Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ thu phí để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng QL đoạn tránh TP Phủ Lý, Hà Nam và tăng cường mặt đường QL1 đoạn km215+775-km235+885, tỉnh Hà Nam theo hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Theo đại diện Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC, giá vé được áp dụng theo Thông tư số 44/2016/TT-BTC ngày 3/3/2016, với mức giá giảm khoảng 30% so với giá vé các trạm BOT đang thu phí trên tuyến QL và là mức thấp nhất so với các trạm thu phí trên toàn tuyến.
Cụ thể, mức phí sử dụng đường bộ đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng qua trạm Nam Cầu Giẽ là 25.000 đồng/vé/lượt; xe 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 40.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn là 60.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet giá 75.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet là 120.000 đồng/vé/lượt.
Trạm phí Nam Cầu Giẽ sẽ được đặt tại km216+513 (xã Duy Minh, Duy Tiên, Hà Nam) sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) cho 2 làn xe, song song với việc thu phí một dừng theo lượt vé ngày, vé tháng, vé quý.
Dự án khởi công từ tháng 10/2014 và dự kiến kết thúc vào tháng 12/2016, có tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu 2.046 tỷ đồng. Dự án đầu tư QL1 đoạn tránh TP Phủ Lý và tăng cường mặt đường trên QL1 đoạn qua tỉnh Hà Nam có tổng chiều dài 43,3km.
Trong đó, phần tuyến QL1 tránh TP Phủ Lý dài 23,3km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/h; phần tăng cường mặt đường QL1 dài 20,1km (từ km215+775:km235+885) được tăng cường theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng.
Ngân Tuyền (ANTĐ)