Theo số liệu từ Bộ GTVT, cuối năm 2015, tỷ lệ thị phần của vận tải đường bộ (gồm vận chuyển hành khách và hàng hóa) đạt đến 65%, các hình thức vận tải còn lại như đường thủy, đường sắt, hàng không… chỉ chiếm 35%. Có thể thấy, tài xế là nhân tố đóng vai trò quan trọng góp phần trong quá trình vận động và phát triển của ngành vận tải và các ngành nghề kinh tế tại Việt Nam.
Với tình trạng thiếu hụt tài xế như hiện nay, lịch trình di chuyển của các bài tài bị phân bổ dày đặc hơn nhằm giải quyết và đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng ngày. Đồng nghĩa, bác tài phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng hơn khi mà thời gian nghỉ ngơi ít hơn, số lượng chuyến cao hơn, tăng cường các chuyến xe chạy đêm...Cũng chính vì vậy, vô hình chung đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của các bác tài, từ đó dẫn đến tỷ lệ gây ra các vụ va chạm và tai nạn tăng cao.
Toyota Việt Nam giới thiệu Hilux 2016 mới, giá từ 697 triệu đồng
Bên cạnh đó hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện cũng là một trong những yếu tố khiến các vụ va quẹt xảy ra. Khi sự cố không mong muốn xảy ra, hầu như bác tài chính là người phải gánh chịu những chỉ trích từ dư luận đầu tiên. Những ánh nhìn kém thiện cảm đối với tài xế xe tải và xe khách dường như đã trở thành những định kiến khó xóa bỏ mà xã hội đã gán ghép cho các bác tài chính là “hung thần đường phố”- cụm từ vốn được định nghĩa là chỉ những người có quyền thế chuyên làm hại người, trên thực tế là không có bác tài nào chủ ý gây tai nạn cho người khác. Do đó, việc sử dụng từ hung thần vô hình chung tạo thêm định kiến mà bác tài phải gánh chịu bên cạnh những cực nhọc và áp lực thường xuyên phải đối mặt khi di chuyển. Cũng theo khảo sát từ Vì Cộng Đồng Ô Tô Việt năm 2016 trên 1.000 bác tài ở 10 tỉnh thành, có tới 67% bác tài chia sẻ rằng không nhận được nhiều sự tôn trọng từ xã hội.
“Lái xe chuyến Bắc Nam quanh năm, thời gian mình ngồi trên xe còn nhiều hơn ở nhà với vợ con. Có mấy hôm lái xe mệt lả cả người lại vừa nhớ nhà nhưng không biết tâm sự với ai. Lái xe cũng là một nghề chân chính để nuôi sống gia đình, nhưng rồi mỗi sáng đọc báo lại thấy người ta gọi mình là ‘hung thần đường phố’, tự nhiên thấy nghẹn ứ cổ họng không biết nói gì. Nghề lái xe mà, cái nghiệp bạc bẽo lắm, nếu có cơ hội tôi chỉ muốn nói chúng tôi là tài xế, không phải hung thần”, anh Trần Văn Chung, một tài xế lái xe đường dài Bắc Nam nghẹn ngào.
Chính vì vậy, Bệnh Viện Ô Tô và Lốp xe Michelin Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia, cùng các thương hiệu nổi tiếng khác thực hiện chương trình “Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day” với mong muốn mang đến một chương trình chăm sóc bác tài cả về sức khỏe lẫn tinh thần cũng như an toàn cho phương tiện với quy mô trên cả nước.
Sự kiện đã mang đến cho các bác tài dịch vụ chăm sóc sức khỏe như đo huyết áp, kiểm tra thị lực, tư vấn để giảm tránh những bệnh mà tài xế dễ mắc phải như đau vai gáy, xương khớp, béo phì, trĩ, mất ngủ…Cụ thể qua kiểm tra sức khỏe cuả 152 bác tài thì 25% bác tài đề gặp vấn đề về họng do mùi dầu mỡ, khói bụi...ô nhiễm tại bến xe; 24% tài gặp vấn đề về Gan do chế độ ăn uống không cân đối, ăn thực phẩm chất xơ, chất đạm nhiều. Gan nhiễm mỡ do ít vận động chỉ ngồi trên xe và 15% gặp vấn đề về thận vì ít uống nước do ngại đi tiểu trên đường dễ dẫn tới sỏi thận.
Bên cạnh đó dịch vụ cắt tóc miễn phí cùng những trò chơi thú vị, với nhiều phần quà hấp dẫn và ý nghĩa.
Tại chương trình, ông Trần Hồng Ninh, Tổng giám đốc Bệnh Viện Ô Tô cũng chia sẻ: “Sự kiện lần này còn mang kỳ vọng các bác tài xe tải và xe khách sẽ cảm nhận được sự san sẻ của cộng đồng, cũng như hình thành thói quen kiểm tra xe thường xuyên hạn chế tối đa tai nạn liên quan đến vấn đề kỹ thuật.Từ đó lái xe có ý thức và trách nhiệm hơn, góp phần xây dựng môi trường giao thông Việt Nam an toàn và văn minh.”
Song song đó, những chiếc xe của các tài xế cũng được các kỹ thuật viên kiểm tra, chăm sóc và tư vấn miễn phí một cách toàn diện: Bệnh Viện Ô Tô phụ trách scan lỗi điện tử, Michelin kiểm tra và tư vấn về lốp, GS đảm nhận việc bảo dưỡng ắc quy, FUSO hướng dẫn cách sử dụng xe hiệu quả, tiết kiệm và an toàn. Trong tổng số 250 xe khách được chăm sóc có 32% số xe có vấn đề về lốp như áp suất không đúng chuẩn, mòn lốp, cần cân chỉnh độ chụm..., 58% số xe có vấn đề về ắc quy cần vệ sinh, châm nước, cần sạc thêm.., 37% số xe có vấn đề về động cơ và 38% gặp vấn đề về gầm thắng, hộp số..
Cũng tại chương trình, ban tổ chức đã kêu gọi các đơn vị truyền thông, báo đài cung chung tay sát cánh với các bác tài, đóng góp vào sự thay đổi định kiến xã hội đối với nghề lái xe.
'Siêu ngựa' đình đám một thời Ferrari 458 Italia tìm chủ mới với giá 8,7 tỷ đồng
Đồng thời, công bố thành lập và phát triển Quỹ dành cho các bác tài - Driver Care Foundation, tập trung chăm sóc sức khỏe và an toàn cho cộng đồng tài xế trên toàn quốc.
“Tại Việt Nam, các ngành nghề khác ít nhiều cũng nhận được sự quan tâm, ghi nhận. Hàng năm vẫn luôn có một ngày dành riêng để tri ân nghề nhà giáo, doanh nhân, bác sỹ... Trong khi đó, tài xế cũng là một nghề đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của xã hội, thúc đẩy guồng quay đời sống đi lên từng ngày nhưng ngược lại, họ chưa có một ngày được quan tâm đúng nghĩa nhất. Chúng tôi đề nghị nên có “Ngày bác tài Việt Nam - National Drivers’ Day”, nhằm tôn vinh nghề cầm lái nhiều gian nan.” - ông Jaipetch Chevaphatrakul, Tổng giám đốc Michelin Việt Nam chia sẻ sự thấu hiểu với nỗi niềm của các bác tài.
Tiếp nối Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day diễn ra tại Hà Nội, sự kiện sẽ được tổ chức tại bãi xe miền Nam (TP. HCM) từ ngày 8-9/11. Dự kiến chuỗi sự kiện này sẽ thu hút sự tham gia của hơn 600 bác tài xe tải và xe khách.
A.N (Tuoitrethudo)