Được biết đây là dự án mất 4 năm để hoàn thành, với sự hợp tác của các thành viên thuộc Hiệp hội Nâng cấp Ôtô hiệu suất cao Vương quốc Anh (Performance Automotive Aftermarket Association), khiến chiếc MINI Cooper trở thành một cỗ máy tốc độ với khả năng vận hành vượt trội so với những phiên bản hiệu năng cao JCW của MINI.
Thay đổi đặc biệt phải kể đến trên Vini chính là sử dụng động cơ mới chia sẻ từ BMW M3 (F80). Cỗ máy V8 4.0L tăng áp sản sinh công suất tối đa lên đến 414 mã lực.
Bên cạnh đó, MINI Cooper còn được sửa đổi hộp số, hệ truyền động để tối ưu hiệu suất. Cụ thể, động cơ V8 đặt dọc truyền sức mạnh qua hộp số ly hợp kép đến cầu sau, thay cho hộp số tự động biến mô và dẫn động cầu trước nguyên bản.
Hệ thống treo trước và sau McPherson được nâng cấp để tương xứng với sức mạnh từ động cơ. Các thông số về độ cứng lò xo, độ đàn hồi được thiết lập phù hợp với khối lượng 1.300 kg của Vini.
Phần thân xe được gia cường để tăng độ cứng vững, còn phần khung phụ được lấy từ Subaru Impreza STI và tinh chỉnh lại để tương thích với kích thước của MINI Cooper.
Chưa hết, khoang xe còn được thay đổi thành một chiếc xe đua, loại bỏ một số trang bị không cần thiết nhằm giảm khối lượng. Trang bị bảng táp lô tối giản, tay lái kiểu thể thao, ghế đua hiệu Conra và một cụm điều khiển riêng biệt của động cơ.
Cabin cũng được được gia cố khung chống lật, vừa giúp bảo vệ cho người lái và cộng sự trong trường hợp có tai nạn, vừa góp phần cải thiện độ cứng vững của khung xe.
Mặc dù vẫn giữ được đặc trưng của MINI Cooper, tuy nhiên Vini vẫn sở hữu một số chi tiết mới mẽ như logo MINI được cách điệu thành hình chữ V, cánh gió cỡ lớn phía sau đuôi, bộ mâm hợp kim đa chấu hay cụm phanh đĩa hiệu năng cao.