Động cơ nêu trên có tên mã nội bộ là LT6, là loại V8 cam kép được thiết kế với độ nhạy ga và hiệu năng trên đường đua là những ưu tiên hàng đầu. Đó là lý do tại sao Chevrolet đã không sử dụng tăng áp hay siêu nạp và chọn thiết kế trục khuỷu nhẹ cùng hành trình dên tương đối ngắn, cũng như hệ thống bôi trơn khô kiểu xe đua. Để làm cho Z06 sẵn sàng cho cuộc đua, động cơ đã được thử nghiệm trên các đường đua ở khắp địa cầu với phiên bản đua C8.R, giúp Chevrolet giành được 6 chiến thắng cùng với chức vô địch nhà sản xuất trong mùa giải IMSA 2020.
Động cơ được làm hoàn toàn bằng nhôm, mặc dù vậy nó vẫn có khoảng cách đường kính từ tâm 2 nòng xi-lanh 4,4 inch (111,76 mm) đặc trưng của những cỗ máy V8 Chevrolet lốc nhỏ Small Block. Các trục cam kép được thiết kế với những buồng đốt và cổng nạp được gia công hoàn toàn bằng CNC, cũng như cơ cấu con đội xú-páp dạng cò mổ như ngón tay (finger follower). Các nắp quy-lát được sơn màu đỏ Edge Red để làm cho chúng trông trở nên đặc biệt hơn.
Chưa dừng lại ở đó, cỗ máy V8 của Corvette Z06 cũng có các piston bằng nhôm rèn cùng tay biên bằng titan rèn để có khối lượng thấp hơn và độ bền cao hơn. Một cổ hút phân chia chủ động có thân bướm ga đôi đường kính 87mm, trong khi khí thải đi qua các cổ xả bằng thép không gỉ 4-to-2-to-1 thông qua những xú-páp xả chứa sodium. Hiện là động cơ nạp khí tự nhiên mạnh nhất đang được sử dụng trên một chiếc xe thương mại theo như Chevrolet cho biết, cỗ máy LT6 giúp C8 Corvette Z06 chỉ mất 2,6 giây để tăng tốc từ 0-96km/h.
Tiếp tới là các cải tiến về hệ chassis và giảm trọng lượng, kết cấu hệ thống treo cơ bản của Corvette C8 Stingray thường vẫn được giữ lại trên Z06 với dạng wishbone kép có các tay đòn độ dài khác nhau ở cả phía trước lẫn sau. Tuy nhiên hệ treo đã được cân chỉnh lại và hệ thống giảm xóc từ tính Magnetic Selective Ride Control 4.0 sẽ được trang bị sẵn. Corvette Z06 mới cũng có chiều rộng lớn hơn 9,4cm bởi những chiếc lốp rộng hơn.
Bánh xe có kích thước 20 x 10 inch (50,8 x 25,4 cm) ở phía trước và được bọc quanh bởi lốp 275 / 30ZR20. Ở phía sau, bánh sau kích thước 21 x 13 inch (53,3 x 33 cm) được sử dụng với lốp 345 / 25ZR21. Toàn bộ các lựa chọn lốp cho Corvette Z06 được cung cấp bởi Michelin. Theo tiêu chuẩn, chiếc xe được cung cấp lốp Pilot Sport 4S Zp, nhưng gói Z07 cung cấp lốp Sport Cup 2 R ZP. Z06 cũng đi kèm với hệ thống hỗ trợ 'đề pa', treo chủ động, kiểm soát lực kéo, quản lý lực kéo hiệu suất cao (tự điều chỉnh mô-men xoắn và can thiệp phanh trên đường đua), cũng như vi sai hạn chế trượt điện tử
Hệ thống phanh lớn hơn cũng được cung cấp với các đĩa Brembo có đường kính 370mm ở phía trước và 380mm ở phía sau, đi kèm với heo phanh piston ở phía trước và 4 piston ở phía sau. Để giảm trọng lượng, Chevrolet cũng cung cấp bánh xe bằng sợi carbon tùy chọn giúp giảm trọng lượng ly tâm ở mỗi bánh lên tới 18,6kg. Chevrolet cho biết, nhờ tất cả những cải tiến về hiệu suất, Corvette Z06 có lực gia tốc ngang lên tới 1,22g khi xe vượt qua các góc cua gắt ở tốc độ cao.
Trong Thế giới của những chiếc siêu xe, hiệu suất không phải lúc nào cũng là điều quan trọng nhất. Để theo kịp đối thủ, Chevrolet đã cố gắng trang bị cho Z06 những vật liệu cao cấp nhẹ nhưng sang trọng. Xe có vô-lăng bọc sợi carbon, lẫy chuyển số và gói trang trí nội thất bằng sợi carbon level 2, mang đến vẻ thể thao như một chiếc xe đua. Nếu thích sự sang trọng kiểu truyền thống, khách hàng có thể đặt nhiều da hơn trong màu Đỏ Adrenaline tùy chọn mới.
Nhìn trực quan, Corvette Z06 mới khác biệt với mẫu xe tiêu chuẩn nhờ các vòm bánh rộng hơn và 'bộ mặt' mới. Với chiều rộng tăng thêm và cản trước lấy cảm hứng từ C8.R mới, Z06 có thể hút nhiều không khí sạch hơn vào két giải nhiệt trung tâm để làm mát nhanh hơn cho động cơ vòng tua cao, hệ thống phanh và hệ truyền động. Theo tiêu chuẩn, xe có cánh chia gió phía trước và sau dạng nẹp, cũng như nẹp hình chữ Y ở hốc gió mà cộng lại có thể tạo ra lực nén không khí lên tới 165,6kg ở 300km/h. Thêm tiền, gói carbon sẽ bổ sung các cánh to hơn nữa, vây gió phía trước và dưới gầm.
Việc sản xuất Corvette Z06 2023 dự kiến sẽ bắt đầu tại nhà máy lắp ráp Bowling Green, Kentucky. Chevrolet nói rằng khách hàng trên toàn thế giới sẽ có thể trải nghiệm sự hấp dẫn của Corvette Z06 mới, vì hãng có kế hoạch sản xuất chiếc xe với cả phiên bản tay lái thuận lẫn nghịch.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)