Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P1)

Dù biết 'lợi bất cập hại' nhưng việc từ bỏ một thói quen là điều không hề đơn giản. Nhưng nếu bạn không muốn chiếc xe của mình nhanh xuống cấp thì nên từ bỏ ngay những thói quen sau?

Khởi động và rồ ga đi ngay

Điều này xuất phát từ thói quen “nước đến chân mới nhảy”, không chủ động về thời gian công việc nên khi nổ máy ô tô là vội vàng vào số và rồ ga đi ngay. Động cơ sẽ bị ảnh hưởng bởi thói quen xấu này vì những chi tiết máy cần có thời gian khởi động vài phút để được bôi trơn bằng dầu máy.

 

Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P1)
Không nên rồ ga đi ngay khi mới khởi động.

Ngoài việc chi tiết máy chưa được bôi trơn mà rồ ga đi ngay sẽ khiến động cơ có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ. Sau thời gian không hoạt động khiến động cơ bị lạnh và bạn vội vàng đi ngay thì máy sẽ phải hoạt động hết công suất dẫn đến nhiệt độ tăng nhanh và tạo sức ép nhất định giữa các bộ phận.

Đi xe hết công suất

Ai cũng muốn được một lần điều khiển “xế cưng” của mình với tốc độ tối đa. Nhưng lại không biết cách tăng tốc dần dần mà cứ nghĩ lên hết số, đạp hết ga là xe sẽ chạy với tốc độ cực đại. Điều này hoàn toàn sai lầm khi sử dụng bất kỳ một phương tiện nào.

Mỗi số của xe đều quy định cho phép xe đạt tốc độ nhất định rồi mới nên chuyển số cao hơn. Nhưng điều này không được mấy người quan tâm nên việc đạp ga hết mức thường xuyên xảy ra, không mang đến cho động cơ trạng thái hoạt động ổn định nhất.

Một điều ảnh hưởng từ việc đạp ga vội vã nữa mà nhiều người mắc phải đó là không phù hợp với điều kiện đường phố Việt Nam. Khi đạp ga để xe đi thật nhanh mà gặp chướng ngại vật lại bắt buộc phải phanh gấp dẫn đến nguy hiểm. Đồng thời, nếu chạy xe như vậy sẽ cực kỳ tiêu hao nhiên liệu khi xăng đốt không hết.

Thường xuyên để nhiên liệu về đến “vạch E”

Động cơ nhanh xuống cấp nếu xăng xe về vạch E thường xuyên.

 

Khi xe thường xuyên trong tình trạng cạn nhiên liệu sẽ khiến những chi tiết máy bị ăn mòn, không khí sẽ lọt vào kim phun gây hại cho rất nhiều chi tiết máy. Đồng thời, khi xăng xe đến vạch E lượng xăng ít ỏi còn lại trong bình sẽ tạo thành cặn bẩn tích tụ lâu ngày sẽ nhiều hơn và đi xuống gây tình trạng ăn mòn động cơ.

Chở quá trọng tải

Đây là điều không hiếm gặp ở Việt Nam, đôi khi có những ô tô chở hàng nặng gấp đôi, thậm chí gấp ba trọng tải cho phép. Điều này trước hết ảnh hưởng đến đồ bền của đường – tài sản Quốc gia. Hơn nữa, khi xe chở quá tải sẽ dẫn đến áp lực đè nặng lên hệ thống truyền lực, hệ thống phanh và treo. Những bộ phận này sẽ phải hoạt động gấp đôi công suất dẫn đến tình trạng nhanh xuống cấp.

 

Thói quen cực kỳ tai hại khi ô tô phải làm việc quá sức.

 

Khi chở quá tải sẽ khiến xe của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn cùng một quãng đường di chuyển. Trên hết việc chở quá tải rất nguy hiểm với xe của bạn và những người xung quanh.

 

Còn tiếp…

Xuân Khải

TIN LIÊN QUAN

Những thói quen chạy phân khối lớn khiến xe nhanh hỏng

Nhiều thói quen tưởng chừng vô hại nhưng người lái xe phân khối lớn cần tránh nếu không muốn chiếc xe hư hỏng nghiêm trọng chỉ sau một thời gian sử dụng.

Những 'nguyên tắc vàng' cần nhớ khi đỗ xe ô tô

Nguoiduatin - Lái xe chủ quan không nhớ những điều quan trọng như quên kéo phanh tay hay không quan sát khi ra khỏi xe cũng rất nguy hiểm cho bản thân và những phương tiện khác.

Tầm quan trọng của nhớt hộp số xe tay ga và người dùng xe nên thay sau bao lâu?

Nhớt hộp số xe tay ga, hay còn gọi là dầu láp là loại dầu có chức năng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Việc thay dầu láp thường xuyên cũng quan trọng như thay dầu máy.

Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P2)

Nguoiduatin - Có những thói quen nhỏ hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng thực tế nó lại 'giết dần giết mòn' chiếc ô tô yêu quý của bạn..

Vừa ga vừa phanh là một thói quen tai hại của phụ nữ khi đi xe máy

Việt Nam là nước di chuyển chủ yếu bằng xe máy, mỗi năm có hơn 3 triệu chiếc xe máy được bán ra thị trường. Tuy nhiên, còn tồn tại rất nhiều thói quen xấu khi đi xe máy có thể biết hoặc không quan tâm.

THỦ THUẬT HAY

Những tính năng nổi bật và vài thao tác cơ bản cần biết khi sử dụng Spotify

Spotify có khoảng 30 triệu người dùng trả phí và gần 90 triệu người dùng miễn phí, với con số này đã giúp ch Spotify trở thành ứng dụng nghe nhạc có số lượng người dùng đông đảo nhất so với nền tảng ứng dụng khác.

Hướng dẫn cách update sim ghép từ v1 lên v2 mà không cần mua mới

Cách đây không lâu, Apple đã vá lỗi dẫn đến hàng loạt thiết bị sử dụng sim ghép 'thần thánh' trên iPhone Lock bị từ chối đăng nhập.

Hướng dẫn làm Windows All In One đơn giản với phần mềm WinAIO Maker Professional

Hiện nay có rất nhiều diễn đàn chia sẻ cho bạn các bộ Win AIO, nhưng thường thì không hướng dẫn cách tạo ra. Do đó, nếu bạn mong muốn tự tạo một bộ Win AIO chứa nhiều bộ cài đặt Windows thì hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn

Những tính năng tốt nhất trên chiếc Apple Watch Series 7 mới

Apple Watch Series 7 mới năm nay của nhà Táo không chỉ cải tiến về thiết kế với màn hình lớn hơn thì còn nâng cấp những tính năng hấp dẫn

Edge Canary Windows hiện sẽ được cập nhật hai lần một ngày

Tin tốt cho những người thử nghiệm beta bằng trình duyệt Edge và chuyển sang Canary: Microsoft đã thông báo rằng họ đang tăng gấp đôi số bản cập nhật, cung cấp hai bản cập nhật mỗi ngày cho Edge Canary thay vì một bản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên mua iPhone 13 Pro hay iPhone 12 Pro Max?

So với iPhone 12 Pro Max thì iPhone 13 Pro có những cải tiến đáng kể. Tuy nhiên, iPhone 12 Pro Max vẫn là một thiết bị rất tốt. Vậy nên mua iPhone 13 Pro hay iPhone 12 Pro Max thời điểm này? Mời bạn cùng tìm câu trả

Trên tay nhanh Sharp Aquos S2 mới ra mắt giá 7 triệu đồng

Sharp từ trước đến nay được nhiều anh em đam mê công nghệ biết đến những sản phẩm có màn hình viền siêu mỏng từ năm 2013. Và Aquos S2 cũng giữ vững ấn tượng ấy cho đến tận hôm nay.

Trên tay Redmi Note 11 Pro+ 5G – Siêu phẩm mới nhà Xiaomi sạc nhanh 120W giá cực mềm

Trong bộ 3 Redmi Note 11 series vừa ra mắt, Redmi Note 11 Pro+ 5GB là bản cao cấp nhất. Máy sở hữu hàng loạt những tính năng ưu việt và đặc biệt có mức giá rất dễ chịu. Hôm nay, mời bạn cùng chúng tôi trên tay Redmi