Với mức giá 5.99 triệu Huawei Nova 2i thật sự là 1 lựa chọn rất tốt

Với mức giá 5.99 triệu nhưng lại sở hữu camera kép ở cả trước và sau cùng màn hình tỉ lệ 18:9, Huawei Nova 2i đã nhanh chóng gây được chú ý trong phân khúc tầm trung. Nếu như không đặt nặng vấn đề thương hiệu và hiệu năng, chiếc máy này thật sự là 1 lựa chọn rất tốt.
Với mức giá 5.99 triệu Huawei Nova 2i thật sự là 1 lựa chọn rất tốt

Video đánh giá chi tiết Nova 2i

Thiết kế: mọi thứ đều tốt, ngoại trừ cổng microUSB

Điểm nhấn lớn nhất trong thiết kế của Huawei Nova 2i vẫn nằm ở màn hình viền mỏng với tỉ lệ 18:9 theo xu hướng. Mặc dù viền hai bên của máy không thật sự mỏng nhưng nó gọn gàng và rất hài hòa với phần viền trên và dưới. Có nhiều máy tự xưng là viền siêu mỏng nhưng viền trên-dưới to đùng thì máy cũng đâu thật sự gọn hay sexy.

Hơn nữa, Nova 2i cũng là chiếc máy hiếm hoi ở phân khúc giá 6 triệu lại có tỉ lệ màn hình 18:9. (trước đó là độc nhất, nhưng Mobiistar vừa bước xuống đứng cùng). Tỉ lệ này giúp mang đến 1 chiếc màn hình lớn 5.9” nhưng không mang đến 1 tấm thớt. Nhờ vào việc tận dụng tốt không gian mặt trước, Nova 2i vẫn rất gọn so với màn hình của máy, thậm chí còn thon gọn hơn so với 1 số máy màn hình 5.5 hay 5.7” khác.

Vì vậy, không vô cực hay không siêu mỏng đều không có gì để chê trách cả. Điểm đáng chê nhất của Nova 2i là cổng sạc. Hơi khó chấp nhận khi một chiếc máy ra mắt vào cuối năm 2017 vẫn còn dùng cổng micro USB thay vì USB-C. Nhưng có lẽ việc sở hữu màn hình 18:9, kết hợp cùng thiết kế tổng thể được hoàn thiện khá tốt với kim loại nguyên khối và kính cong 2.5D đã buộc Huawei phải bớt đi một cái gì đó trên thiết kế của Nova 2i để mức giá dừng chân ở 6 triệu.

Ngoài ra, máy vẫn có 2 điểm trừ nhỏ nữa trong thiết kế là cảm giác cầm hơi trơn trượt và ba phím điều hướng bên trong màn hình. Nova 2i được bo rất mượt và liền lạc, vì vậy cầm tay có phần trơn tuột và không có điểm tì. Bù lại, máy tương đối nặng nên cầm đầm tay. Còn ba phím điều hướng của máy không thể tắt đi nhưng nó hiển thị trong suốt ở hầu hết ứng dụng thường dùng nên cũng không quá khó chịu.

Màn hình:

Nova 2i sở hữu một chiếc màn hình 5.9” IPS LCD với độ phân giải FullHD+ (2160x1080). Dù độ phân giải FullHD cho 1 màn hình lớn như vậy thì không đủ phê nhưng chúng ta cũng không thể đòi 1 chiếc màn hình 2k với giá 6 triệu được.

Màn hình của Nova 2i có độ sáng cao rất dễ quan sát trong nhiều điều kiện khác nhau nhưng màu sắc có hơi nhạt so với màn hình LCD khác. Bù lại, Huawei cho phép chúng ta tuỳ chỉnh nhiệt độ màu của màn hình trong cài đặt.

Camera:

Nova 2i có đến 4 chiếc camera và tin mừng là chúng không phải chỉ để giật tít mà camera của máy thật sự được đầu tư nghiêm túc cả về phần cứng lẫn phần mềm so với mức giá 6 triệu để người dùng bình thường dùng auto mode vẫn có thể thoải mái chụp những gì mình thích.

Nhắc lại một chút, chúng ta sẽ có 2 chiếc camera sau có độ phân giải lần lượt chính-phụ là 16MP-2MP và 2 chiếc camera trước có độ phân giải lần lượt là 13MP-2MP. Cả camera trước và sau của máy đều có đèn flash đi kèm. Chiếc camera phụ 2MP ở cả trước và sau đều có chung một mục đích là đo khoảng cách đến chủ thể để xóa phông chứ không phải chụp trắng đen hay zoom.

Giao diện camera của Nova 2i rất đơn giản và dễ sử dụng dù được trang bị rất nhiều tính năng/ chế độ chụp đi kèm. Trong đó, những điểm nhấn đáng chú ý nhất có thể kể đến là chế độ chuyên nghiệp (chỉ có ở camera sau) cho phép chụp ảnh với định dạnh RAW, cả camera trước và sau đều có chế độ chụp ảnh chân dung vừa xoá phông vừa làm đẹp một thể, chụp phơi sáng, chụp vẽ bằng ánh sáng.

Chế độ chân dung (có ở cả camera trước và sau) và chế độ khẩu độ rộng (chỉ có trên camera sau) đều là giả lập khẩu độ từ F0.95 - F16, tạo hiệu ứng khẩu độ thay đổi khoảng ảnh rõ, xoá phông mù mịt. Tuy nhiên, chỉ có chế độ khẩu độ rộng là cho phép tuỳ chỉnh mức giả lập khẩu độ trong lúc chụp. Còn chế độ chân dung có làm đẹp đi kèm thì chỉ cho tuỳ chỉnh cấp độ làm đẹp từ 0-10 trong khi chụp và bật hoặc tắt xoá phông mà thôi.

Thế nhưng, thật ra chế độ chân dung này lại có rất nhiều tuỳ chỉnh sau khi chụp từ tuỳ chỉnh giả lập khẩu độ đến tuỳ chỉnh làm đẹp chi tiết hơn từ mắt, môi, vline, ….Có lẽ vì sợ nhiều quá gây rối, nên Huawei đã không mang nó ra giao diện chụp ảnh chính mà chỉ để cho người dùng tuỳ chỉnh sau khi chụp. Dù vậy, cá nhân mình vẫn thích chỉnh ngay khi chụp rồi chụp phát có ảnh cuối luôn hơn.

Camera của Nova 2i lấy nét tương đối nhanh và chính xác, chụp và lưu ảnh cũng nhanh. Chỉ trừ trường hợp ánh sáng quá yếu, hiển nhiên với 1 chiếc máy trong tầm giá này nó lập tức sẽ bị ảnh hưởng và có phần kém đi. Về chất lượng ảnh, trong hầu hết các trường hợp (cả trường hợp ngược sáng mạnh), ảnh chụp đều cho độ chi tiết tốt và màu sắc chính xác nhưng đôi khi hơi nhạt.


Ảnh chụp từ điều kiện bình thường

đến phức tạp hơn

Ảnh chụp đêm cũng có màu sắc ổn, chi tiết tốt khi xem trên điện thoại nhưng lại hơi kém khi xem trên máy tính. Chế độ chụp đêm hoạt động rất hiệu hiệu quả, ảnh lên nét hơn với độ tương phản cao hơn nhưng màu sắc đôi khi hơi sai sai. Chế độ HDR thì ngược lại, ảnh xử lý chưa tốt, chỉ có hiệu quả 1 chút trong trường hợp chụp thiếu sáng nhưng lại xuất hiện noise nhiều hẳn.

Ảnh chụp đêm ở chế độ auto

ảnh chụp khi bật chế độ ban đêm - Night mode

Ảnh chụp bật chế độ HDR

Về chụp khẩu độ rộng hay chân dung thì ảnh chụp xoá phông của 1 chiếc máy 6 triệu tất nhiên không thuộc hàng xuất sắc hay bon chen với ai nhưng so với giá thì vẫn có thể cho một bức ảnh đẹp nếu tuỳ chỉnh xoá phông ở mức vừa phải.

Ảnh selfie cũng lên chi tiết tốt, màu sắc tương đối chính xác. Ảnh selfie xoá phông hơi tèm nhèm chút ở rìa nhưng vẫn tốt với 1 chiếc camera selfie.


Chụp khẩu độ rộng giả lập F2.4

Chụp chân dung với camera trước - làm đẹp mức 0 (không bật)

Làm đẹp không thật sự tự nhiên, hơi ảo một chút, bù lại thì cà mụn rất tốt. Hơn nữa, sau khi chụp có thể tuỳ chỉnh chi tiết từ mắt mũi cằm đến tạo khối, mịn da nên vẫn rất phù hợp với những bạn nào thích selfie. Ngoài ra, kể cả khi tắt làm đẹp thì ảnh vẫn được xử lý một ít về da, có lẽ Huawei không muốn mình tự bị shock với mặt của chính mình nên cứ phải auto chỉnh một chút.


chụp chân dung với camera trước và bật làm đẹp mức thấp

Tóm lại, camera của Nova 2i thuộc loại xứng đáng với giá tiền và đối tượng người dùng phổ thông nhắm tới nó, họ không cần 1 chiếc camera xuất sắc mà cần 1 chiếc camera chụp phát là có ảnh dùng được và vui vẻ. Đánh giá chi tiết hơn về camera các bạn có thể xem tại đây.

Hiệu năng:

Đây là cái bị chê nhiều nhất của chiếc máy này vì dù RAM 4GB - bộ nhớ trong 64Gb khá “thơm” so với giá 6 củ nhưng trang bị con chip Kirin 659 đi kèm GPU Mali T830MP2.

Điểm Antutu của máy vào khoảng 64k điểm và điểm Geekbench đơn nhân - đa nhân lần lượt là 913 - 3407. Điểm số này nếu so với Snap 625 của Qualcomm thì nhỉn hơn về Antutu và đơn nhân một chút, nhưng lại cách biệt khá xa về điểm đa nhân. Về cơ bản, những con chip cây nhà lá vườn của Huawei tự làm trước giờ không hề yếu kém, hiệu năng CPU vẫn luôn tốt so với giá, chỉ có GPU mới là vấn đề. Vậy nên trong các tác vụ quen thuộc hằng ngày hay với những tựa game không có đồ hoạ cao, không nặng nề quá thì chiếc máy này vẫn có thể đáp ứng tốt.

Mình cũng thử chơi Asphalt 8 cấu hình cao, máy hoàn toàn có thể chơi được, hơi giật nhưng không ảnh hưởng nhiều, mình vẫn có thể bon bon về đích với hạng 1 dù chơi game là trùm gà.

Có một vài lần, sau khi mình mở Asphalt 8 thì chuyển app khác có hiện tượng trễ và đơ nhẹ. Hy vọng là Huawei sẽ sớm cập nhật để sửa những lỗi này.

Pin:

Ngoại trừ hiệu năng ra, Nova 2i không còn gì để chê trách hay vạch lá tim sâu so với giá cả. Vậy nên pin của máy cũng không phải là điều đáng lo ngại với dung lượng 3340mAh. Trong bài test pin thực tế, viên pin này cho thời lượng onscreen hơn 7 tiếng rưỡi, thời gian xem phim liên tục gần 8 tiếng rưỡi và thời gian dùng hỗn hợp hơn 19 tiếng. Có thể hình dung là khi bạn rút sạc máy khi đầy vào lúc 7h sáng và sử dụng với cường độ thông thường thì đến 2h15 sáng hôm sau máy mới hết pin. Dù màn hình chỉ FullHD nhưng kích cỡ lên đến 5.9” nên thời lượng pin của Nova 2i có thể xem là ổn.

Mình nghĩ dung lượng pin như thế này cũng là hợp lý vì thời lượng mang đến vẫn đủ cho nhu cầu dùng, hết ngày lại sạc, không cần hơn quá nhiều bằng cách gánh pin khủng khiến cho máy trở nên dày và nặng nề hơn.

Tính năng nâng cao:

Mình phải thêm mục này vì riêng cảm biến vân tay của Nova 2i đã là 1 điểm cộng rất lớn trên chiếc máy này. Trước giờ, cảm biến vân tay 1 chạm của Huawei luôn luôn rất nhanh và ấn tượng, Nova 2i cũng không ngoại lệ dù là máy tầm trung.

Ngay từ màn hình tắt, mình chỉ cần chạm 1 cái thì gần như là máy vào ngay lập tức và rất nhanh, cũng không thấy đi qua màn hình khoá gì cả mà vèo phát là thấy luôn màn hình đang mở trước đó.

Ngoài ra, dù không ẩn cảm biến vân tay nhưng Nova 2i lại có rất nhiều tính năng cử chỉ thông minh đi kèm. Điều thú vị là hầu hết những tính năng này đều hoạt động bằng tương tác khớp tay thay vì ngón tay. Mình nghĩ điều này cũng tốt, vì đôi khi chỉ muốn lau màn hình mà vuốt vuốt vô tình lại tương tác.

Tính năng cử chỉ thông minh với khớp tay này cũng rất đa dạng chứ không phải vài cái cho có như 1 số điện thoại khác. Chúng ta có thể gõ vào màn hình 2 lần để screenshot, gõ xong vẽ S để chụp cuộn, gõ 2 ngón để quay màn hình (việc quay màn hình tích hợp sẵn mà không cần app bên thứ 3 cũng là 1 điểm cộng lớn), vẽ chữ để mở app (tuỳ bạn gán) hay có cả tính năng mà nhiều điện thoại đã bỏ qua là chế độ khi đeo bao tay .

Kết

Tóm lại, Huawei Nova 2i tất nhiên vẫn còn 1 số điểm trừ nhỏ bởi 1 chiếc máy 6 triệu thì không thể nào hoàn hảo. Vậy nên, mình nghĩ những điểm trừ đó không phải là vấn đề của chiếc máy này. Vấn đề lớn nhất và ảnh hưởng nhất tới việc chọn mua 1 chiếc máy mà mọi thứ đều khá ổn trong tầm giá như thế này chỉ có 1, đó là thương hiệu Huawei. Đến hiện tại, dù Huawei đã là top thương hiệu nhưng nhiều người dùng Việt vẫn có thành kiến với điện thoại Trung Quốc. Vậy sau tất cả, là bạn, bạn có bỏ qua thương hiệu mà chọn chiếc máy này hay có 1 lựa chọn khác?

TIN LIÊN QUAN

Nova 3 và Nova 3i sẽ được tung ra tại Ấn Độ vào ngày 26/7

Huawei Nova 3 là chiếc điện thoại kế thừa từ Nova 2. Máy có hình 6.3 inch Full HD+ tỉ lệ 19.5:9. Mặt sau của Nova 3 là lớp kính cong 3D và cảm biến vân tay.

Huawei Nova 8 SE ra mắt: Hai phiên bản chipset Dimensity 720/800U, sạc nhanh 66W, giá từ 8.9 triệu

Vào tháng 4, Huawei đã công bố Nova 7 SE thuộc dòng Nova 7. Đến nay hãng tiếp tục ra mắt phiên bản kế nhiệm là Nova 8 SE với hai biến thể chipset, đi kèm sạc nhanh tương tự các mẫu Mate 40.

Huawei Nova 8 SE sẽ hỗ trợ sạc nhanh 66W như Mate 40 Pro

Huawei Nova 8 SE dường như có ngoại hình tương đồng với dòng iPhone 12 của Apple. Điện thoại sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Huawei giới thiệu Nova và Nova Plus với chip Snapdragon 625

Tại sự kiện IFA 2016 ngoài chiếc tablet MediaPad M3 thì Huawei còn trình làng bộ đôi smartphone tầm trung Nova và Nova Plus mới. Huawei Nova trang...

Huawei Nova 4 lộ ảnh render sắc nét với 4 màu khác nhau

Chỉ vài ngày nữa thôi, smartphone với màn hình “nốt ruồi” Huawei Nova 4 sẽ trình làng. Mới đây, thêm 4 hình ảnh render sắc nét của Nova 4 đã xuất...

Sau màu trắng tinh khôi, Huawei Nova 3i có thêm màu đỏ quyến rũ

Huawei Nova 3i hiện được bán trên thị trường với 3 màu sắc gồm: Màu đen, tím và màu trắng. Tuy nhiên sắp tới, máy sẽ có thêm màu đỏ quyến...

Ảnh chụp trực tiếp của Huawei Nova 8 tiết lộ thiết kế và thông số kỹ thuật

Huawei dự kiến sẽ giới thiệu bộ đôi Nova 8 và Nova 8 Pro tại thị trường Trung Quốc vào ngày 23/12 sắp tới. Ngay trước thời điểm ra mắt. Đã xuất hiện nguồn tin chia sẻ những hình ảnh...

So sánh kích thước của Huawei Nova 3e và Nova 3i

Nhắc lại cấu hình của Nova 3i để bạn nhớ, máy dùng vi xử lý 8 nhân Kirin 710, RAM 4 GB, ROM 128 GB, camera kép mặt sau 16 + 2 MP, mặt trước 24 + 2 MP cùng thỏi pin dung lượng lên tới 3.750 mAh.

THỦ THUẬT HAY

Cách để cài đặt Mickey Mouse và Minnie Mouse AR Emoji trên Galaxy S9 / Galaxy S9+

Samsung Galaxy S9 và Galaxy S9+ đã được bán tại hơn 70 thị trường trên toàn thế giới ngày hôm nay, và Samsung tung ra hai nhân vật từ Disney cho tính năng AR Emoji trên điện thoại di động. AR Emoji cho phép bạn tạo ra

Sửa lỗi StartMenu trên Windows 10 không hoạt động

StartMenu trên Windows 10 được cải tiến cũng như tích hợp rất nhiều công nghệ mới có Microsoft. Rất nhiều tính năng độc quyền cho windows 10, hãy tải ngay hệ điều hành Windows 10 hoặc cài đặt song song Windows 10 với

Hướng dẫn tra soát ứng dụng thu thập dữ liệu Facebook trên smartphone

Theo chỉ dẫn từ Facebook, công cụ tra soát ứng dụng thu thập dữ liệu sẽ được tự động gợi ý cho người dùng ngay đầu bảng tin (News Feed), tuy nhiên một số tài khoản hiện vẫn chưa nhận được chỉ dẫn này. Đừng quá lo lắng,

Mẹo nhỏ giúp tối ưu hóa sử dụng Android không phải ai cũng biết

Hệ điều hành Android hỗ trợ người dùng rất nhiều tính năng hay nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng khám phá hết chúng. Vì vậy để tối ưu hóa sử dụng Android các bạn hãy áp dụng

Nhận miễn phí bản quyền 6 tháng Advanced SystemCare 11 PRO từ Sharewareonsale

Đây là một tiện ích giúp người dùng tối ưu hóa hiệu suất và ngăn chặn khá nhiều loại virus dành cho máy tính nhờ sử dụng công nghệ bảo mật tốt nhất của BitDefender.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá loa Bluetooth Harman Kardon Onyx Studio 3

Thế giới di động - Thời điểm giáp tết cũng là lúc những sản phẩm loa nói chung và loa Bluetooth nói riêng, nhận được khá nhiều sự quan tâm chú ý từ người dùng. Hôm...