Tuy nhiên, đến giai đoạn cuối năm 2020, nền tảng động cơ quá cũ kỹ này được thay thế bằng máy 2 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 660cc thuộc phân khúc tầm trung. Mặc dù không còn được Aprilia sản xuất nhưng mới đây cỗ máy V-Twin của hãng xe Ý đã được thương hiệu Trung Quốc Zongshen hồi sinh trên bản concept Cyclone RA9 vừa được giới thiệu tại Triển lãm Mô tô Quốc tế Trùng Khánh (CIMA) mới kết thúc cách đây chưa lâu.
Cyclone là thương hiệu cao cấp của tập đoàn sản xuất xe máy khổng lồ Zongshen, đối tác của tập đoàn Piaggio. Theo thỏa thuận hợp tác, một số chiếc Aprilia dành cho các thị trường Trung Quốc, Nam Mỹ, Trung Đông, Đông Nam Á và Châu Đại Dương được sản xuất tại nhà máy Quảng Đông của Zongshen. Do vậy không quá lạ lẫm khi cỗ máy V-Twin có nguồn gốc từ châu Âu xuất hiện trên bản concept Cyclone RA9, thu hút được nhiều sự nhiều sự chú ý của mọi người tại CIMA Motor Show
Tuy động cơ có thiết kế bên ngoài giống với Aprilia Shiver nhưng thực tế Zongshen đã nghiên cứu và phát triển để nâng dung tích xi-lanh từ 896cc lên 987cc cho ra công suất cực đại 112 mã lực tại 9.500rpm và mô-men xoắn 97Nm tại 7.500rpm.
Ngoài ra, khung chính bằng thép ống dạng mắt cáo và khung phụ bằng hợp kim đúc được bê nguyên từ Shiver. Trong khi gắp sau là loại gắp đơn để giảm trọng lượng, đi kèm mâm sau có thiết kế chấu theo kiểu cánh quạt.
Hệ thống phanh trên Cyclone RA9 Concept đến từ thương hiệu J.Juan với hai kẹp phanh trước 4 piston lắp hướng tâm và tích hợp ABS hai kênh tiêu chuẩn, bên cạnh đó là hệ thống treo mặc dù không có tên thương hiệu nhưng có thể điều chỉnh được hoàn toàn.
Với những quy định về Euro5 đang áp dụng trên hầu hết các thị trường bên ngoài Trung Quốc, vì vậy nếu đưa vào sản xuất Cyclone RA9 cũng chỉ được bán tại thị trường nội địa và một số quốc gia châu Á.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)