Các thành viên VAMA đã sẵn sàng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (Euro 5)
Sự chuẩn bị để tiến tới áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5)
Nhằm tuân thủ Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5), ngay từ những ngày đầu quyết định được ban hành, các hãng xe thuộc VAMA đã chủ động lên kế hoạch đầu tư, nâng cấp các thiết bị và công nghệ cho các mẫu xe để đáp ứng tiêu chuẩn mới.
Hiện nay, tất cả các thành viên VAMA đều đã sẵn sàng đưa ra thị trường các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) theo đúng lộ trình. VAMA cũng đã, đang và sẽ triển khai các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5); tổ chức các diễn đàn, hội thảo chuyên ngành; xây dựng bộ nhận diện dành riêng cho các xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5).
Từ đầu năm 2022, khi các hãng có kế hoạch đưa các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khi thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) ra thị trường, nhân viên bán hàng và đội ngũ kỹ thuật đã được đào tạo của các hãng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng tìm hiểu và nắm rõ các khuyến cáo quan trọng về việc sử dụng xe và nhiên liệu nhằm giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra, VAMA còn phối hợp với VINPA (Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam) để mở rộng mạng lưới cung cấp và triển khai các hoạt động truyền thông hỗ trợ khách hàng trong việc tiếp cận nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5), xây dựng Bộ câu hỏi thường gặp (FAQs) về tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) nhằm giải đáp những thắc mắc của người tiêu dùng và khách hàng trong quá trình áp dụng tiêu chuẩn mới.
Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, hiện tại, dầu Diesel Mức 5 (DO-V) có bán tại hơn 1.100 cửa hàng xăng dầu tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có trạm nào có xăng đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5). Xăng đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5) sẽ có bán trên thị trường kể từ ngày 01/01/2022 theo đúng lộ trình của Chính phủ. Ngoài ra, theo kế hoạch, VINPA sẽ mở rộng mạng lưới cung cấp nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5) nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Khi đó, người tiêu dùng có thể tìm kiếm địa điểm bán nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5) thông qua các chỉ dẫn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, hoặc thông qua ứng dụng Logigo, Petrolimex có thể tải về từ cửa hàng AppStore hoặc Google Play trên các thiết bị thông minh. Tại khu vực bán hàng (thường ở cột bơm) của cửa hàng xăng dầu phải niêm yết, ghi rõ tên loại nhiên liệu và mức tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn khí thải.
Về lo ngại xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) và được trang bị OBD (hệ thống chẩn đoán trên xe) không đăng kiểm được do nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5), Đại diện VAMA cho biết: “Các xe trước khi bán ra thị trường đều được cơ quan quản lý chất lượng là Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (cho từng xe nhập khẩu nguyên chiếc hoặc cho kiểu loại xe sản xuất trong nước), ngoài ra còn có giấy chứng nhận xuất xưởng cho từng chiếc xe sản xuất trong nước, để đảm bảo rằng các xe đó thỏa mãn các quy định kỹ thuật của Việt Nam và hoàn toàn đăng kiểm được”.
Những lưu ý khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5)
Xăng đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5) có yêu cầu kỹ thuật cao hơn hẳn xăng với mức tiêu chuẩn thấp hơn. Việc xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) nhưng sử dụng nhiên liệu không đáp ứng được tiêu chuẩn có thể xảy ra báo lỗi hoặc hư hỏng một số chi tiết như kim phun nhiên liệu, hệ thống DPF (bộ lọc hạt của động cơ điêzen), cảm biến A/F (cảm biến oxy dải rộng), cảm biến oxy…; làm giảm tuổi thọ động cơ do hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu; hình thành axit H2SO4 gây ăn mòn các chi tiết truyền động trong động cơ… Khi hệ thống xử lý khí thải báo lỗi, công suất động cơ sẽ bị giới hạn, gây ra tình trạng yếu máy và tăng hao nhiên liệu.
Đại diện VAMA khuyến cáo khách hàng cần sử dụng nhiên liệu có mức tiêu chuẩn tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải của xe. Nếu xe bị báo lỗi hoặc hư hỏng chi tiết do nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5), tùy thuộc vào chính sách của mỗi hãng mà khách hàng sẽ được hỗ trợ xử lý và bảo hành.
Như vậy, các động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) sử dụng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Mức 5 (tương ứng Euro 5) là hợp lý nhất, tránh hoặc giảm thiểu việc sử dụng lẫn các loại xăng dầu có mức chất lượng khác.
Về tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5)
Tiêu chuẩn khí thải Mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với Mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh Châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2022, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cả 2 tiêu chuẩn Mức 4 (đang được áp dụng) và Mức 5 (tương ứng Euro 5) đều nhằm tạo ra những sản phẩm sạch hơn, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) có những yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn cũng như công nghệ mới hơn.
Các thông tin chính xác liên quan đến tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) và việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) của các thành viên VAMA sẽ được cập nhật liên tục trên website chính thức của Hiệp Hội: http://vama.org.vn/
(theo VAMA)
H.M
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
TIN LIÊN QUAN
Doanh nghiệp ô tô lo lắng
Trong khi thời hạn các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã cận kề, nhưng lộ trình giới thiệu loại nhiên liệu tương ứng trong nước vẫn chưa...
CFMoto 300SR ra mắt tại Châu Âu vào tháng 04/2021, tuân thủ tiêu chuẩn Euro 5
CFMoto 300SR sau khi được bán tại Châu Á, thì có thông tin mẫu xe này cũng sẽ sớm có mặt tại các thị trường châu Âu. Dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 4 năm 2021, 300SR sẽ tuân thủ các quy định mới nhất, nghiêm ngặt hơn về tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Xe Mitsubishi tại Việt Nam sắp tăng giá theo chuẩn khí thải Euro 4
Do việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ tháng 1/2017 đối với ôtô sử dụng động cơ xăng, giá bán xe Mitsubishi tại Việt Nam cũng sẽ tăng.
Honda Monkey 125 2022 sẽ có khối động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải EURO 5
Phiên bản mới của Honda Monkey 125 sẽ được nhà sản xuất trang bị khối động cơ hoàn toàn mới. Tại thị trường Châu Âu, phiên bản mới nhất của mẫu xe Honda Monkey 125 được nhà sản xuất trang bị hộp số 5 cấp và khối động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn khí
Hệ thống Petrolimex tại Việt Nam bắt đầu bán xăng RON 95-V có phẩm cấp cao nhất
Xăng RON 95 là mặt hàng xăng có phẩm cấp cao nhất tại thị trường Việt Nam với các chỉ tiêu chất lượng vượt trội tương đương với tiêu chuẩn Euro 5. Loại xăng này có nhiều ưu điểm để thu hút người tiêu dùng.
Những tranh cãi xoay quanh nghị định 116
Cuộc tranh luận diễn ra giữa 2 bên, một bên là đại diện Thaco (Trường Hải) và Hyundai Thành Công, với phần còn lại thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA (dù Thaco cũng là thành viên VAMA).
Xe tải Hino 300 và 500 Series mới đạt chuẩn Euro 4 chính thức ra mắt
Dòng xe tải 300 series và 500 series mới của Hino Motors Việt Nam trang bị động cơ Hino mới đạt chuẩn khí thải Euro 4 đảm bảo công năng vượt trội đồng thời thân thiện với môi trường. Như vậy, việc đáp ứng chuẩn Euro 4 đã tuân thủ quy định số
Bộ đôi Yamaha MT-09 2022 và Tracer 9 GT chính thức ra mắt, đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5
Hai mẫu mô-tô mới là Yamaha MT-09 2022 và Yamaha Tracer 9 GT vừa ra mắt tại thị trường Malaysia, đều được trang bị động cơ Yamaha Crossplane 3 mới, đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5. Yamaha MT-09 2022 Cụ thể, động cơ 3 xi lanh thẳng hàng trên chiếc MT-09
THỦ THUẬT HAY
Hướng dẫn đồng bộ hóa dữ liệu Google Chrome trên nhiều thiết bị
Nếu bạn chuyển giữa các thiết bị hoặc máy tính khác nhau, hẳn bạn rất khó chịu khi dự liệu trình duyệt của mình bị khóa trong khi chuyển thiết bị. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng Chrome, bạn có thể sử dụng hệ thống đồng bộ
Cách chèn checkbox trong Excel mới nhất
Rất nhiều người đã từng đặt câu hỏi 'Làm sao để thêm một ô tick (checkbox) trong Excel?' hay 'Làm sao để thể hiện dữ liệu dưới dạng checkbox?'. Sau đây là một trong số rất nhiều giải pháp mà bạn có thể làm trong Excel.
Nox App Player chạy chậm, thêm RAM cho NoxPlayer
Tuy nhiên, khác với BlueStacks , Nox App Player có thể thiết lập lại số lượng RAM sử dụng ngay trong giao diện cài đặt của mình mà không cần truy cập vào Registry của máy tính như BlueStacks.
Làm thế nào để có thể sử dụng cùng lúc nhiều của sổ Droid4X?
Có thể nói đây là ưu điểm tuyệt vời nhất của Droid4X, bởi so với các giả lập khác (thậm chí với chính BlueStacks - được đánh giá là tốt nhất) thì có lẽ chỉ Droid4X mới hỗ trợ người dùng tính năng mở nhiều cửa sổ trên
Facebook trấn an người dùng về lỗ hổng bảo mật mới
Symantec mới đây đã phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật trên ứng dụng Facebook dành cho các thiết bị Android - ứng dụng này sẽ gửi số điện thoại và email của người dùng qua mạng tới các máy chủ Facebook khi người dùng kích
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá HTC U Ultra: Tốt mọi mặt, nhưng chưa đủ
U Ultra ra đời trong bối cảnh HTC thực sự khủng hoảng vì dòng One không bán được. Họ muốn tạo ra một thứ gì đó thực sự mới mẻ bằng cách đập bỏ những di sản cũ để tạo ra một dòng sản phẩm mới
Đánh giá Oukitel K10000: Quái vật pin trâu dưới 5 triệu
Thế giới di động - Không chạy theo xu hướng mỏng dần trên các smartphone tầm trung hiện nay, Oukitel một mình một cõi với thiết kế hầm hố và không thể nào thô kệch...
Toyota Rush 1.5 AT có những ưu, nhược điểm gì đáng chú ý
Được coi là chiếc xe đàn em của Innova, Toyota Rush 1.5 AT dành cho 7 người ngồi có đáng với mức giá 668 triệu đồng?