Với thiết kế đã trở thành biểu tượng, chiếc xe vừa được công bố dù được che kín bởi các lớp decal nguỵ trang nhưng bất kỳ ai vẫn có thể dễ dàng nhận ra nhận ra nó là một chiếc MINI. Và trên thực tế, lớp nguỵ trang được MINI dán lên xe không có nhiều tác dụng lắm khi chúng ta vẫn nhìn thấy được những điểm mới như đèn pha trước lớn hơn, lưới tản nhiệt hình oval và phần đầu ngắn. Các đặc trưng của một chiếc MINI như vòm mui hay đèn hậu LED hoạ tiết cờ vương quốc Anh Union Jack vẫn được giữ lại.
Ngoài những hình ảnh chụp ngoại thất phiên bản thử nghiệm, MINI không hé lộ về nội thất của xe. Nhưng nhìn qua kính chắn gió, một màn hình trung tâm cỡ lớn được đặt thẳng đứng ở chính giữa táp-lô sẽ đồng thời đóng vai trò là bảng đồng hồ và hệ thống thông tin giải trí. Kể từ khi được BMW mua lại và tung ra thế hệ hiện đại hoá đầu tiên vào năm 2001, những chiếc MINI luôn nổi bật với bảng đồng hồ ở trung tâm.
Ngoài ra khách hàng cũng đừng mong thế hệ MINI mới có nội thất da, khi hãng đã cam kết bảo vệ môi trường với các vật liệu sang trọng nhưng có khả năng tái chế cao và thân thiện môi trường. Có thể MINI đã gợi ý trước một phần về xu hướng của thế hệ xe mới qua mẫu concept STRIP by Paul Smith ra mắt hồi tháng 8, nơi mà sự tối giản cùng cách phối màu trẻ trung và những vật liệu 'xanh' lên ngôi.
Chiếc MINI Hatch bản thử nghiệm được hé lộ sẽ chạy điện, nhưng thế hệ thứ 4 này sẽ là đời xe cuối cùng được bán với lựa chọn động cơ đốt trong (ICE). MINI cho biết “ô tô với động cơ xăng và diesel hiệu quả cao sẽ tiếp tục là giải pháp lý tưởng trong tương lai cho các nhóm đối tượng và khu vực chưa đáp ứng yêu cầu di chuyển; hoặc chưa đáp ứng được với hệ truyền động hoàn toàn bằng điện”, do đó duy trì sự tồn tại của ICE cho vài năm nữa.
MINI Hatch sẽ được sản xuất tại Oxford, Vương quốc Anh, dự kiến sẽ dựa trên một phiên bản rút gọn của nền tảng chassis cầu trước FAAR chung với các mẫu xe khác nhau của BMW Group bao gồm 1-Series, 2-Series Active Tourer, X1, X2, và Countryman. Nói về Countryman, MINI đã chính thức xác nhận người kế nhiệm của nó là một chiếc crossover trong phân khúc xe nhỏ gọn cao cấp, cũng được bán với bản ICE hoặc chạy điện.
MINI đã xác nhận rằng họ sẽ trình làng mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong mới cuối cùng vào năm 2025. Mục tiêu được đặt ra là để xe điện chiếm 50% doanh số toàn cầu của MINI vào năm 2027, trước khi hãng trở thành thương hiệu hoàn toàn chạy điện vào đầu những năm 2030. Quá trình điện khí hóa cũng sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu phụ John Cooper Works vì MINI đang nghiên cứu các mẫu xe điện JCW.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)