Hãng Ford đã sử dụng rô bốt cho một số quy trình kiểm tra xe mới trong nhiều năm qua, và trong năm 2013, họ thậm chí còn tuyên bố mình là nhà sản xuất xe đầu tiên phát triển công nghệ rô bốt để lái xe trong cả quá trình thử nghiệm chạy trên đường phố và đường địa hình. Theo lẽ truyền thống, các hãng xe luôn tuyển dụng con người cho vai trò này, và Ford vẫn sử dụng nhiều chuyên gia lái thử dày dặn kinh nghiệm cho phần lớn quy trình thử xe của mình.
Rô bốt đã được sử dụng theo cách này hay cách khác trong ngành công nghiệp ô tô trong nhiều thập kỷ, và kiểm tra độ bền là một trong những công việc quan trọng mà chúng được thiết kế để thực hiện. Không ai muốn mở và đóng một cánh cửa hàng nghìn lần một ngày hoặc ngồi vào một chỗ và đứng dậy liên tục hàng nghìn lần trong một ngày, đó là lý do tại sao rô bốt đã thay thế con người cho các hoạt động lặp đi lặp lại và vất vả.
Video Ford giới thiệu các rô bốt mới trong quy trình thử nghiệm xe mới
Những bổ sung mới nhất cho danh sách “công nhân rô bốt” của Ford được triển khai tại một cơ sở có tên là Weather Factory, ở Köln, Đức. Cơ sở này được thiết kế để mô phỏng các điều kiện thời tiết khắc nghiệt dưới cùng một mái nhà, theo cách lặp đi lặp lại, và mục đích của nó là để kiểm tra độ bền của các bộ phận xe khác nhau trong những thử nghiệm đó.
Cụ thể hơn, Ford có thể mô phỏng nhiệt độ cực thấp, ngang ngửa như ở Siberia, mà không cần di chuyển một cm nào, đồng thời lại cũng đi đến một phần khác của thế giới và mô phỏng nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở sa mạc Sahara.
Trước đây, một số thử nghiệm này đã được thực hiện bởi con người, và một số vẫn còn như vậy, nhưng những rô bốt mới sẽ đảm nhận các khâu lặp đi lặp lại của quy trình thử nghiệm đối với từng mẫu xe mới mà Ford sẽ giới thiệu. Bất chấp việc bổ sung các rô bốt này, Ford sẽ tiếp tục tiến hành thử nghiệm thực tế trên toàn thế giới cho các nguyên mẫu của họ.
Phần tuyệt nhất về các rô bốt mới là khả năng xử lý kiểm tra hầm khí động học mô phỏng độ cao. Bài kiểm tra này mô phỏng điều kiện áp suất khí quyển và môi trường lạnh giá như những gì người leo núi trải qua trên đỉnh dãy An-pơ. Mặc dù không ai lái xe trong những điều kiện như vậy, nhưng các chiếc xe được thiết kế để xử lý điều kiện khắc nghiệt tương tự và Ford muốn đảm bảo rằng tất cả các bộ phận sẽ vẫn hoạt động trong điều kiện đó.
Theo truyền thống, loại kiểm tra hầm khí động học mô phỏng độ cao này bao gồm nhiều quy trình an toàn cho người lái thử, bao gồm trang bị bình oxy bên trong xe và máy theo dõi sức khỏe, cũng như có nhân viên y tế tại chỗ, sẵn sàng vào cuộc nếu người lái xe cảm thấy không ổn. Với các rô bốt mới, Ford có thể thực hiện cho các bài kiểm tra diễn ra lâu tùy ý mà không sợ làm ai bị thương.
Shelby và Miles, những rô bốt được đặt tên theo hai huyền thoại Carroll Shelby và Ken Miles, có thể hoạt động ở nhiệt độ từ –40 độ C đến 80 độ C. Chúng có 'chân' dùng để nhấn bàn đạp phanh và ly hợp, cũng như 'tay' để chuyển số, khởi động động cơ, hoặc nhấn các nút khác để đảm bảo hoạt động chính xác và bền bỉ.