Sau nửa Thế kỷ, biểu tượng siêu xe Lamborghini Countach đầu tiên của Thế giới đã tái sinh như thế nào?

 1971 - thời điểm mà Countach phiên bản ý tưởng ra mắt có thể coi là một năm tuyệt vời và đáng nhớ của Lamborghini. Tại triển lãm Geneva năm 1971, trong khi Lamborghini đang ra mắt phiên bản thương mại 'đỉnh' nhất dòng siêu xe Miura là SV thì ở gian hàng của hãng chế tác thân xe Bertone, người kế nhiệm của nó đã được hé lộ. Đúng 10 giờ, tấm màn che phủ bản ý tưởng của Lamborghini Countach LP 500 đã lần đầu được mở ra, đánh dấu một kỷ nguyên mới không chỉ cho Lamborghini mà còn của cả Thế giới siêu xe.

 Countach LP 500 concept là một chiếc xe khác nhiều so với những phiên bản thương mại sau này. Đầu tiên, nó dựa trên khung dạng bệ thay vì dạng ống thép không gian; được dẫn động bởi động cơ V12 5.0 lít độc nhất vô nhị với các khe hút gió hình mang cá mập và bảng đồng hồ điện tử trong cabin. Tuy nhiên thân xe hình nêm khí động học và cửa mở lật kiểu cắt kéo hoàn toàn vẫn được giữ nguyên.
Sau nửa Thế kỷ, biểu tượng siêu xe Lamborghini Countach đầu tiên của Thế giới đã tái sinh như thế nào?

 Dự án Countach của Lamborghini có tên nội bộ là LP112, do kỹ sư huyền thoại Paolo Stanzani phụ trách phát triển về mặt cơ khí và động lực. Countach LP 400 phiên bản thương mại cuối cùng đã ra mắt 3 năm sau đó, vào năm 1974. Về số phận của nguyên mẫu Countach LP 500 đầu tiên, nó đã được sử dụng bởi tay lái thử chính Bob Wallace trên mọi điều kiện khác nhau. Nguyên mẫu sau đó được trang bị động cơ V12 4.0 lít đáng tin cậy hơn. Nhưng nó đã trở thành phế liệu vào đầu năm 1974 khi Lamborghini thực hiện các bài kiểm tra va chạm.

Năm nay Countach đã chính thức bước sang tuổi 50 và với tầm quan trọng của dòng xe này trong lịch sử Lamborghini nói riêng cũng như ngành công nghiệp ô tô nói chung, hãng siêu xe Ý đã có những hoạt động kỷ niệm nổi bật từ đầu năm tới nay. Một trong số đó là sự xuất hiện của phiên bản hiện đại Countach LPI 800-4 nhưng với nhiều người yêu xe, 'hậu duệ' này cũng như mọi chiếc Countach thương mại khác vẫn không tạo ấn tượng mạnh như cách phiên bản ý tưởng đầu tiên ra mắt cách đây nửa Thế kỷ.

Và một vị đại gia bí ẩn cũng có chung suy nghĩ như vậy, khiến người này liên hệ với bộ phận phục chế xe cổ Polo Storico từ cuối năm 2017 để hỏi rằng liệu Lamborghini có thể tái sinh chiếc LP 500 đầu tiên. Do chiếc xe gốc đã trở thành phế liệu từ năm 1974 nên về cơ bản, vị đại gia này đã đòi hãng phải tái sản xuất một chiếc LP 500 mới tinh, độc nhất nhưng vẫn phải có cấu hình như cách đây 50 năm. Có lẽ bình thường, Lamborghini Polo Storico sẽ từ chối một yêu cầu như vậy nhưng do sinh nhật 50 tuổi của dòng xe đang tới gần, họ đã quyết định chiều lòng khách hàng khó tính này.

 Và mất 25.000 giờ công sau đó, cuối cùng thì Thế giới hiện đại cũng đã được ngắm nhìn một chiếc Countach LP 500 giống như tại triển lãm Geneva 1971. Đương nhiên, đó là một quá trình không hề dễ dàng. Do chiếc xe nguyên bản đã không còn tồn tại, Polo Storico phải dựa vào dữ liệu của chiếc Countach LP 400 thương mại đầu tiên, với số khung 001. Chiếc xe đã được scan 3D để trở thành nền tảng tái thiết kế từ đầu, cho phép các kỹ sư có các kích thước chính xác để phục dựng thiết kế.

Do là phiên bản ý tưởng nên nửa Thế kỷ trôi qua, tất cả thông tin còn lại được Lamborghini lưu giữ về Countach LP 500 cũng phần lớn chỉ là những bức ảnh. Chính vì vậy, Polo Storico đã phải tốn tới 2.000 giờ chỉ để tái tạo lại kiểu dáng nguyên bản. Sau khi vượt qua những khó khăn này, việc lựa chọn màu sơn chỉ là chuyện nhỏ và đương nhiên, phiên bản tái sinh của chiếc xe cũng được sơn đúng tông màu vàng có tên Giallo Fly Speciale như năm 1971.

Đa phần chiếc xe đã được phục dựng lại từ những phụ tùng chính hãng 'tồn kho', cùng với một số chi tiết 'second hand'. Nhưng một số bộ phận cũng phải được tái sản xuất từ đầu, trong khi một số khác dù có thiết kế bên ngoài nguyên bản nhưng trên thực tế đã được hiện đại hoá. Một ví dụ điển hình là bộ lốp Pirelli Collezione với bản 245/60R14 trước và 265/60R14 sau. Đây là dòng lốp dành cho xe cổ được tạo ra từ năm 1930 tới 2000, sử dụng chất liệu cao su và cấu trúc như lốp hiện đại nhưng có vân y hệt lốp Pirelli Cinturato CN12 của chiếc Countach LP 500 đầu tiên.

Lamborghini không tiết lộ giá của chiếc Countach LP 500 tái sinh nhưng xét tới việc nó chỉ được chế tạo 1 chiếc duy nhất, chắc chắn mức giá dành cho chiếc xe sẽ có thể lên tới hàng triệu - thậm chí là hàng chục triệu USD.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Lamborghini "tái sinh" siêu xe Countach LP 500 Prototype 50 năm tuổi

Chưa hết bất ngờ với Countach LPI 800-4 thì giờ đây thương hiệu ô tô Lamborghini tiếp tục mang đến một dự án táo bạo khác khi tiếp nhận tái sinh siêu xe Countach LP 500 Prototype theo yêu cầu từ khách hàng. Lamborghini Countach LP 500 Prototype

Lamborghini Countach được tìm thấy trong nhà kho sau hơn 20 năm bỏ hoang

Một nam thanh niên Mỹ đã vô tình tìm thấy chiếc siêu xe Lamborghini Countach phủ bụi hơn 20 năm trong nhà kho của ông nội bên cạnh chiếc Ferrari 308. Đây là một trong số 321 chiếc được sản xuất giới hạn.

Lamborghini Countach LPI 800-4 "bay" từ Mỹ về Ý, ra mắt nghệ thuật tại Milan Design Week

Siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 hoàn toàn mới ra mắt châu Âu tại sự kiện Milan Design Week 2021, trong không gian mang đậm tính nghệ thuật đương đại.

Lamborghini Countach LPI 800-4 cháy hàng dù có giá khởi điểm 2,64 triệu USD

Vừa ra mắt cách đây gần 1 tuần, toàn bộ 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 đã có chủ. Đây là mẫu siêu xe với thiết kế đậm chất cổ điển của dòng Countach của những năm 70.Theo một số nguồn tin, để sở hữu siêu xe này, khách hàng phải bỏ ra số

Siêu xe Lamborghini Countach quay trở lại thị trường sau hơn 30 năm vắng bóng

Lamborghini Countach 2022 dự kiến sẽ chính thức trình làng vào ngày 15/8 tới đây, trong sự kiện Pebble Beach Concours d’Elegance 2021 diễn ra tại Mỹ.

Lamborghini Countach bị tháo rời suốt 13 năm vẫn được bán với giá hơn 4 tỷ VNĐ

Lamborghini Countach đời 1982 thuộc phiên bản tay lái nghịch hiếm hoi đang được bán đấu giá với mức giá khởi điểm từ 200.000 USD (~4.5 tỷ VNĐ).

Lamborghini Countach 1979 - định nghĩa về một biểu tượng

Vào năm 1971, Lamborghini đã giới thiệu một phiên bản nguyên mẫu của Countach tại triển lãm Genveva Motor Show, cho xem trước phiên bản sản xuất sẽ được đưa vào dây chuyển lắp ráp ba năm sau đó.

250.000 USD là chi phí phục hồi ngoại thất và động cơ của Lamborghini Countach LP400 S Series II

Một chiếc Lamborghini Countach LP400 S Series II sẽ có mặt tại buổi đấu giá do hãng RMSothebys tổ chức tại Monterey, California, Mỹ vào 2 ngày 24-25/8 tới đây.

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng tốt hơn khả năng chụp ảnh của chiếc smartphone với vài mẹo nhỏ

Để có thể chụp ảnh bằng smartphone một cách tốt nhất, bạn hãy lưu tâm 5 điều được nhắc tới trong bài viết này.

Cách biến tranh vẽ thành ảnh cho phép sống ảo hơn

Bước tiến của khoa học cũng cho phép ta 'sống ảo' hơn trước.

Hướng dẫn tra cứu thông tin BHXH với mã OTP

BHXH Việt Nam mới thay đổi cách tra cứu mã số BHXH, mã hộ gia đình với yêu cầu nhập mã OTP. Cách thức tra cứu theo phiên bản mới này hơi khác một chút, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cách thực hiện.

Hướng dẫn sử dụng phím tắt hiệu quả trên Windows 10 dành cho laptop Hyundai Hybook Celeron

Chi tiết các phím tắt thuận tiện trên laptop Hyundai Hybook Celeron chạy Windows 10 bản quyền.

Nhận 15GB data 4G tốc độ cao miễn phí cho mọi thuê bao Viettel trong 90 ngày

Theo đó thì Viettel sẽ gửi tặng mỗi thuê bao ưu đãi miễn phí sử dụng Mobile Internet trong 90 ngày (hệ thống cộng 5GB data sử dụng trong 30 ngày và KH có thể sử dụng được trên các hạ tầng data 2G/3G/4G).

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Camon CX: Thiết kế vỏ kim loại sang trọng, hiệu năng khá, sử dụng Android 7.0

Camon CX dễ dàng tạo được ấn tượng với người dùng bởi thiết kế nguyên khối cùng lớp vỏ kim loại sang trọng, hiệu năng khá tốt và đặc biệt là hỗ trợ nền tảng Android 7.0 với nhiều tính năng hấp dẫn

Đánh giá GoldTV SE1 - Bluetooth: dàn loa cho TV, smartphone

Đây là mẫu sản phẩm mới nhất của công ty loa GoldSound. Có thể thấy GoldSound tích cực ra mắt nhiều mẫu mã và chủng loại. Trong vòng vài tháng trở lại đây, công ty này đã ra mắt...

Đánh giá Nvidia GeForce RTX 2080: Hiệu năng tuyệt vời nhưng giá thành đắt đỏ

Giá của RTX 2080 được Nvidia đưa ra là $799 cao hơn khá nhiều so với GTX 1080 khi ra mắt là $549. Tuy nhiên đây là giá của phiên bản Founders (phiên bản cao cấp của GPU của Nvidia). Bạn sẽ tìm thấy các phiên bản khác