Còn nhớ vào tháng 6/2021, công ty mới thành lập White Motorcycle Concepts (WMC) có trụ sở tại Vương Quốc Anh đã giới thiệu mẫu mô tô điện WMC250EV được kỳ vọng sẽ đạt tốc độ tối đa lên tới 400 km/h nhờ thiết kế khí động học V-Air với đường dẫn khí từ đầu ra tới đuôi xe để giảm lực cản. Giờ đây hệ thống này tiếp tục được áp dụng trên một chiếc xe nguyên mẫu khác có kiểu dáng giống với các phương tiện thương lưu thông trên đường với tên gọi VMC300FR.
Trong khi con số “250” trong tên của VMC250EV thể hiện tốc độ tối đã của chiếc xe có thể đạt được 250mph (402km/h), thì con số “300” của VMC300FR đề cập đến dung tích động cơ, bởi chiếc xe nguyên mẫu này dựa trên cơ sở mẫu xe 3 bánh Yamaha Tricity 300 nhưng đã có những thay đổi. Đối với VMC250EV hệ thống V-Air có tác dụng cải thiện tốc độ tối đa cho xe, còn trên VMC300FR thiết kế khí động học này sẽ cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và giảm lượng khí thải.
Có thể thấy chiếc xe nguyên mẫu WMC300FR hướng tới phục vụ trong lực lượng cảnh sát, “FR” viết tắt của “First Responder” là những người đầu tiên đến và hỗ trợ trong những tình huống khẩn cấp. White Motorcycle Concepts đã hợp tác cùng sở cảnh sát Northamptonshire để phát triển chiếc xe ngay từ giai đoạn đầu để đảm bảo những yêu cầu đề ra. Đặc biệt có sự giúp đỡ của cảnh sát trưởng Nick Adderly – người phụ trách lĩnh vực xe mô tô cho lực lượng cảnh sát Vương Quốc Anh trong dự án này.
Mặc dù WMC300FR sử dụng động cơ xi-lanh đơn, dung tích 292cc, có công suất 28 mã lực của Yamaha Tricity 300, nhưng trên cỗ máy này còn được tích hợp thêm mô tơ điện hybrid 5kW và hai khối pin lithium-ion 56V-12Ah có thể thay thế bằng pin sạc mới.
Tuy nhiên điểm đáng chú ý nhất là hệ thống ống dẫn khí từ khoảng không giữa hai bánh trước chạy xuyên qua thân xe ra tới phía trên bánh sau. Đường ống được tách ra hai phần, phần dưới cung cấp không khí tản nhiệt cho động cơ trong khi phần trên chạy dưới yên xe dẫn luồng không khí từ trước ra sau đuôi xe.
Tương tự như trên VMC250EV, các luồng không khí khi đến khu vực đầu xe sẽ không rẽ sang cách hướng mà chạy trực tiếp qua ống dẫn ra sau xe. Để phù hợp với thiết kế hệ thống V-Air, bình xăng được đặt lên trên thùng sau và đồng thời khu vực này cũng chứa hệ thống pin nhiên liệu. Bên cạnh đó để phù hợp với một chiếc xe thực thi pháp luật xe WMC300FR còn có bộ têm nhận diện đặc biệt và các phụ kiện như đèn báo hiệu, còi và thùng hai bên hông xe.
Ý tưởng VMC300FR sử dụng hệ thống hybrid để cải thiện hiệu suất và khả năng tăng tốc cho xe ở tốc độ thấp. Kết hợp với đó là hệ thống khí động học giúp xe đạt tốc độ cao hơn. Nhìn chung sẽ đáp ứng được mục đích giảm 50% lượng CO2 thải ra so với phương tiện truyền thống.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)