Thiết kế ngoại hình và kích thước
Đối với Multistrada V4, Ducati vẫn giữ những nét truyền thống của dòng Multistrada với cặp đèn pha LED đôi nối liền với phần mỏ nhô ra phía trước giống như một con “đại bàng”. Nằm hai bên bình xăng là các tấm ốp lớn thiết kế kiểu mang cá để hướng các luồng gió tản nhiệt cho két nước ra ngoài. Trong khi đuôi xe đã gỡ bỏ các chi tiết nhựa để lộ ra bộ khung phụ trellis cùng đèn hậu góc cạnh và kèm sẵn baga. Giống như Streetfighter V4, Multistrada V4 cũng có cặp cánh gió nằm hai bên thân xe, có tác dụng hướng gió tản nhiệt cho động cơ thay vì tạo lức ép xuống mặt đường.
Trong khi KTM 1290 Super Adventure thay đổi hoàn toàn so với người tiền nhiệm, KTM đã thiết kế lại cụm đèn pha đôi để tích hợp thêm cảm biến radar. Bên trên đầu xe, kính chắn gió mới có thể điều chỉnh. Super Adventure mới được trang bị két tản nhiệt kép theo kiểu 'cào cào', kết hợp với các hốc gió thông minh giúp nhiệt không phả thẳng vào người lái. Ngoài ra khung chính cũng được cải tiến để cải thiện khả năng phân bổ trọng lượng, cùng với đó ghi đông được đẩy về sau khoảng 15mm, động cơ nghiêng về trước 2º và gắp sau kéo dài nhằm tăng tính ổn định.
Về kích thước, chiều dài cơ sở Ducati Multistrada V4 là 1.567mm dài hơn 10mm so với 1.557 của KTM 1290 Super Adventure. Trong khi chiều cao yên của mẫu xe nhà KTM (849-869mm) lại cao hơn 9mm so với xe của Ducati (840-860mm). Đồng thời trọng lượng của 1290 Super Adv (220kg) cũng nhẹ hơn so với Multi V4 (242kg). Bình xăng dung tích 23L trên chiếc adventure tới từ Áo thiết kế nằm về hai bên khung giúp hạ thấp trọng tâm xe, thay vì kiểu truyền thống như mẫu adventure tới từ Ý.
Động cơ
Điểm chung trên cả hai là dùng máy V nhưng trên KTM 1290 Super Adventure là dạng V2, còn Ducati Multistrada là dạng V4. Mặc dù có dung tích động cơ nhỉnh hơn nhưng mẫu xe của KTM thiên về mô-men xoắn mạnh mẽ ở những nước ga đầu, trong khi Multistrada V4 lại có công suất vượt trội ở nước hậu. Đáng chú ý, thời điểm bảo dưỡng lớn động cơ của Multistrada V4 đã tăng lên 60.000km do sử dụng xích cam kèm lò xo xupap thay vì kiểu Desmodromic dẫn động dây đai.
Công nghệ điện tử và trang bị
Trên KTM 1290 Super Adventure S được trang bị hệ thống treo điện tử, còn bản R chỉ là hệ thống giảm xóc thường và cả hai đều sử dụng của thương hiệu WP. Trong khi Multistrada V4 phiên bản tiêu chuẩn sử dụng phuộc trước USD và sau monoshock có thể điều chỉnh cơ hoàn toàn của Marzocchi, còn bản S nâng cấp lên hệ thống treo điện tử Marzocchi Ducati Skyhook. Cả hai đều sở hữu cặp vành kích thước 19inch phía tước và 17inch phía sau cùng phiên bản tùy chọn vành đúc hoặc căm, còn hệ thống phanh sử dụng của Brembo.
Cả KTM 1290 Super Adventure và Ducati Multistrada V4 là hai mẫu xe tiên phong khi được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Tuy nhiên Ducati còn trang bị thêm cả radar phía sau để cảnh báo điểm mù như trên ô tô. Trong khi radar phía trước trên cả hai phiên bản đều hỗ trợ giữ ga tự động thông minh, kiểm soát phanh và gia tốc để tự động điều chỉnh khoảng cách với xe phía trước.
Ducati trang bị màn hình TFT 5 inch cho phiên bản tiêu chuẩn và 6,5inch trên bản S, cả hai có thể kết nối với điện thoại thông minh. Cùng với đó là các công nghệ an toàn như kiểm soát lực kéo, ABS, kiểm soát lực kéo trong cua, kiểm soát bánh xe, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, ga điện tử với các chế độ lái và sang số nhanh hai chiều. Còn KTM 1290 Super Adventure được trang bị màn hình TFT 7inch cho cả hai phiên bản. Bên cạnh đó là bộ đo lường quán tính IMU hỗ trợ ABS và kiểm soát lực kéo trong cua, kiểm soát bánh xe, ga điện tử 4 chế độ lái, hệ thống sang số nhanh Quickshifter +.
Mức giá bán
Hiện tại ở Việt Nam, KTM 1290 Super Adventure S được bán với giá 829 triệu đồng và bản R đắt hơn 30 triệu là 859 triệu đồng. Trong khi hai phiên bản Ducati Multistrada V4 và V4 S cùng được bán với giá là 770 triệu đồng.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)