9 thủ thuật bảo vệ máy tính của bạn an toàn khỏi các cuộc tấn công của virus

Nếu đang sử dụng hệ điều hành Windows 7, 8 và Windows 10 bạn nên kích hoạt tính năng Windows Update. Microsoft thường xuyên phát hành các bản vá lỗi mới và cập nhật tính năng bảo mật cho hệ điều hành Windows.

1. Cài đặt Microsoft Security Essentials (chương trình diệt virus)


Microsoft security Essentials là chương trình diệt virus miễn phí của Microsoft cho người dùng Windows. Microsoft security Essentials sẽ thực hiện quét máy tính Windows của bạn để loại bỏ virus, các phần mềm không mong muốn, trojans và các tập tin độc hại.

Ngoài ra Microsoft security Essentials luôn cập nhật phiên bản mới nhất từ Windows update, do đó hệ thống của bạn luôn luôn ở trạng thái an toàn, không sợ bị virus hay Trojans tấn công.

2. Luôn cập nhật Windows


Nếu đang sử dụng hệ điều hành Windows 7, 8 và Windows 10 bạn nên kích hoạt tính năng Windows Update. Microsoft thường xuyên phát hành các bản vá lỗi mới và cập nhật tính năng bảo mật cho hệ điều hành Windows.

Khi cập nhật các bản vá lỗi mới và các gói bảo mật sẽ bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công, xâm nhập của virus và Exploits.

3. Chạy ứng dụng mới trên máy ảo trước khi tiến hành cài đặt trên hệ thống


9 thủ thuật bảo vệ máy tính của bạn an toàn khỏi các cuộc tấn công của virus

Bạn sẽ không thể lường trước được các mối nguy hiểm khi click chuột tải một phần mềm hay một ứng dụng nào đó trên mạng Internet hoặc trên các trang web không rõ nguồn gốc về máy và cài đặt.

Đôi khi trong các phần mềm đó còn 'đính kèm' theo cả virus và Trojians mà bạn không thể biết trước được. Do đó với các phần mềm, ứng dụng lạ, trước khi cài đặt trên hệ thống bạn nên thử cài đặt trên máy ảo trước (Virtual Machine).

Máy ảo sẽ chạy phần mềm của bạn trong môi trường ảo, do đó các phần mềm độc hại vĩnh viễn không bao giờ tấn công trực tiếp trên máy tính của bạn được.

4. Firewall (tường lửa)


Luôn kích hoạt Firewall (tường lửa) trên hệ thống của bạn. Trong trường hợp nếu sử dụng các chương trình diệt virus như Kaspersky hay Avast, các chương trình này thường tích hợp thêm cả Firewall (tường lửa).

Nếu không sử dụng các chương trình diệt virus này, bạn có thể kích hoạt Firewall trên hệ thống.

Khi bạn cài đặt bất kỳ một phần mềm mới nào đó trên hệ thống, hệ thống sẽ kiểm tra rule tường lửa của phần mềm đó.

5. Đừng dại gì mà mở các email và trang web không rõ nguồn gốc


Khi duyệt Web, lời khuyên cho bạn là đừng dại gì mà click chuột mở các trang Web không rõ nguồn gốc. Biết đâu trong đường link của trang Web đó là cả đống virus và Trojians.

Và tốt hơn hết là nên sử dụng trình duyệt Chrome để duyệt Web cho an toàn. Nếu bạn có lỡ tay click vào trang Web độc hại nào đó, Chrome sẽ hiển thị cửa sổ cảnh báo cho bạn biết.

Thêm nữa đừng bao giờ tò mò mà click chuột vào các link ẩn trên email, bởi đó là các đường link chứa virus có thể gây hại cho hệ thống của bạn.

6. Giữ khoảng cách với các trang Web giả mạo


Nhiều khi truy cập một trang Web nào đó chúng ta không thể biết được liệu trang Web đó có an toàn hay không? Tuy nhiên nếu có truy cập một trang Web nào đó mà bạn thấy trên màn hình xuất hiện nhiều cửa sổ popup quảng cáo, khi đó hãy nghĩ đến nguy cơ rất có thể trang Web đó là trang Web giả mạo.

Do đó cách tốt nhất để 'giữ khoảng cách' với các trang Web này là nhìn vào biểu tượng hình chiếc khóa nhỏ màu xanh trên thanh địa chỉ có chứa tiền tố 'http' để xác nhận xem trang có phải là giả mạo hay không?

7. Sử dụng các trình duyệt đáng tin cậy

Trình duyệt Internet Explorer dính một số lỗ hổng bảo mật, do đó các Hacker có thể lợi dụng điểm yếu này để tấn công hệ thống của bạn hàng ngày. Do đó cách tốt nhất là bạn nên sử dụng các trình duyệt đáng tin cậy và an toàn như Google Chrome hoặc Mozilla Firefox.

8. Luôn luôn quét virus và Trojans khi cắm USB vào máy tính


Mỗi khi bạn cắm bất kỳ thẻ nhớ, Pendrive hay USB vào máy, nên nhớ sử dụng các chương trình diệt virus để quét virus trước tiên. Nhiều khi virus ẩn mình trong Pendrive và các phương tiện lưu trữ khác.

9. Sao lưu hệ thống


Đây là bước quan trọng nhất. Việc sao lưu hệ thống giúp bảo vệ các dữ liệu quan trọng của bạn trong trường hợp nếu hệ thống của bạn bị virus tấn công hoặc phần cứng bị lỗi.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

  • Làm sao để biết được máy tính của bạn có đang bị hacker 'tấn công' hay không?
  • Tổng hợp các trang web lưu trữ dữ liệu trực tuyến miễn phí tốt nhất hiện nay
  • Nguyên nhân gây ra lỗi không mở được Windows Defender trên Widows 7/8/10 và cách khắc phục

Chúc các bạn thành công!


Cập nhật: 01/06/2016 Dương Huyền (Theo Techviral)
Từ khoá : thu, virus

TIN LIÊN QUAN

Những điểm mới trong phần mềm diệt virus COMODO Internet Security Essentials

Phần mềm diệt virus Comodo Internet Security Essentials cung cấp các tính năng chống các loại mã độc và phần mềm gián điệp phổ biến hiện nay. Hiện phiên bản Comodo Internet Security Essentials - v1.2.419616.79 đang có sẵn bản Beta. Dưới đây là

Cách kích hoạt diệt virus khẩn cấp trên Windows 10

Windows Defender là một trong những công cụ được Microsoft tích hợp sẵn trên Windows 10 nhằm giúp người dùng phòng tránh sự tấn công của virus, mã...

Ứng dụng diệt Virus Free tốt nhất cho máy tính

Bạn đang cần một phần mềm diệt virus free giúp bảo vệ máy tính trước những mối nguy hiểm từ Virus, Keylog,...Hãy tham khảo những ý kiến sau đây.

Windows Defender Antivirus có khả năng phát hiện và xóa phần mềm độc hại nhanh chưa từng thấy

Trong bản cập nhật Windows 10 Creators Update được phát hành hồi tháng 4 vừa qua, Microsoft đã cung cấp ứng dụng cập nhật Windows Defender Antivirus - tận dụng dịch vụ bảo vệ đám mây. Hãy cùng xem có gì đặc biệt trong dịch vụ này nhé!

Làm "sạch" Windows 10 không cần cài lại Windows với công cụ Refresh Windows

Có thể, phần mềm đó đã đính kèm theo virus, sản sinh ra những dữ liệu rác, cũng như chiếm không gian bộ nhớ quá lớn.

Hướng dẫn bạn cách cài đặt Microsoft Store mới trên Windows 10

Bạn muốn trải nghiệm chợ ứng dụng Microsoft Store mới của Windows 11 trên Windows 10 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây là cách để mang Microsoft Store mới lên Windows 10 dễ dàng.

Windows Server 2016 mang đến điều gì cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Hệ thống Windows Server chắc hẳn không còn xa lạ gì với người dùng nói chung và những quản trị mạng hệ thống nói riêng. Đây là một hệ thống mang lại sự tương tác dễ dàng cũng như sự thân thiện đối với người dùng. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ đề cập

Những cách có thể update phiên bản Windows 10 Version 1803 sớm nhất

Theo thông tin từ Microsoft, bản cập nhật Windows 10 Spring Creators Update (version 1803) sẽ đến tay người dùng hôm nay hoặc ngày mai. TCN sẽ tổng hợp lại các cách mà bạn có thể update lên phiên bản Windows 10 Version 1803 sớm nhất

THỦ THUẬT HAY

Cách thiết lập gõ tiếng Việt có dấu trên Unikey khi sử dụng font Uni tập viết 0 và 5

Bạn sẽ dễ dàng in ấn những quyển tập viết để các bé tô màu, tô chữ dần hình thành khả năng tập viết từ sớm với font Uni tập viết 0 và 5, cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính khá đơn giản nhưng để gõ tiếng việt có

Cách thiết lập Apple Maps mặc định chỉ đường khi đi bộ

Thông thường chế độ giao thông mặc định trong Apple Maps được thiết lập chỉ đường khi lái xe, nhưng chỉ với một tùy chỉnh đơn giản, bạn có thể điều chỉnh trải nghiệm Apple Maps mặc định thành phương tiện mà bạn hay sử

Bỏ qua YouTube, đây là 7 lý do bạn nên xem video trên Vimeo ngay hôm nay

Đừng chìm ngập trong YouTube mà bỏ qua thế giới video online cực kì chất lượng trên Vimeo.

Cách xem các trận đấu C1 trên trang UEFA của Việt Nam

Vì vấn đề bản quyền và một vài yếu tố khác nên người hâm mộ Việt Nam không được theo dõi các trận đấu Champions League và Europa League trên sóng truyền hình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Toyota Innova 2016: Chuyển mình toàn diện

Thay đổi tích cực ở phong cách thiết kế ngoại, nội thất, Innova 2016 trở thành một mẫu xe khác hoàn toàn. Bên cạnh đó, khả năng vận hành của mẫuMPV này cũng để lại nhiều thiện cảm.

iPhone XS Max: Lựa chọn hoàn hảo cho ai muốn nâng cấp từ các phiên bản Plus trước đây

Mặt trước mang thiết kế tràn viền hiện đại và phần notch cho camera TrueDepth ở trên cùng. Camera TrueDepth có nhiệm vụ chính hỗ trợ Face ID được cải tiến tốc độ truy cập nhanh hơn, bảo mật hơn. Nó vẫn là hệ thống nhận

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Redmi 4 Prime

Hiệu năng mạnh mẽ và thời lượng pin vô địch, Xiaomi Redmi 4 Prime là một chiếc điện thoại rất nên mua trong tầm giá 3-4 triệu đồng.