Countach LP 500 concept là một chiếc xe khác nhiều so với những phiên bản thương mại sau này. Đầu tiên, nó dựa trên khung dạng bệ thay vì dạng ống thép không gian; được dẫn động bởi động cơ V12 5.0 lít độc nhất vô nhị với các khe hút gió hình mang cá mập và bảng đồng hồ điện tử trong cabin. Tuy nhiên thân xe hình nêm khí động học và cửa mở lật kiểu cắt kéo hoàn toàn vẫn được giữ nguyên.
Dự án Countach của Lamborghini có tên nội bộ là LP112, do kỹ sư huyền thoại Paolo Stanzani phụ trách phát triển về mặt cơ khí và động lực. Countach LP 400 phiên bản thương mại cuối cùng đã ra mắt 3 năm sau đó, vào năm 1974. Về số phận của nguyên mẫu Countach LP 500 đầu tiên, nó đã được sử dụng bởi tay lái thử chính Bob Wallace trên mọi điều kiện khác nhau. Nguyên mẫu sau đó được trang bị động cơ V12 4.0 lít đáng tin cậy hơn. Nhưng nó đã trở thành phế liệu vào đầu năm 1974 khi Lamborghini thực hiện các bài kiểm tra va chạm.
Năm nay Countach đã chính thức bước sang tuổi 50 và với tầm quan trọng của dòng xe này trong lịch sử Lamborghini nói riêng cũng như ngành công nghiệp ô tô nói chung, hãng siêu xe Ý đã có những hoạt động kỷ niệm nổi bật từ đầu năm tới nay. Một trong số đó là sự xuất hiện của phiên bản hiện đại Countach LPI 800-4 nhưng với nhiều người yêu xe, 'hậu duệ' này cũng như mọi chiếc Countach thương mại khác vẫn không tạo ấn tượng mạnh như cách phiên bản ý tưởng đầu tiên ra mắt cách đây nửa Thế kỷ.
Và một vị đại gia bí ẩn cũng có chung suy nghĩ như vậy, khiến người này liên hệ với bộ phận phục chế xe cổ Polo Storico từ cuối năm 2017 để hỏi rằng liệu Lamborghini có thể tái sinh chiếc LP 500 đầu tiên. Do chiếc xe gốc đã trở thành phế liệu từ năm 1974 nên về cơ bản, vị đại gia này đã đòi hãng phải tái sản xuất một chiếc LP 500 mới tinh, độc nhất nhưng vẫn phải có cấu hình như cách đây 50 năm. Có lẽ bình thường, Lamborghini Polo Storico sẽ từ chối một yêu cầu như vậy nhưng do sinh nhật 50 tuổi của dòng xe đang tới gần, họ đã quyết định chiều lòng khách hàng khó tính này.
Và mất 25.000 giờ công sau đó, cuối cùng thì Thế giới hiện đại cũng đã được ngắm nhìn một chiếc Countach LP 500 giống như tại triển lãm Geneva 1971. Đương nhiên, đó là một quá trình không hề dễ dàng. Do chiếc xe nguyên bản đã không còn tồn tại, Polo Storico phải dựa vào dữ liệu của chiếc Countach LP 400 thương mại đầu tiên, với số khung 001. Chiếc xe đã được scan 3D để trở thành nền tảng tái thiết kế từ đầu, cho phép các kỹ sư có các kích thước chính xác để phục dựng thiết kế.
Do là phiên bản ý tưởng nên nửa Thế kỷ trôi qua, tất cả thông tin còn lại được Lamborghini lưu giữ về Countach LP 500 cũng phần lớn chỉ là những bức ảnh. Chính vì vậy, Polo Storico đã phải tốn tới 2.000 giờ chỉ để tái tạo lại kiểu dáng nguyên bản. Sau khi vượt qua những khó khăn này, việc lựa chọn màu sơn chỉ là chuyện nhỏ và đương nhiên, phiên bản tái sinh của chiếc xe cũng được sơn đúng tông màu vàng có tên Giallo Fly Speciale như năm 1971.
Đa phần chiếc xe đã được phục dựng lại từ những phụ tùng chính hãng 'tồn kho', cùng với một số chi tiết 'second hand'. Nhưng một số bộ phận cũng phải được tái sản xuất từ đầu, trong khi một số khác dù có thiết kế bên ngoài nguyên bản nhưng trên thực tế đã được hiện đại hoá. Một ví dụ điển hình là bộ lốp Pirelli Collezione với bản 245/60R14 trước và 265/60R14 sau. Đây là dòng lốp dành cho xe cổ được tạo ra từ năm 1930 tới 2000, sử dụng chất liệu cao su và cấu trúc như lốp hiện đại nhưng có vân y hệt lốp Pirelli Cinturato CN12 của chiếc Countach LP 500 đầu tiên.
Lamborghini không tiết lộ giá của chiếc Countach LP 500 tái sinh nhưng xét tới việc nó chỉ được chế tạo 1 chiếc duy nhất, chắc chắn mức giá dành cho chiếc xe sẽ có thể lên tới hàng triệu - thậm chí là hàng chục triệu USD.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)