Các thành viên VAMA đã sẵn sàng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (Euro 5)

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) từ ngày 01 tháng 01 năm 2022. Tính đến thời điểm hiện tại, các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đều đã sẵn sàng tuân thủ lộ trình.
Sự chuẩn bị để tiến tới áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5)
Nhằm tuân thủ Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5), ngay từ những ngày đầu quyết định được ban hành, các hãng xe thuộc VAMA đã chủ động lên kế hoạch đầu tư, nâng cấp các thiết bị và công nghệ cho các mẫu xe để đáp ứng tiêu chuẩn mới.
Các thành viên VAMA đã sẵn sàng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (Euro 5)


Hiện nay, tất cả các thành viên VAMA đều đã sẵn sàng đưa ra thị trường các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) theo đúng lộ trình. VAMA cũng đã, đang và sẽ triển khai các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5); tổ chức các diễn đàn, hội thảo chuyên ngành; xây dựng bộ nhận diện dành riêng cho các xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5).
Từ đầu năm 2022, khi các hãng có kế hoạch đưa các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khi thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) ra thị trường, nhân viên bán hàng và đội ngũ kỹ thuật đã được đào tạo của các hãng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng tìm hiểu và nắm rõ các khuyến cáo quan trọng về việc sử dụng xe và nhiên liệu nhằm giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra, VAMA còn phối hợp với VINPA (Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam) để mở rộng mạng lưới cung cấp và triển khai các hoạt động truyền thông hỗ trợ khách hàng trong việc tiếp cận nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5),  xây dựng Bộ câu hỏi thường gặp (FAQs) về tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) nhằm giải đáp những thắc mắc của người tiêu dùng và khách hàng trong quá trình áp dụng tiêu chuẩn mới.
Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, hiện tại, dầu Diesel Mức 5 (DO-V) có bán tại hơn 1.100 cửa hàng xăng dầu tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có trạm nào có xăng đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5). Xăng đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5) sẽ có bán trên thị trường kể từ ngày 01/01/2022 theo đúng lộ trình của Chính phủ. Ngoài ra, theo kế hoạch, VINPA sẽ mở rộng mạng lưới cung cấp nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5) nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Khi đó, người tiêu dùng có thể tìm kiếm địa điểm bán nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5) thông qua các chỉ dẫn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, hoặc thông qua ứng dụng Logigo, Petrolimex có thể tải về từ cửa hàng AppStore hoặc Google Play trên các thiết bị thông minh. Tại khu vực bán hàng (thường ở cột bơm) của cửa hàng xăng dầu phải niêm yết, ghi rõ tên loại nhiên liệu và mức tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn khí thải.


Về lo ngại xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) và được trang bị OBD (hệ thống chẩn đoán trên xe) không đăng kiểm được do nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5), Đại diện VAMA cho biết: “Các xe trước khi bán ra thị trường đều được cơ quan quản lý chất lượng là Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (cho từng xe nhập khẩu nguyên chiếc hoặc cho kiểu loại xe sản xuất trong nước), ngoài ra còn có giấy chứng nhận xuất xưởng cho từng chiếc xe sản xuất trong nước, để đảm bảo rằng các xe đó thỏa mãn các quy định kỹ thuật của Việt Nam và hoàn toàn đăng kiểm được”.
Những lưu ý khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5)
Xăng đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5) có yêu cầu kỹ thuật cao hơn hẳn xăng với mức tiêu chuẩn thấp hơn. Việc xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) nhưng sử dụng nhiên liệu không đáp ứng được tiêu chuẩn có thể xảy ra báo lỗi hoặc hư hỏng một số chi tiết như kim phun nhiên liệu, hệ thống DPF (bộ lọc hạt của động cơ điêzen), cảm biến A/F (cảm biến oxy dải rộng), cảm biến oxy…; làm giảm tuổi thọ động cơ do hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu; hình thành axit H2SO4 gây ăn mòn các chi tiết truyền động trong động cơ… Khi hệ thống xử lý khí thải báo lỗi, công suất động cơ sẽ bị giới hạn, gây ra tình trạng yếu máy và tăng hao nhiên liệu.
Đại diện VAMA khuyến cáo khách hàng cần sử dụng nhiên liệu có mức tiêu chuẩn tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải của xe. Nếu xe bị báo lỗi hoặc hư hỏng chi tiết do nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5), tùy thuộc vào chính sách của mỗi hãng mà khách hàng sẽ được hỗ trợ xử lý và bảo hành.
Như vậy, các động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) sử dụng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5) là hợp lý nhất, tránh hoặc giảm thiểu việc sử dụng lẫn các loại xăng dầu có mức chất lượng khác.


Về tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5)
Tiêu chuẩn khí thải Mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với Mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh Châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2022, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cả 2 tiêu chuẩn Mức 4 (đang được áp dụng) và Mức 5 (tương ứng Euro 5) đều nhằm tạo ra những sản phẩm sạch hơn, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) có những yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn cũng như công nghệ mới hơn.
Các thông tin chính xác liên quan đến tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) và việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) của các thành viên VAMA sẽ được cập nhật liên tục trên website chính thức của Hiệp Hội: http://vama.org.vn/
(theo VAMA)
H.M
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp ô tô lo lắng

Trong khi thời hạn các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã cận kề, nhưng lộ trình giới thiệu loại nhiên liệu tương ứng trong nước vẫn chưa...

CFMoto 300SR ra mắt tại Châu Âu vào tháng 04/2021, tuân thủ tiêu chuẩn Euro 5

CFMoto 300SR sau khi được bán tại Châu Á, thì có thông tin mẫu xe này cũng sẽ sớm có mặt tại các thị trường châu Âu. Dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 4 năm 2021, 300SR sẽ tuân thủ các quy định mới nhất, nghiêm ngặt hơn về tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Xe Mitsubishi tại Việt Nam sắp tăng giá theo chuẩn khí thải Euro 4

Do việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ tháng 1/2017 đối với ôtô sử dụng động cơ xăng, giá bán xe Mitsubishi tại Việt Nam cũng sẽ tăng.

Honda Monkey 125 2022 sẽ có khối động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải EURO 5

Phiên bản mới của Honda Monkey 125 sẽ được nhà sản xuất trang bị khối động cơ hoàn toàn mới. Tại thị trường Châu Âu, phiên bản mới nhất của mẫu xe Honda Monkey 125 được nhà sản xuất trang bị hộp số 5 cấp và khối động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn khí

Hệ thống Petrolimex tại Việt Nam bắt đầu bán xăng RON 95-V có phẩm cấp cao nhất

Xăng RON 95 là mặt hàng xăng có phẩm cấp cao nhất tại thị trường Việt Nam với các chỉ tiêu chất lượng vượt trội tương đương với tiêu chuẩn Euro 5. Loại xăng này có nhiều ưu điểm để thu hút người tiêu dùng.

Những tranh cãi xoay quanh nghị định 116

Cuộc tranh luận diễn ra giữa 2 bên, một bên là đại diện Thaco (Trường Hải) và Hyundai Thành Công, với phần còn lại thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA (dù Thaco cũng là thành viên VAMA).

Xe tải Hino 300 và 500 Series mới đạt chuẩn Euro 4 chính thức ra mắt

Dòng xe tải 300 series và 500 series mới của Hino Motors Việt Nam trang bị động cơ Hino mới đạt chuẩn khí thải Euro 4 đảm bảo công năng vượt trội đồng thời thân thiện với môi trường. Như vậy, việc đáp ứng chuẩn Euro 4 đã tuân thủ quy định số

Bộ đôi Yamaha MT-09 2022 và Tracer 9 GT chính thức ra mắt, đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5

Hai mẫu mô-tô mới là Yamaha MT-09 2022 và Yamaha Tracer 9 GT vừa ra mắt tại thị trường Malaysia, đều được trang bị động cơ Yamaha Crossplane 3 mới, đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5. Yamaha MT-09 2022 Cụ thể, động cơ 3 xi lanh thẳng hàng trên chiếc MT-09

THỦ THUẬT HAY

EaseUS Partition Master: Thay đổi kích cỡ hoặc di chuyển phân vùng ổ cứng

EaseUS Partition Master giúp thay đổi kích cỡ / di chuyển phân vùng ổ cứng để tận dụng không gian đĩa đặc biệt là mở rộng hệ thống ổ đĩa (ổ đĩa C) để giải quyết vấn đề dung lượng lưu trữ ổ cứng thấp

Chọn mua laptop phù hợp với cấu hình và thương hiệu

Người tiêu dùng thường chỉ chăm chăm vào mua máy cấu hình cao nhưng họ bỏ sót yếu tố đến chất lượng của nhà sản xuất.

Cách kiểm tra thẻ nhớ microSD giả bằng smartphone Android

Bạn đã biết cách kiểm tra thẻ nhớ micro giả, nhái cực kì đơn giản bằng cách sử dụng smartphone Android chỉ với 3 bước sau đây chưa?

Cách tạo Header trong Microsoft Excel

Header trong nội dung Word, Excel hay PowerPoint là tiêu đề trang, phần thông tin giới thiệu ở ngay đầu trang. Vậy cách tạo Header trên Excel như thế nào?

Nên chọn laptop dùng card AMD hay NVidia?

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 2 loại card màn hình laptop thông dụng trên thị trường: NVidia vs AMD, để xem bạn nên lựa chọn hãng nào nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thay đổi mạnh mẽ

Phiên bản nâng cấp của dòng Prime khiến người ấn tượng ở thiết kế, độ hoàn thiện, camera và cấu hình của máy. Với mức giá dưới 4 triệu, liệu...

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Xpander AT 2018 sau hành trình lái thử

Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và MPV. Ngoại hình ấn tượng mạnh mẽ, đột phá với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield - Vẻ đẹp từ công năng, kết hợp với tối

Top 5 laptop gaming dưới 20 triệu đồng cho game thủ tầm trung

Việc sở hữu một chiếc laptop gaming tốt đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, tuy nhiên giá cả của nó có thể khiến nhiều người khó tiếp cận. May mắn thay, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện một số lựa chọn tốt cho