Phải loại ngay những mối nguy hiểm trên đường

Dù CSGT Hà Nội đã liên tục tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt song lâu nay, những chiếc xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, nguy hiểm vẫn nghênh ngang trên phố, bất chấp ATGT. Những tấm kính, miếng tôn sắc lẹm, những thanh sắt, thép dài hai đầu nhọn hoắt bất kể lúc nào cũng có thể gây tai nạn cho những người xung quanh..


Những chiếc xe ba bánh tự chế chở những cây sắt, thép dài như những mũi giáo khổng lồ trên phố

Bất chấp nguy cơ

Vụ tai nạn thương tâm giữa chiếc xe đạp với chiếc xe tự chế chở hàng chục tấm tôn khiến cháu bé 9 tuổi (ở phố Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tử vong hôm 23-9 thêm một lần nữa khẳng định quyết tâm xóa sổ loại phương tiện này trên đường phố là vô cùng cấp bách, cần thiết. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội đã triển khai tăng cường tổng kiểm tra, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp xe tự chế chở quá khổ, quá tải, cồng kềnh trên phố.

Theo ghi nhận của phóng viên ANTĐ, dọc trục đường Giải Phóng xuôi về Pháp Vân, không thiếu những chiếc xe ba bánh tự chế chở vật liệu xây dựng lao ầm ầm trên phố. Những miếng kính, tấm tôn được chằng buộc qua loa, cạnh sắc lẹm chìa ra khỏi thùng xe hàng mét như những lưỡi dao lam khổng lồ chực chờ lia vào bất cứ ai trên đường.

Phản xạ và kỹ năng sinh tồn tự nhiên nhất của những người tham gia giao thông xung quanh là vội vàng né dạt sang một bên khi gặp những xe tự chế này để không phải dính đòn hiểm. Bất chấp tín hiệu đèn vàng hay đỏ, bất chấp những hiệu lệnh dừng xe, chuyển hướng phân luồng của CSGT, những lái xe tự chế này ngang nhiên coi đường sá là của riêng mình.

Khi CSGT dừng xe kiểm tra người vi phạm, chỉ cần căn cứ vào năm sinh 1974, có thể khẳng định chắc chắn lái xe Nguyễn Công Vượng không phải là thương binh. Lái xe này cũng không phải là người tàn tật, nhưng vẫn tự cho mình cái quyền vi phạm Luật Giao thông khi nghễu nghện ngồi trên chiếc xe ba bánh tự chế lao ầm ầm trên đường Giải Phóng.

Hàng chục thanh sắt, thép với chiều dài vài mét được buộc dọc thùng xe. Dù biết vụ tai nạn thương tâm khiến cháu bé 9 tuổi tử vong liên quan đến xe tự chế chở tôn cồng kềnh, lái xe này vẫn khá thờ ơ. Cả hai đầu trước sau của số sắt thép được chở trên thùng xe không khác gì mũi lao nhọn hoắt, đều không được bao bọc hay có thiết bị đảm bảo an toàn.


CSGT được tăng cường tổng kiểm tra xử lý tất cả các lái xe vi phạm

Không để tái diễn những bài học đau đớn

Không chỉ trên tuyến đường Giải Phóng, những chiếc xe với “lưỡi lê”, “máy chém” này còn hoạt động rầm rộ ở các tuyến đường như Minh Khai, Đê La Thành, Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Thanh Nhàn... Trong ngày hôm qua 25-9, hàng loạt các phương tiện vi phạm đã bị lực lượng CSGT dừng kiểm tra, buộc hạ tải, chuyển hàng sang xe ô tô hoặc phương tiện khác.

Đối với những phương tiện tự chế, lái xe không phải là thương binh, không có giấy phép lái xe theo quy định, CSGT đều lập biên bản xử phạt nghiêm, tịch thu tiêu hủy phương tiện.

Thông tin với PV, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Đội phó Đội CSGT số 14, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: Trong 9 tháng tính từ đầu năm 2016, tổng số xe ba bánh, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh trên địa bàn bị CSGT phát hiện, xử phạt là hơn 600 trường hợp. Dù mạnh tay, quyết liệt xử phạt song không hiểu sao những chiếc xe này vẫn cứ nhan nhản trên đường phố.

Bày tỏ nỗi lo ngại với tình trạng vi phạm này, Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3 cho biết: Nếu xét về số lượng phương tiện xe ba bánh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh bị xử phạt thì có lẽ Đội CSGT số 3 lúc nào cũng đứng đầu. Nói như vậy để thấy rằng hơn ai hết, CSGT là lực lượng tiên phong, trực tiếp phát hiện, đối mặt và giải quyết những mối nguy cơ tiềm ẩn trên.


Không chỉ xe ba bánh chở hàng hóa nguy hiểm, cồng kềnh, xe máy cũ nát còn được cải tạo thành xe kéo hàng hóa lao ầm ầm trên phố

Dù vậy, theo Trung tá Lê Tú, “chỉ một mình CSGT là không đủ, bởi nếu chính quyền cơ sở, Công an các quận, huyện, thị xã và cơ quan chức năng cùng vào cuộc trong việc phát hiện, triệt xóa những điểm sản xuất, kinh doanh, mua bán, sửa chữa loại phương tiện bị cấm này thì các lái xe vi phạm sẽ không còn “đất” để tồn tại”.

Trở lại với vụ tai nạn đau lòng của cháu bé 9 tuổi, có lẽ hai ngày cuối tuần qua là khoảng thời gian dài mệt mỏi, nhức nhối của những người làm công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn Thủ đô, trong đó có lực lượng CSGT.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho hay: Trong 9 tháng năm 2016, Phòng CSGT đã tổng kiểm tra, xử lý 3.357 trường hợp vi phạm chở hàng cồng kềnh, quá chiều dài, chiều cao cho phép, trong đó xe ba bánh tự dóng, tự chế là gần 600 trường hợp.

Riêng xe mô tô chở hàng cồng kềnh là hơn 2.000 trường hợp. Hơn 500 xe ba bánh đã và đang được CSGT làm thủ tục thanh lý, tiêu hủy. “Vụ tai nạn khiến cháu bé tử vong là bài học vô cùng đau xót đối với bất cứ ai có lương tâm, trách nhiệm với tình hình giao thông của Thủ đô, với tính mạng, sức khỏe, tài sản... của người khác. Không chỉ từ nay đến cuối năm, thời gian sau đó CSGT vẫn sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý, tiêu hủy bất cứ xe ba bánh, tự chế nào vi phạm Luật Giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”, Đại tá Đào Vịnh Thắng khẳng định.


Hà Nội: Thêm 1 người thiệt mạng vì xe chở tôn

Thêm 1 tai nạn thương tâm liên quan đến phương tiện tự chế chở tôn, xảy ra chiều qua 25-9, trên cầu Mai Lĩnh, quốc lộ 6, thuộc địa phận phường Biên Giang, quận Hà Đông.

Vào thời điểm trên, một phương tiện tự chế chở 4 tấm tôn đến cầu Mai Lĩnh, không may phần xe kéo hàng bị tuột khỏi xe máy, lao xuống dốc. Lao được khoảng chục mét, phần xe chở hàng này tiếp tục ngoặt lên vỉa hè, nơi có một số người đang ngồi chờ xe buýt.

Một người phụ nữ không chạy kịp nên đã bị tấm tôn văng trúng, gây thương tích nặng ở vùng cổ, được đưa vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 103 cấp cứu. Đại diện Bệnh viện 103 cho biết, bệnh nhân nữ 66 tuổi (quê ở Yên Lạc, Yên Thuỷ, Hoà Bình) nhập viện lúc 15h trong tình trạng tổn thương cổ trước, có vết cắt dài 20cm, lộ khí quản.

Các bác sĩ khoa B16 - Bệnh viện 103 đã tiến hành cấp cứu, dùng thuốc co mạch, bóp bóng, trợ tim... Sau 20 phút, tim bệnh nhân đập trở lại. Sau đó, bệnh nhân được chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực B11. Tại đây, bệnh nhân ngừng tuần hoàn lần hai, sau 45 phút được hồi sức cấp cứu tích cực, tim không đập trở lại và đã tử vong.

Tối 25-9, thông tin với PV, CAQ Hà Đông cho biết, danh tính người xấu số là Bùi Thị Sâm, trú ở xã Yên Lạc, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Người điều khiển chiếc xe chở tôn, tre đang bị tạm giữ, là Trần Hữu Dần (SN 1981), trú ở xã Đại Thành, huyện Quốc Oai, Hà Nội.


Trường - Hưng


Hoàng Phong (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Tổng kiểm tra, thu giữ "tử thần" trên phố

Sáng nay 25-9, lực lượng CSGT Thủ đô đã đồng loạt ra quân tăng cường xử lý xe ba bánh, xe tự chế, tự dóng chở hàng hóa cồng kềnh trên các tuyến phố.

Vi phạm giảm… chớ vội mừng!

Sau hơn nửa tháng (từ 25-9 đến nay) tập trung tăng cường xử phạt vi phạm liên quan đến xe 3, 4 bánh tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh, đã không còn tình trạng những lái xe này nghênh ngang trên phố....

Trách nhiệm không của riêng ai

Chỉ trong 3 ngày, liên tiếp trên địa bàn Hà Nội xảy ra 2 vụ tai nạn thương tâm khiến 2 nạn nhân tử vong, bắt nguồn từ xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh trên phố. Dù ngay sau đó, lực lượng CSGT Thủ đô...

Xử lý vi phạm xe tự dóng, xe tải cương quyết không "đánh trống bỏ dùi"

Sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch 199 của CATP Hà Nội về tổng xử lý vi phạm liên quan đến xe 3 bánh tự dóng, tự chế, xe quá khổ, quá tải, lực lượng CSGT đã xử lý hàng nghìn trường hợp vi...

Đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của người dân

Theo thống kê của CATP Hà Nội, từ đêm 27 đến sáng 28-7 do ảnh hưởng của bão số 1, trên địa bàn thành phố có 10 điểm ngập úng; 667 cây xanh bị đổ gây cản trở giao thông, trong đó 4 cây đổ vào xe ôtô,...

Tăng cường CSGT làm việc trong nhà ra ngoài đường phân luồng chống ùn tắc

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT tháng 11 và triển khai nhiệm vụ tháng 12...

Gần 900 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông

Mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên con số gần 900 người chết và bị thương trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được Phòng CSGT và các đơn vị chức năng nhận định là rất...

Tổng kiểm tra "máy chém di động" trên đường ngoại thành

Những chiếc xe tự chế, công nông đầu ngang, đầu dọc chở đầy sắt thép, phế liệu... không khác gì 'máy chém di động', lao ầm ầm trên các tuyến đường liên thôn, xã, huyện ở vùng ngoại thành đang bị lực...

THỦ THUẬT HAY

Vài thủ thuật nhỏ giúp Xperia XA1 Plus dùng sướng và ngon hơn

Một điểm mà Sony làm mình buồn ơi là buồn đó là mặc dù điện thoại của họ có màn hình to nhưng vẫn cứ nhất định để độ phân giải hiển thị nhỏ (mặt giận dữ).

Hướng dẫn quét và loại bỏ phần mềm độc hại trên máy tính Mac

Máy tính Mac không hoàn toàn miễn dịch với phần mềm độc hại và ngày càng có nhiều phần mềm này được thiết kế để nhắm tới người dùng Apple.

Cách sửa lỗi không thể copy file vào USB đơn giản nhất

USB thi thoảng sẽ gặp lỗi không thể copy file. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn sửa lỗi không thể copy file vào USB một cách nhanh chóng nhất. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể do cài đặt của USB hoặc bị nhiễm virus.

Top 15 ứng dụng học tiếng Anh hàng đầu trên Android và iOS

Học tiếng Anh chưa bao giờ dễ dàng hơn nhờ ứng dụng học tiếng Anh uy tín hàng đầu trên Android và iOS.

Mách bạn bí quyết làm việc hiệu quả trên Outlook

Với việc cung cấp nhiều tính năng hấp dẫn, Outlook đã được nhiều người dùng lựa chọn so với những nền tảng email khác. Bài viết này sẽ cung cấp một số mẹo và thủ thuật hữu ích để bạn có thể sử dụng Outlook một cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tính năng Photographic Styles trên iPhone 13 Series là gì, có gì mới?Sử dụng như thế nào?

Năm nay, Apple trình làng iPhone 13 Series với rất nhiều cải tiến mới về camera. Một trong số đó phải kể đến Photographic Styles. Vậy tính năng Photographic Styles trên iPhone 13 Series là gì? Hãy cùng mình đi tìm hiểu

Đánh giá Wiko U Pulse: RAM 3GB,pin 4000 giá chỉ 2.9 triệu đồng

Wiko U Pulse nổi bật với thiết kế mặt lưng kim loại phủ sơn bóng, cùng những họa tiết vân xước phay được in chìm tạo nên cảm giác sang trọng, cao cấp cho một mẫu smartphone phân khúc phổ thông. Wiko U Pulse không phải

Đánh giá nhanh Samsung DeX Pad: Có sáng tạo, có thay đổi nhưng vẫn chưa đủ

Cùng với Galaxy S9/ S9+ Samsung cũng giới thiệu chiếc DeX thế hệ mới để kết nối điện thoại với màn hình lớn phục vụ công việc, lần này Samsung đã thay đổi hoàn toàn thiết kế của DeX cũ.