Điều này đồng nghĩa với việc trong cả tháng vừa qua, toàn bộ lượng xe bán ra của Toyota chỉ hơn doanh số của riêng VinFast Fadil - mẫu xe bán chạy nhất tháng 8/2021 đúng 209 chiếc. Nếu chia ra theo nguồn gốc xe, doanh số xe lắp ráp trong nước của Toyota đạt 1.057 xe, chiếm 47% tổng lượng bán của hãng. Doanh số các mẫu xe nhập khẩu đạt 1.200 xe. Như vậy khách hàng lựa chọn xe TMV Việt Nam vẫn đang có xu hướng thiên về xe nhập khẩu.
Nếu xu hướng này tiếp diễn, TMV sẽ còn khó tăng trưởng trong thời gian tới khi hiện tại, bản thân thương hiệu xe Nhật này trên toàn cầu đang phải cắt giảm sản lượng bởi cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn và đại dịch COVID-19 hoành hành ở các trung tâm sản xuất khác nhau. Bản thân TMV cũng thừa nhận sự thiếu nguồn cung với dòng xe Corolla Cross, dù mẫu SUV hạng B+ này vẫn được khách hàng ưa chuộng với doanh số 759 chiếc trong tháng 8 vừa qua.
Mẫu xe Vios tiếp tục giữ vị trí số 1 trong phân khúc Sedan hạng B với doanh số đạt 987 xe trong tháng 8. Và để đối phó với những khó khăn sắp tới, Vios cũng đang được Toyota 'kích cầu' mạnh. Trong tháng 9 này, Toyota Việt Nam triển khai chương trình “An tâm ở nhà, nhận quà ưu đãi” cho Vios lên đến 26,5 triệu đồng dành cho khách hàng ký hợp đồng và thanh toán đầy đủ đối với mẫu Toyota Vios (áp dụng cho phiên bản G và E) áp dụng từ ngày 01/9/2021 đến 30/9/2021. Với gói hỗ trợ tài chính hấp dẫn, khách hàng có cơ hội sở hữu Vios với số tiền thanh toán ban đầu chỉ từ 95 triệu đồng và mức lãi suất ưu đãi cố định chỉ 2.99%/năm [tương đương từ 4 triệu đồng thanh toán hàng tháng (trong 6 tháng đầu)].
Mặc dù có doanh số sụt giảm mạnh trong tháng 8 nhưng từ góc nhìn toàn cảnh hơn, TMV vẫn có những dấu hiệu tích cực. Trong 8 tháng đầu năm, Toyota Việt Nam đứng đầu phân khúc xe du lịch với doanh số đạt 35.850 xe (bao gồm xe Lexus). Doanh số của Lexus toàn quốc đạt 47 xe, cộng dồn kể từ khi thương hiệu này được giới thiệu tại Việt Nam đạt hơn 8.200 xe.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)