Đối thủ cạnh tranh địa hình mới dựa trên Land Rover Defender 90, với chiếc xe tiêu chuẩn được sửa đổi để cải thiện độ an toàn và độ bền để cạnh tranh trong giải vô địch một lần của riêng Bowler - và một số bộ phận thẩm mỹ của Bowler đã được thiết kế như một phần của dự án có thể thậm chí còn được bán dưới dạng phụ kiện hậu mãi cho khách hàng của Defender để giúp nâng cấp diện mạo xe của họ.
Chiếc xe Challenge được trang bị động cơ Ingenium tăng áp 4 xi-lanh 2.0 lít P300 của Land Rover sản sinh công suất 296 mã lực và mô-men xoắn 400Nm, dẫn động cả bốn bánh thông qua hộp số tự động tám cấp.
Cả động cơ hoặc hộp số đều không được sửa đổi để giúp giảm chi phí và gói hàng dễ tiếp cận hơn với người mới sử dụng, nhưng để chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh, nội thất đã được loại bỏ và một lồng cuộn FIA-spec đã được lắp đặt để tăng độ an toàn và cải thiện độ cứng.
Bảo vệ toàn bộ gầm xe cũng được trang bị và phần đầu xe được thiết kế lại cho phép cải thiện khả năng làm mát động cơ. Tại đây, các yếu tố của thiết kế phần đầu xe mới - bao gồm cản và lưới tản nhiệt được thiết kế lại, cùng với cánh gió sau mới - có thể được cung cấp như một phần bổ sung hậu mãi trong tương lai, theo công ty.
Động cơ mang lại âm thanh thanh đạm hơn nhờ hệ thống xả thể thao Bowler, trong khi động cơ được làm cứng lại và tính năng lắp hộp số, cùng với khung gầm bổ sung để giảm thiểu sự uốn cong của thân xe trên các bề mặt gồ ghề.
Khung phụ của hệ thống treo trước và sau cũng đã được tăng cường, trong khi khung xe sử dụng bộ giảm chấn treo Fox có thể điều chỉnh riêng để nâng chiều cao của xe lên 25mm. Defender Challenge cũng đi trên bánh xe 18 inch đặc trưng của cuộc đua được bọc trong lốp xe địa hình.
Bên trong, một loạt các hệ thống mới đã được tích hợp vào hệ thống điện tiêu chuẩn của xe, bao gồm chống cháy, ngắt điện và điều khiển để bổ sung ánh sáng đặc trưng cho cuộc đua bên ngoài.
Ghế xô đua và vô lăng nhả nhanh cũng đã được trang bị, với bộ chọn số được định vị lại để cải thiện công thái học. Bowler cũng đã bổ sung một hệ thống chuyển đổi mái chèo gắn trên cột với trọng tâm là tính tiện dụng trong thi đấu.
Năm 1985, Bowler bắt đầu mối quan hệ lâu dài với Land Rover, họ bắt đầu sửa đổi mẫu Series 1. Dự án đã thành công đáng kể và Bowler bắt đầu nhận được đơn đặt hàng cho Land Rovers có tính cạnh tranh cao hơn.
Kể từ đó, Bowler đã trở thành đồng minh với những chiếc Land Rovers hàng đầu, từ Tomcat dựa trên Series 1 đến Range Rover Sport -derived EXR, và công ty đã được Jaguar Land Rover mua lại vào năm 2019, trở thành một phần của bộ phận Điều hành Xe Đặc biệt.
Mối quan hệ đã đi từ sức mạnh này sang sức mạnh kể từ đó và đã làm cho dự án mới này có thể thực hiện được.
Bowler Defender Challenge như một phần của loạt sản phẩm đơn dành cho 12 chủ sở hữu, cạnh tranh trong bảy vòng đấu có trụ sở tại Vương quốc Anh. Mỗi chiếc xe sẽ được chuẩn bị bởi Bowler, với một đội hỗ trợ đầy đủ và đào tạo lái xe tùy chọn cho những người mới tham gia cuộc thi địa hình. Cuộc đua sẽ bắt đầu vào tháng 3 năm 2022.
Giá cho Bowler Defender Challenge bắt đầu từ £ 99.500 (khoảng 3,17 tỷ vnđ).