Thiết kế đẹp mắt
Về mặt thẩm mỹ, SH350i chia sẻ chung kiểu dáng thiết kế với đàn em SH 125 / 150i đã được Honda ra mắt thị trường Việt Nam cuối năm ngoái. Mẫu tay ga cao cấp vẫn duy trì lối thiết kế tinh tế có nguồn gốc từ châu Âu, mà cụ thể là “vương quốc thời trang” Honda Italia.
Điểm khác biệt lớn nhất giữa Honda SH350i so với bộ đôi SH 125 / 150i nằm ở kích thước: xe sở hữu chiều dài - rộng - cao tương ứng là: 2.160 x 742 x 1.160mm; bệ vệ hơn cả thế hệ SH300i tiền nhiệm lẫn hai đàn em trong gia đình SH.
Trọng lượng của xe là 172 kg, nặng hơn đáng kể so với mức 134 kg của SH 125 và 150i. Trong khi đó, chiều cao yên xe là 805mm - thực sự phù hợp đối với người dùng có vóc dáng từ khoảng 1m7 trở lên.
Để làm mát tốt hơn, tăng hiệu suất cho khối động cơ 330cc, hốc hút gió trên SH350i được đặt ở phía sau chắn bùn bánh trước, thay vì trên mặt nạ đầu xe hay ở ngay cạnh động cơ như các thế hệ trước. Ngoài ra, các kỹ sư Honda đã bổ sung thêm 2 khe lấy gió nhỏ nằm dưới hông thân xe, ở vị trí gần khu vực để chân của người lái.
Phần đèn chiếu sáng chính được đặt bên dưới yếm trước, tương tự như SH Mode và AirBlade. Kiểu bố trí này lấy cảm hứng từ các mẫu mô tô cỡ lớn của nhà Honda, đảm bảo hiệu quả chiếu sáng tối ưu nhất. Cùng với đó là bộ đèn hậu hoàn toàn tương đồng với SH 125/150i.
Ngoài phần mặt nạ đầu xe có phần tối giản và thanh lịch hơn, khác biệt dễ nhận ra trên SH350i so với các đàn em là miếng phản quang đặt nổi trên dè trước cũng như logo SH350i sơn màu đỏ tươi đặt nổi vô cùng nổi bật giữa yếm hông.
Vận hành khác biệt
Rõ ràng là khối động cơ 330cc trên Honda SH350i cho thao tác vặn ga bứt tốc hứng khởi và cảm xúc hơn rất nhiều. Khối động cơ Honda eSP+ được chia sẻ chung với mẫu touring Forza 350 của hãng.
Để cải thiện hiệu suất, khối động cơ này được nâng cấp hàng loạt chi tiết máy bên trong như: bộ tăng cam thủy lực, bơm giảm áp, xi lanh lệch, cò mổ con lăn và dây đai với cấu trúc mới nhằm giảm ma sát khi hoạt động.
Trong khi đó, đường kính xi-lanh đã tăng lên mức 77mm và hành trình piston đạt 70,7mm, đường kính họng ga và đường kính van nạp cũng lớn hơn, cổng nạp với góc đặt dốc hơn và cổng xả dạng thẳng, trục khuỷu có độ cứng cao nhưng hối lượng nhẹ, tối ưu hóa thời điểm đóng mở và độ mở của xu-páp.
Vòi phun dầu pít tông để làm mát động cơ cũng được học hỏi từ mẫu xe đua hiệu suất cao CRF450R. Bên cạnh đó, SH350i sử dụng cấu trúc trục cân bằng giúp giảm rung lắc khi hoạt động. Tất cả những thay đổi này đảm bảo cho mẫu xe ga bánh lớn cao cấp nhất của nhà Honda Việt Nam đạt được sức mạnh tối ưu nhất, trong khi vẫn giữ được sự thoải mái và tiết kiệm.
Honda SH350i cũng mang trong mình rất nhiều công nghệ hỗ trợ vận hành an toàn và hiện đại. Đầu tiên là phải kể tới tính năng chống bó cứng phanh ABS đã có mặt trên cả 2 bánh xe, giúp người lái tự tin giảm tốc gấp khi đang vượt qua những địa hình trơn trượt, hoặc lúc thời tiết mưa ướt dẫn đến mặt đường kém ma sát.
Đi cùng với khối động cơ mạnh hơn, SH350i sử dụng các mắt ABS ở cả 2 bánh xe so sánh tốc độ quay giữa bánh trước và bánh sau. Nếu tốc độ quay không đều - tức là ghi nhận trượt bánh, xe sẽ can thiệp vào bướm ga và hệ thống phun nhiên liệu bên trong động cơ để kiểm soát lại lực mô-men xoắn. Đây chính là hệ thống kiểm soát lực xoắn HSTC có mặt trên Honda SH350i.
Trải nghiệm cao cấp
Đeo chiếc Smartkey bên mình, khách hàng có thể khởi động chiếc SH rất dễ dàng chỉ bằng một nút vặn. Không khí hiện đại của cuộc sống 4.0 còn thể hiện ngay trên mặt đồng hồ - với 2 màn hình LCD hiển thị đa thông tin vận hành, đi kèm với khả năng kết nối smartphone để quản lý.
Nhờ vậy, chủ xe có thể dễ dàng quản lý thông tin phương tiện, lưu thông tin cũng như đặt lịch hẹn bảo dưỡng một cách nhanh chóng và trực quan. Điểm thua thiệt nhỏ là màn hình này chưa hỗ trợ hiển thị bản đồ, báo cuộc gọi hay tin nhắn như một số mẫu xe ga Italia trong cùng tầm tiền.
Trong cốp xe, khách hàng cũng được trang bị kèm theo 1 cổng USB type-C, nhằm đảm bảo điện thoại của bạn không bao giờ “sập nguồn” mất liên lạc giữa chuyến đi. Cốp xe với sức chứa một mũ bảo hiểm loại fullface hoặc hành trang nhẹ đủ cho chuyến đi kéo dài 1-2 ngày.
Không có đối thủ
Trong phân khúc xe tay ga bánh lớn tại Việt Nam, Yamaha hoàn toàn vắng mặt, còn Piaggio có đại diện là Medley, tuy nhiên chỉ dừng lại ở phiên bản 150. Cái tên duy nhất có thể coi là “đối trọng” của SH350i trong cùng tầm tiền và sức mạnh khá tương đương, đó là Vespa GTS 300. Tuy nhiên đây lại không phải là một mẫu tay ga bánh lớn.
Hơn nữa, với việc đưa SH350i về lắp ráp trong nước, Honda Việt Nam đã thực hiện một cuộc “cách mạng” về giá. Cụ thể: những chiếc Honda SH300i cũ theo diện nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu có giá trên 270 triệu đồng. Trong khi đó SH350i mới với động cơ mạnh hơn, hàng loạt trang bị thì giá lại hạ xuống khởi điểm chỉ từ 145 triệu đồng - tức là rẻ hơn một nửa. Mức giá này đảm bảo “đưa tiễn” những chiếc SH350i nhập khẩu tư nhân với giá xấp xỉ 300 triệu đồng “đi vào dĩ vãng”.
Cũng nhờ mức giá này, khoảng chênh lệch giữa SH350i và SH150i bản cao cấp nhất đã được rút ngắn hơn rất nhiều. Đây cũng chính là lý do giúp nhiều khách hàng có thể dễ dàng nâng cấp từ phiên bản thấp hơn. Rào cản duy nhất lúc này chỉ còn là tấm bằng lái xe A2 dành cho xe có dung tích động cơ trên 175cc - điều vốn có thể thực hiện đơn giản “như một cái búng tay”.
Tổng kết lại, với mức giá niêm yết chỉ nằm trong khoảng 150 triệu đồng, người tiêu dùng có rất nhiều lý do để lựa chọn Honda SH350i: từ thiết kế hiện đại đồng bộ với đàn em, sức mạnh vận hành miễn chê, cho tới các tính năng, trang bị an toàn hiện đại. Và đặc biệt, một lý do “rất có sức nặng” với nhiều người - đây là chiếc SH cao cấp nhất: biểu trưng cho khả năng kinh tế của chủ sở hữu!
Phan Anh (Tuoitrethudo)