Vi phạm giảm… chớ vội mừng!
Liên hệ với Đội CSGT số 6, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội để ghi nhận thực tế công tác xử lý vi phạm xe 3, 4 bánh tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh trên phố, chúng tôi được Đại úy Đặng Thành Trung, cán bộ đơn vị này cho biết: “Trong giờ cao điểm vắng bóng vi phạm lắm, có chăng chỉ xảy ra vào buổi trưa hoặc tối muộn”.
Mặc dù đã cuối mùa thu, nhưng cái nắng của buổi trưa vẫn khiến cho mặt đường hầm hập nóng. Chỉ tay về phía cuối đường Phạm Văn Đồng, Đại úy Đặng Thành Trung cho biết, cách đây hơn nửa tháng xe 3, 4 bánh, xe chở hàng hóa cồng kềnh chạy rầm rập trên tuyến đường này. Nhưng đến nay, sau đợt tổng kiểm tra xử phạt của lực lượng CSGT, số lái xe vi phạm đã vắng hẳn.
Tất cả những phương tiện xe 3, 4 bánh tự chế đều bị CSGT tịch thu, tiêu hủy
Phải mất khá nhiều thời gian đứng chốt kết hợp với tuần lưu, tổ công tác của Đội CSGT số 6 mới phát hiện chiếc xe máy không BKS do lái xe là anh Nguyễn Văn Thắng ở huyện Hoài Đức, Hà Nội chở phía sau những tấm tôn cồng kềnh. Khi bị CSGT dừng xe kiểm tra, anh Thắng gãi đầu gãi tai thừa nhận hành vi vi phạm của mình là nguy hiểm, có thể gây tai nạn cho chính bản thân và người khác. Về chiếc xe máy không BKS của mình, anh Thắng cho biết do chiếc xe đã quá cũ, mua lại của người khác nên cũng không có giấy tờ để làm lại đăng ký mới. Lái xe đã ký vào biên bản và hứa không tái phạm.
Chứng kiến CSGT xử lý phương tiện vi phạm, bác Nguyễn Văn Thương, nhà ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy bày tỏ thái độ đồng tình, ủng hộ, mong muốn lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, xử phạt để đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trên đường, nhất là trong những ngõ, ngách, gần khu vực cổng trường học...
Cũng giống như Đội CSGT số 6, trên địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, qua khảo sát của phóng viên, được biết tình trạng vi phạm liên quan đến xe 3, 4 bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh trong những ngày qua đã giảm rõ rệt. Thiếu tá Nguyễn Đức Huấn, Đội phó Đội CSGT số 4 cho biết: “Những tuyến đường như Nguyễn Khoái, Trường Chinh, Minh Khai... trước kia vốn tập trung rất nhiều xe 3, 4 bánh, tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh hoạt động, nhưng nay hiếm gặp cảnh tụ tập của số phương tiện này. Kể từ khi Phòng CSGT triển khai kế hoạch tăng cường xử phạt, Đội CSGT số 4 đã xây dựng riêng kế hoạch của đơn vị, đồng thời phân công trực tiếp cho một cán bộ chỉ huy chuyên đề này”.
Ngoài việc xử lý mạnh vi phạm ở nội đô, CSGT còn tăng cường kiểm tra xử phạt vi phạm tại các tuyến đường Quốc lộ, vùng ngoại thành
Ngoài một tổ xử phạt chuyên đề được triển khai 3 ca trong ngày, chúng tôi được biết tất cả những chốt CSGT làm nhiệm vụ phân luồng hoặc tuần lưu trên các tuyến đường được lệnh khi phát hiện những vi phạm này đều phải lập biên bản xử phạt. Thái độ quyết liệt của CSGT đối với vi phạm đã khiến cho tình trạng “nhờn” luật, nghênh ngang của lái xe 3 bánh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh không còn “đất diễn”.
Thống kê của Đội CSGT số 6 cho thấy, chỉ trong nửa tháng triển khai tăng cường xử phạt vi phạm liên quan đến các lỗi, phương tiện trên, đơn vị đã phát hiện, xử lý 383 trường hợp vi phạm. Qua phân tích trong tổng số vi phạm có đến 274 xe mô tô chở hàng hóa cồng kềnh, kế đến là xe 3 bánh tự dóng, tự chế. Mặc dù số phương tiện vi phạm bị xử phạt rất nhiều, song hiện nay công tác xử lý của Đội CSGT số 6 gặp không ít khó khăn.
“Đa phần những mô tô, xe máy chở hàng hóa cồng kềnh, xe máy kéo xe cải tiến chở tôn, sắt thép đều rất cũ nát. Nhiều chủ xe khi bị xử phạt đã tháo bỏ hàng hóa mang đi, bỏ lại phương tiện. Thậm chí, kể cả khi họ cầm biên bản xử phạt, nhưng nhiều trường hợp đã qua thời gian xử phạt không đến trụ sở đơn vị để làm thủ tục. Đối với những trường hợp này, CSGT mất rất nhiều thời gian xác minh, thông báo tìm chủ sở hữu rồi mới có thể thanh lý, tiêu hủy được. Số tiền, công sức, thời gian xác minh, truy tìm, cũng như bảo quản phương tiện vi phạm thậm chí còn lớn hơn so với giá trị tài sản” - Đại úy Đặng Thành Trung cho biết.
Việc đẩy mạnh xử phạt của CSGT đã khiến cho các lái xe vi phạm giảm trên đường phố, góp phần đảm bảo ATGT
Con số gần 500 trường hợp vi phạm bị xử phạt chỉ sau nửa tháng, Đội CSGT số 4 có thể được xem là đơn vị quyết liệt nhất trong công tác triển khai xử lý của Phòng CSGT. Tuy nhiên, chỉ huy Đội CSGT số 4 vẫn đánh giá: Hiện nay, các lái xe dù không còn công khai, nghênh ngang như trước song vẫn cố tìm mọi cách vi phạm.
Đối với số thương binh chở hàng hóa cồng kềnh dù đã nhiều lần bị nhắc nhở, thậm chí ký cam kết nhưng vẫn tái phạm. Thay vì vi phạm vào giờ cao điểm, trong khung giờ hành chính, các lái xe thường hoạt động vào sáng sớm, đêm tối, luồn lách, đi vào những ngõ, tuyến phố vắng lực lượng chức năng tuần tra, làm nhiệm vụ để tránh bị xử phạt.
Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết TNGT, Phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết: “Việc xử phạt đối với những vi phạm này được Phòng CSGT triển khai liên tục trong suốt nhiều năm qua. Kể từ ngày 25-9 đến nay, tổng số có tới hơn 3.000 phương tiện các loại vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh, xe tự chế, xe 3 bánh đã bị lực lượng CSGT xử phạt.
Phòng CSGT mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, vào cuộc quyết liệt hơn nữa của Công an các quận, huyện, thị xã cũng như đơn vị chức năng có liên quan trong công tác điều tra, xử lý, ngăn chặn và đầy lùi vi phạm này”.
Hoàng Phong (ANTĐ)
TIN LIÊN QUAN
Gia tăng nguy cơ ùn tắc giao thông tại Hà Nội
Đã thành quy luật, từ đầu tháng 9 cho đến cuối năm, áp lực về giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày càng tăng cao. Tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra không chỉ trong giờ cao điểm sáng và...
Gần 900 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông
Mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên con số gần 900 người chết và bị thương trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được Phòng CSGT và các đơn vị chức năng nhận định là rất...
Liên hoan với bạn bè, lái xe 'lĩnh' ngay hơn 40 triệu đồng tiền phạt
Cảnh sát giao thông Hà Nội đã lập biên bản xử phạt hơn 40 triệu đồng đối với lái ô tô Santafe màu đỏ, BKS 30F-130.91 lưu thông đến ngã ba Nguyễn Văn Lộc - Trần Phú (thuộc địa bàn quận Hà Đông, TP Hà...
Tổng kiểm tra, thu giữ "tử thần" trên phố
Sáng nay 25-9, lực lượng CSGT Thủ đô đã đồng loạt ra quân tăng cường xử lý xe ba bánh, xe tự chế, tự dóng chở hàng hóa cồng kềnh trên các tuyến phố.
Cùng Chiêm ngưỡng nhưng chiếc xe tự chế trên đường phố
Bên cạnh đó, cần thiết kế loại xe dành riêng cho thương binh, người khuyết tật dùng để đi lại và được đăng ký BKS như các phương tiện khác để quản lý. Số phương tiện này chỉ được dùng làm phương tiện đi lại đơn thuần chứ không chở hàng hóa,
Phải loại ngay những mối nguy hiểm trên đường
Dù CSGT Hà Nội đã liên tục tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt song lâu nay, những chiếc xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, nguy hiểm vẫn nghênh ngang trên phố, bất chấp ATGT. Những tấm kính, miếng tôn...
Trách nhiệm không của riêng ai
Chỉ trong 3 ngày, liên tiếp trên địa bàn Hà Nội xảy ra 2 vụ tai nạn thương tâm khiến 2 nạn nhân tử vong, bắt nguồn từ xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh trên phố. Dù ngay sau đó, lực lượng CSGT Thủ đô...
Xử lý vi phạm xe tự dóng, xe tải cương quyết không "đánh trống bỏ dùi"
Sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch 199 của CATP Hà Nội về tổng xử lý vi phạm liên quan đến xe 3 bánh tự dóng, tự chế, xe quá khổ, quá tải, lực lượng CSGT đã xử lý hàng nghìn trường hợp vi...
THỦ THUẬT HAY
Làm thế nào để tắt chế độ chạy ngầm của Chrome?
Nếu bạn cho rằng chỉ click vào biểu tượng Close của Chrome là trình duyệt này đã tắt hoàn toàn. Đôi khi Chrome chạy ngầm mà chúng ta không hề biết và điều này gây ra khá nhiều vấn đề khó
Cách tắt AirDrop trên iPhone, iPad
Bạn đang sử dụng điện thoại trên xe bus, trong một quán cà phê hay một nơi công cộng nào đó đột nhiên có một hình ảnh không mong muốn xuất hiện trên điện thoại của bạn. Hiện tượng này được gọi là bluejacking (tạm dịch
Các phương pháp khôi phục tin nhắn đã xóa trong Facebook Messager
Đây là phương pháp đơn giản nhất để lấy lại tin nhắn đã xóa trên Facebook. Người dùng sẽ nhận được tất cả dữ liệu liên quan đến tài khoản Facebook của mình bao gồm các bài viết, hình ảnh…
Cách thay đổi ứng dụng Mail mặc định thành Gmail web
Cấu hình nhiều trình duyệt web phổ biến là Safari, Chrome và Firefox để sử dụng Gmail web như ứng dụng email mặc định là khá dễ dàng.
iCloud không bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công Apple ID
Sau hơn một ngày sự cố diễn ra, hãng Apple mới chính thức lên tiếng và thông báo iCloud không bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công Apple ID.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng
Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.
Đánh giá hiệu năng Vivo Y81: Hoàn toàn mang lại trải nghiệm tốt với giá 5 triệu
Đầu tiên hãy cùng điểm qua cấu hình của Vivo Y81, chiếc smartphone này được trang bị con chip Helio P22, đây hiện là vi xử lý tầm trung mới nhất của Mediatek được sản xuất trên chạy trên quy trình 12nm gồm 8 nhân
Trên tay Vivo V9: giao diện tận dụng toàn bộ màn hình, SnapDragon 626, camera kép
Vivo V9 là chiếc điện thoại hiếm hoi sử dụng tai thỏ nhưng phần viền dưới không dày, nó khá mỏng và hài hòa với thiết kế tổng thể của máy. Nhìn chung thì ở mức giá 7.99 triệu đồng cùng với SnapDragon 626 thì V9 vẫn có