Tại triễn lãm CIMA tổ chức ở Trùng Khánh, Trung Quốc vừa qua Benda không chỉ ra mắt 1 mà tới 2 khối động cơ V4. Tất cả đều sẽ cung cấp sức mạnh cho các mẫu xe của thương hiệu trong năm 2022. Khối động cơ lớn nhất có dung tích 1198cc, DOHC, 4 van trên mỗi xi-lanh, làm mát bằng dung dịch và cho công suất cực đại 152 mã lực và mô-men xoắn 121Nm tại 7.500rpm, có thể nói đây là cỗ máy mạnh mẽ nhất từ trước tới nay đến từ một nhà sản xuất Trung Quốc.
Mặc dù sức mạnh không thể so sánh với các đối thủ tới từ châu Âu có mức công suất từ 200 mã lực trở lên như Panigale V4 của Ducati hay RSV4 của Aprilia, nhưng thông số kỹ thuật của khối động cơ này gần giống với chiếc Yamaha V-Max. Thực tế thông số đường kính và hành trình piston 76 x 66mm tương tự chiếc V-Max 1200 thế hệ cũ. Mã của khối động cơ 1198cc là BD476 trong đó (4) là chỉ số xi-lanh và (76) là chỉ số đường kính piston. Tuy nhiên tỷ số nén 11,5:1 động cơ của Benda cao hơn so với Yamaha.
Không thể hài lòng với 1 động cơ V4, nên Benda đã tung ra cùng lúc phiên bản động cơ V4 thứ 2 có thiết kế bên ngoài giống hệt, nhưng dung tích nhỏ hơn là 496cc. Cỗ máy này gợi nhớ đến chiếc VF500 của Honda trước đây. Cục máy V4 cỡ nhỏ sử dụng chung nhiều chi tiết bên trong của phiên bản dung tích 1198cc. Mã động cơ này là BD453 có dung tích 496cc, đường kính 53,5mm và hành trình piston 55,2mm. Do dung tích động cơ nhỏ hơn nên hiệu suất cũng giảm đáng kể so vớ V4 1198cc, khi chỉ cho ra công suất 56 mã lực tại 10.000rpm và mô-men xoắn 45Nm tại 8.000rpm.
Tuy nhiên tất cả mới chỉ là những giới thiệu của hãng xe Trung Quốc tại triển lãm năm nay, bởi hiện tại Benda đang rất bận rộn trong việc sản xuất các mẫu xe sử dụng nền tảng động cơ 4 xi-lanh 680cc và V-Twin 300cc của mình để kịp giao tới khách hàng. Vì vậy sớm nhất phải sang tới năm 2022, chúng ta mới có thể thấy được những sản phẩm đầu tiên của họ được trang bị hai cầu hình động cơ V4 mới.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)