽ giảm trên dưới 7% kể từ ngày 1/1/2017...

THỦ THUẬT HAY

Cách dùng tính năng Không làm phiền khi lái xe trên iOS 11

Trên iOS 11 có tính năng mới Do Not Disturb While Driving, không làm phiền khi người dùng đang lái xe để chặn mọi thông báo đến.

Cách đổi hình nền trái tim trên Zalo

Hình nền trái tim là một trong những Avatar được sử dụng nhiều nhất. Nếu bạn đang yêu, đã yêu thì việc để hình nền trái tim trên Zalo là một thủ thuật hay. Nhất là khi đang muốn tỏ tình với một cô bạn trên Zalo, thì

Cách cài nhạc chuông mặc định trên iPhone X cho mọi máy

iPhone X vẫn còn đang sốt sùng sục với ngày bán ra đầu tiên thì mới đây, trên mạng đã xuất hiện bản nhạc chuông mặc định của iPhone X. Ngay bây...

Hướng dẫn thay đổi mk Garena dễ dàng, nhanh chóng, thành công trong ‘phút mốt’

Garena là một phần mềm hỗ trợ chơi và livestream nhiều tựa game đặc sắc như Đột kích, Warface, Dota… và đặc biệt là Liên Quân. Việc thay đổi mật khẩu Garena thường xuyên là rất quan trọng để bảo vệ tài khoản của bạn

AVG AntiVirus FREE hay Avira Free Antivirus là công cụ bảo mật tốt hơn?

Thực tế, cả hai đều có bộ tính năng tương tự nhau. Gần đây, Avira đã nằm trong top phần mềm diệt virus số 1 qua nhiều bài kiểm tra, nhất là về lĩnh vực phát hiện virus và số lượng lỗi thấp.Mặt khác, Avira linh hoạt hơn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Asus ZenBook Flip S: Ultrabook cao cấp với màn hình 4K OLED, Core i7 gen 11, giá 40 triệu

Asus ZenBook S là dòng sản phẩm UltraBook cao cấp nhất của Asus ra mắt trong năm nay. Ngoài thiết kế cao cấp, hoàn thiện ấn tượng hay cấu hình CPU Core i Thế hệ 11 mới nhất thì việc được trang bị màn hình OLED chất

Đánh giá Nokia 3.1: Bản nâng cấp mạnh mẽ cả về thiết kế lẫn phần cứng

Nokia 3.1 là một trong những chiếc smartphone giá rẻ có độ hoàn thiện tốt nhất và được người dùng đánh giá cao ở khâu thiết kế. Cảm giác khi cầm nắm máy chắc chắn, không bị ọp ẹp, cứng cáp. Phần khung kim loại với hai

Pin Vivo V7 có thể on screen liên tục hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp

Thử nghiệm thực tế cho thấy viên pin này đủ để V7 có thể on screen liên tục được hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp. Ước tính cho thấy thời gian chơi game liên tục (cả game offline và game online) vào