Vì sao tài xế Việt bị gọi là 'hung thần xa lộ'

Trong một cuộc khám sức khỏe tổng quát miễn phí dành cho tài xế Việt, dành cho tổng số 92 lái xe khách và 97 lái xe tải, có 25% bác tài gặp các bệnh về họng do môi trường thường xuyên tiếp xúc với dầu mỡ, khói bụi.

24% tài xế xe khách và 17,5% tài xế xe tải gặp các bệnh về gan do chế độ ăn uống không đảm bảo do thường xuyên di chuyển. Phần lớn trong số này mắc gan nhiễm mỡ do chỉ ngồi trên xe và ít vận động.

15% tài xế xe khách và 11,3% tài xế xe tải gặp các bệnh về thận do ít uống nước và ngại đi tiểu khi di chuyển trên đường.

Những con số từ chương trình tới mức báo động về những nguy hiểm đối với cánh tài xế, từ đó liên đới tới những người tham gia giao thông. Sức khỏe không đảm bảo là nguyên nhân hàng đầu gây nên tai nạn giao thông thảm khốc.



Xe tải biến thành hung thần xa lộ vì nhiều nguyên nhân. Ảnh: Trường Nguyên.

Lý do thứ hai khiến số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam khá nhiều đến từ những lỗi kỹ thuật. Trong số 250 xe khách và 127 xe tải được kiểm tra, có tới 53,5% xe khách gặp vấn đề về lốp, trong khi tỷ lệ này trên xe tải là 47,5%. Các lỗi phổ biến trên lốp xe như áp suất không đúng chuẩn, lốp mòn, bị xòe do khung gầm biến dạng...

Lỗi động cơ (37% xe khách và 34% xe tải). Lỗi thắng, hộp số (38% xe khách và 35% xe tải). Ngoài ra, các lỗi ít nghiêm trọng như ắc quy (58% trên xe khách, 69% đối với xe tải). 

Vận tải đường bộ là ngành giao thông quan trọng nhất tại Việt Nam, chiếm tới 65% thị phần vận chuyển, trong khi đường thủy, hàng không và đường sắt chỉ chiếm 35%. 

Với lịch trình di chuyển dày đặc, số lượng lái xe thiếu hụt dẫn tới các tài xế phải chạy nhiều hơn, ít thời gian nghỉ ngơi, vì vậy gia tăng các vụ tai nạn thảm khốc.

Ngoài ra, một nguyên nhân không nhỏ dẫn tới tai nạn là hệ thống hạ tầng giao thông chưa đáp ứng. Đường hẹp, tài xế không kịp tránh nhau khi gặp chướng ngại vật. 

Tất cả những lý do trên, cộng với ý thức của một bộ phận tài xế chưa cao khiến nghề tài xế tại Việt Nam bị gắn biệt danh 'hung thần xa lộ'.

Theo khảo sát của Bệnh viện Ôtô đối với 1.000 tài xế tại 10 tỉnh thành, có tới 67% bác tài cho rằng mình không nhận được sự tôn trọng từ xã hội.

'Lái xe đường dài quanh năm, thời gian ngồi trên xe nhiều hơn ở nhà với vợ con. Có hôm lái mệt lả người lại nhớ nhà nhưng không biết chia sẻ cùng ai. Lái xe cũng là nghề chân chính, vậy nhưng đọc báo bị gọi là 'hung thần xa lộ', tự nhiên thấy nghẹn ứ cổ họng', Trần Văn Chung, một lái xe đường dài tâm sự.

Việc quan tâm, chăm sóc và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của giới tài xế sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Chương trình chăm sóc bác tài lần đầu được tổ chức bởi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cùng nhiều thương hiệu xe hơi và công nghiệp phụ trợ Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 26/11 tại sân vận động Quân Khu 7, TP.HCM.

TIN LIÊN QUAN

Con số đáng báo động và sức khỏe tài xế Việt

Trong tổng số hơn 500 bác tài tham gia khảo sát trong chuỗi sự kiện “Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day 2017”, có 25,5% mắc bệnh gan, các bệnh về tai, mũi, họng (hơn 12%). Đó là những con số đáng chú ý.

FUSO tiếp tục đồng hành cùng sự kiện Ngày hội Chăm sóc Bác tài - Driver Care Day 2017

Thương hiệu xe tải và xe khách chất lượng cao đến từ Nhật Bản FUSO lần thứ 2 liên tiếp tham dự chuỗi sự kiện Ngày hội Chăm sóc Bác tài - Driver Care Day cùng với Bệnh Viện Ô Tô, Hãng Lốp Michelin,...

Đã có 5000 bác tài ở hai miền Nam, Bắc tham gia chương trình Drive Care Day 2017

Nắm bắt thực tế và tiếp nối thành công của “Ngày hội Chăm sóc Bác tài” năm 2016, Bệnh Viện Ô Tô cùng thương hiệu Michelin tiếp tục tổ chức sự kiện “Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day”...

Sắp có ngày của các bác tài tại Việt Nam

Với mong muốn tri ân nghề lái xe vận chuyển hàng hóa và hành khách, chuỗi sự kiện “Vì Cộng Đồng Ô Tô Việt” năm nay tiếp tục đề xuất chính phủ dành một ngày trong năm để trở thành Ngày Bác Tài Việt Nam.

Driver Care Day - Ngày hội chăm sóc bác tài 2017 đang diễn ra tại Hà Nội

Với mong muốn mang đến một chương trình chăm sóc cả về sức khỏe, tinh thần cho bác tài và cả phương tiện quy mô toàn quốc. Thương...

Xe ô tô khách tông sập trụ điện, 16 người thương vong

Xe ô tô chở 20 hành khách đang lưu thông trên đường bất ngờ tông sập cột điện trung thế khiến 2 người chết tại chỗ và 14 người khác bị thương nặng.

Chặn đứng tai nạn thảm khốc trên cao tốc

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng giữa 2 xe khách giường nằm trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra vào sáng 29-8, đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã xác định có 15 người...

Ngày hội chăm sóc Bác tài lần đầu tiên tại Việt Nam

Trong hai ngày 1-2/11, tại Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) đã diễn ra sự kiện 'Ngày hội chăm sóc Bác tài”. Đây là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nhằm chăm sóc bác tài cả về sức khỏe lẫn...

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp trên ứng dụng VssID

Tra cứu thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp để biết mức tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Sau đây là cách kiểm tra thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp trên VssID...

Kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí bằng điện thoại trước khi ra đường

Ô nhiễm không khí luôn gây ra những nguy hại không thể lường trước được đối với sức khoẻ của mỗi người. Biết được mức độ ô nhiễm mỗi ngày sẽ giúp chúng ta có những biện pháp bảo vệ sức khoẻ tốt hơn cho bản thân và gia

Bạn đã trải nghiệm Google Calendar mới chưa?

Vào tháng 10 năm 2017, Google cuối cùng đã nâng cấp giao diện Google Calendar. Nhưng có gì đáng để chờ đợi không? Hãy cùng khám phá các tính năng cũng như giao diện mới của ứng dụng này nhé!

5 thủ thuật Zalo mới nhất ai xài cũng phải biết

Trong tháng 10 này, Zalo đã tung ra một bản cập nhật mới với sự thay đổi về giao diện đẹp mắt và hứa hẹn trong thời gian tới sẽ cập nhật thêm một...

Cách cài và sử dụng HIDE.me VPN để đổi VPN trên máy tính

Việc thay đổi VPN máy tính giờ đây đã không còn xa lạ với mỗi người trong chúng ta. Có rất nhiều công cụ trực tuyến, trình duyệt web, hay các phần mềm chuyên dụng giúp fake VPN máy tính như: Hola, Opera, hay Hotspot

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G: Flagship nào đáng mua nhất?

Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G là hai thiết bị cùng phân khúc được nhiều người quan tâm, thử mang lên bàn cân xem flagship nào đáng sở hữu nhất.

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.

Oppo tung ra Find X6 Pro với cảm biến 1-inch và camera periscopic

Oppo Find X6 Pro được trang bị cảm biến 1-inch, lớn hơn so với hầu hết các cảm biến điện thoại thông minh trên thị trường hiện nay. Điều này có nghĩa là camera có khả năng thu được nhiều ánh sáng hơn, dẫn đến chất lượng