1-Cơ sở hạ tầng sạc tự phục vụ và giá cả phải chăng
Hình khối là nền tảng của trung tâm sạc Audi. Các khối sạc cung cấp hai trạm sạc nhanh cho mỗi thiết bị và có thể được kết hợp theo nhiều phương thức khác nhau. Pin lithium-ion đã qua sử dụng và đã qua xử lý có chức năng như hệ thống lưu trữ năng lượng được gọi là pin đời thứ hai được lấy từ các phương tiện phát triển đã bị tháo dỡ giúp giảm chi phí và nguồn lực. Điều này làm cho cơ sở hạ tầng phức tạp với đường dây điện cao thế và máy biến áp đắt tiền trở nên không cần thiết vì thủ tục lập kế hoạch tốn thời gian. Giải pháp lưu trữ pin của trung tâm sạc Audi sẽ mang lại cơ sở hạ tầng sạc nhanh ở những nơi không đủ điện lưới.
Nhờ bộ lưu trữ tạm thời khoảng 2,45 MWh, các trạm sạc ở Nuremberg chỉ cần kết nối nguồn điện xanh 200 kW với mạng điện áp thấp đã có sẵn, hoàn toàn đủ để vận hành trung tâm sạc Audi. 200 kW đủ để liên tục lấp đầy các mô-đun lưu trữ. Các tấm pin mặt trời trên mái nhà cũng cung cấp tới 30 kW năng lượng xanh. Khách hàng có thể sạc ô tô điện với công suất lên tới 320 kW tại 6 điểm sạc. Tổng cộng có khoảng 80 xe có thể được sạc tại đây mỗi ngày mà không đạt đến giới hạn công suất của hệ thống lưu trữ năng lượng kết hợp với công suất đầu vào 200 kW của trung tâm. Như chiếc Audi e-tron GT đạt công suất sạc lên đến 270kW. Điều đó cho phép chiếc Coupé 4 cửa sạc đủ năng lượng cho quãng đường lên tới 100km trong khoảng 5 phút. Một lần sạc từ 5 đến 80 phần trăm mất khoảng 23 phút.
2. Giá trụ sạc như Wallbox tại nhà
Hiện tại, bất kỳ ai chọn sử dụng các trạm sạc công suất cao tại trung tâm sạc Audi ở Nuremberg và có hợp đồng Dịch vụ sạc điện tử đều có thể sạc với giá 31 cent cho 1 kw/h, bất kể tỷ giá. Điều đó làm cho trung tâm sạc Audi trở thành một giải pháp thay thế thực sự cho việc sạc tại nhà.
3. Sạc nhanh chóng và không phưc tạp
Khách hàng của Audi có thể sử dụng chức năng đặt chỗ mới trong ứng dụng myAudi: họ có thể dễ dàng đặt trước một trong 6 khu vực tính phí. Quá trình sạc nhanh chóng và không phức tạp. Với Plug and Charge (PnC), thậm chí có thể sạc các mẫu có chức năng Plug and Charge mà không cần thẻ RFID (nhận dạng tần số vô tuyến) tại hai trong sáu điểm sạc trong giai đoạn thử nghiệm.
4. Các dịch vụ hấp dẫn nâng cao thời gian sạc
Các thử nghiệm đang bắt đầu ở Nuremberg tập trung vào chức năng đặt trước mới, kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm sạc cao cấp và các khía cạnh kỹ thuật như yêu cầu đối với hệ thống lưu trữ pin hiện đại. Audi cũng muốn xác định thời gian nào trong ngày mà cơ sở này đặc biệt thường xuyên được sử dụng. Mục tiêu là thiết lập trung tâm sạc Audi với giá trị gia tăng phù hợp cho khách hàng. Để đạt được điều đó, Audi đang cung cấp thêm các dịch vụ hấp dẫn khác tại chỗ ngoài việc sạc xe điện: trạm thu đổi pin xe đạp điện, dịch vụ cho vay xe điện, thông tin về các sản phẩm Audi khác nhau, cũng như lái thử xe Audi Q4 e-tron và RS e-tron GT, được giám sát bởi các chuyên gia Audi. Ngoài ra, Audi còn cung cấp dịch vụ giao đồ ăn trong thời gian nhanh chóng, hệ thống tự động hóa cao cấp và dịch vụ chăm sóc xe lưu động.
Trong sảnh tiếp khách không có rào chắn rộng khoảng 200 mét vuông, bao gồm sân trong rộng 40 mét vuông. Ở đó họ có thể làm việc và thư giãn. Trên màn hình 98 inch, các kiểu xe Audi có thể được định cấu hình hoặc có thể truy xuất thông tin về chức năng của trung tâm sạc Audi hoặc mức sạc hiện tại của ô tô. Trong dự án thử nghiệm ở Nuremberg, một nhân viên sẽ đáp ứng mong muốn của du khách trong khoảng thời gian từ 10:00 sáng đến 7:00 tối. Sáu điểm sạc và một phòng chờ luôn sẵn sàng phục vụ 24/24.
Có thể nói, với nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng từ thị trường, việc ra mắt các mô hình sạc tối ưu trải nghiệm như này là điều cần thiết mà các hãng, hoặc đơn vị cung cấp thứ 3 sẽ tham gia triển khai. Trạm sạc tiện ích là một phần thiết yếu trong cấu trúc cơ sở hạ tầng để người dùng xe điện ngày càng thích thú hơn.
Minh Tú
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)