Honda Việt Nam (HVN) vừa có thông báo chính thức liên quan đến việc thu hồi hàng trăm ngàn chiếc xe Civic 2016 tại Bắc Mỹ do lỗi hệ thống phanh điện tử.
Như Người Đưa Tin đã đưa tin liên quan việc tổng cộng hơn 350.000 chiếc Honda Civic 2016 tại thị trường Mỹ sẽ bị thu hồi vì lỗi hệ thống phanh khi đỗ xe, bao gồm cả bản coupe lẫn sedan, thông tin về sự việc ngay lập tức đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng trong nước.
Nguyên nhân triệu hồi được xác định là do hệ thống phần mềm kiểm soát hệ thống cân bằng điện tử có vấn đề ngăn cản hệ thống phanh tay điện tử làm việc ngay cả khi tắt máy khiến chiếc xe có thể di chuyển ở mặt phẳng nghiêng dù đã “kéo” phanh tay. Tuy nhiên, nếu xe bị lỗi này đèn báo phanh sẽ sáng ở cụm đồng hồ trong khoảng 15 giây để cảnh báo lái xe, nếu bỏ qua, nguy cơ va chạm là rất cao nếu xe đang đỗ ở địa hình đồi dốc
Phiên bản Honda Civic Turbo tại Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi lỗi phanh điện tử như tại Bắc Mỹ.
Nhiều ý kiến của bạn đọc đã gửi về Toà soạn chung một câu hỏi 'Liệu Honda Civic thế hệ mới tại Việt Nam có bị thu hồi do lỗi phanh tay điện tử hay không?'.
Trả lời cho câu hỏi trên, Honda Việt Nam lý giải, Civic 1.5L Turbo tại thị trường Mỹ bị thu hồi do phần mềm điều khiển hệ thống ổn định thân xe VSA có thể cản trở hoạt động của hệ thống phanh tay điện tử EPB. Và tất nhiên, khi hệ thống phanh tay điện tử EPB không hoạt động thì có thể khiến Honda Civic 1.5L Turbo thể tự lăn bánh mặc dù đang ở chế độ đỗ.
Đối với các mẫu Honda Civic 1.5L Turbo tại Mỹ thì hệ thống phanh tay điện tử hoạt động trong khi hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe (iDWS) truyền dữ liệu vào bộ ROM trong hệ thống hỗ trợ cân bằng xe. Lỗi xảy ra do hệ thống phanh tay điện tử EPB không thể kết nối với ROM trong VSA thông qua iDWS. Để khắc phục lỗi này thì biện pháp được Honda đưa ra là thiết lập lại phần mềm bộ điều khiển điện tử VSA cho 350.000 xe Civic 1.5L Turbo tại thị trường Mỹ.
Trong khi đó tại thị trường Châu Á, hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe không có những cảm biến iDWS mà chỉ sử dụng cảm biến DWS. Về chức năng thì cả hệ thống iDWS và DWS hoạt động tương tự nhau và đều để thông báo sự sụt giảm áp suất lốp xe khi nằm dưới mức tiêu chuẩn, nhưng quy trình trao đổi thông tin từ hệ thống phanh điện tử đến iDWS và DWS là khác nhau. iDWS là hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe được trang bị thêm cảm biến nhiệt độ không khí và cảm biến góc lái theo luật tại thị trường Bắc Mỹ, DWS không có chức năng này. Sự khác nhau này dẫn đến lỗi trên Honda Civic 1.5L Turbo ở thị trường Mỹ còn các mẫu xe tại châu Á thì không ảnh hưởng.
Honda Việt Nam khẳng định 'như đinh đóng cột' các mẫu xe Honda Civic thế hệ mới được phân phối tại Việt Nam đều do Thái Lan sản xuất và được nhập khẩu nguyên chiếc nên chắc chắn sẽ không vướng vào lỗi phanh tay điện tử như các mẫu xe Civic của thị trường Mỹ.
Được biết, mặc dù chưa phát hiện vụ việc đáng tiếc nào xảy đến với khách hàng sử dụng xe Honda Civic 2016 tại Bắc Mỹ, nhưng đây là việc ảnh hưởng đến uy tín của hãng xe danh tiếng này. Công ty sẽ tiến hành cập nhật lại phần mềm điện tử để sửa lỗi vào đầu tháng 11/2016.
Kiến An