Như thường niên, giờ lại là thời điểm công ty tư vấn thương hiệu Mỹ Interbrand công bố nghiên cứu “Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất năm” của họ. Và kết quả công bố không có gì quá ngạc nhiên khi thương hiệu ngôi sao ba cánh lại một lần nữa lọt “top” thương hiệu xe sang có giá trị nhất thế giới. Cụ thể, giá trị thương hiệu của Mercedes-Benz kể từ năm 2020 đã tăng lên 3% đạt 50,866 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là Mercedes-Benz vẫn giữ vững vị trí là thương hiệu xe sang có giá trị nhất thế giới năm thứ 6 liên tiếp và là thương hiệu duy nhất nằm trong top 10.
Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2021 theo xếp hạng của InterBrand
Tuy nhiên, nếu xét về xếp hạng tổng thể thì Mercedes vẫn chỉ đứng ở vị trí thứ 8 và thực sự không phải là nhà sản xuất ô tô giá trị nhất nói chung. Thương hiệu ô tô “vượt mặt” nhà ngôi sao ba cánh là Toyota với vị trí thứ 7. Hãng xe Nhật Bản có mức tăng trưởng 5% về giá trị thương hiệu, đạt 54,1 tỷ USD.
Trong khi đó, đối thủ “cận kề” của Mercedes-Benz là BMW lại bị tụt hạng xuống vị trí thứ 12 (từ thứ 11) với mức tăng trưởng 5% về giá trị thương hiệu, đạt 41,6 tỷ USD.
Cái tên gây bất ngờ nhất trong top 20 thương hiệu giá trị nhất là Tesla với màn nhảy vọt “ngoạn mục” từ vị trí thứ 26 lên vị trí thứ 14 trong năm nay, nhờ giá trị thương hiệu tăng tới 184%, đạt 36,3 tỷ USD. Ngoài ra, trong bảng xếp hạng top 100 cũng có sự xuất hiện của một số nhà sản xuất xe hơi hạng sang khác như: Audi với vị trí thứ 46 (giảm 2 bậc so với năm ngoái), Porsche (thứ 58, giảm 3), Ferrari (thứ 76, tăng 3), Mini (thứ 96, giảm 1), và Land Rover (thứ 98, giảm 5).
Interbrand là một tổ chức có uy tín hàng đầu về định giá thương hiệu được xây dựng và phát triển từ năm 1999. Bảng xếp hạng “Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất năm” của Interbrand thường được coi là một trong những tiêu chuẩn và chỉ số cạnh tranh được các CEO lựa chọn sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty.
Để xếp hạng các thương hiệu giá trị, Interbrand đánh giá dựa trên các tiêu chí như sự minh bạch, sự khác biệt, sự nhất quán, sức cạnh tranh, quản trị, phản hồi, cam kết và khả năng tạo ra sự trung thành của khách hàng.
Tú Trương (Tuoitrethudo)