Châu Âu luôn là một địa điểm du lịch lý tưởng đối với nhiều người. Những tòa nhà cổ, lịch sử lâu đời, văn hóa ẩm thực phong phú, và các cảnh quan tráng lệ là một vài điểm thu hút hàng triệu khách du lịch tới châu Âu mỗi năm. Trong đó, nhiều người sẽ tìm đến Paris, thủ đô nước Pháp, và theo một quy luật bất thành văn, đa số sẽ thực hiện một chuyến du lịch trôi nổi trên dòng sông Seine nổi tiếng.
Trong tháng trước, những người đi du lịch trên sông Seine sẽ có cơ hội được chào đón bởi một phương tiện nổi mới, và trông không hề giống một con thuyền truyền thống. Nó là xe buýt du lịch lưỡng cư đầu tiên của Pháp, một phương tiện có hình con vịt và khá dễ thương có tên Marcel, được phát triển và lắp ráp bởi một công ty khởi nghiệp của Pháp tên là Les Canards de Paris, hay Ducks of Paris. Đó là một cái tên phù hợp vì ai cũng biết: vịt có thể nổi trên mặt nước và cũng có thể lạch bạch trên cạn.
Video giới thiệu xe du lịch lưỡng cư Marcel ở Paris, Pháp
Về Marcel, nó là một chiếc xe buýt 35 chỗ hứa hẹn mang đến trải nghiệm du lịch độc đáo nhất ở Paris, cho phép hành khách nhìn ngắm quang cảnh cả trên cạn lẫn trên nước. Nói “trải nghiệm” có thể hơi quá lời, vì chuyến đi chỉ kéo dài 1 giờ 45 phút, nhưng khi so sánh với những chuyến xe du lịch thành phố khác, nó cũng là một chuyến ở mức tương đối. Trong số 105 phút ngồi xe, hành khách chỉ có 20 phút đi trên sông Seine mà thôi.
Các phương tiện lưỡng cư đã xuất hiện từ nhiều thập kỷ trước để sử dụng cho mục đích dân sự - và còn lâu hơn nữa là đối với quân sự. Trong một quãng thời gian, chúng dường như được coi là chiếc xe RV gia đình 'hoàn hảo', mang lại khả năng di chuyển trên mặt đất và mặt nước bền vững, nhưng rồi mọi người cũng dần nhận ra sự khiếm khuyết của nó. Xe lưỡng cư thất bại chính xác vì bộ kỹ năng kép của mình, bởi chúng không đặc biệt tốt trong việc chạy trên cạn hoặc đi trên nước.
Tuy nhiên đối với khách du lịch, chúng là một lựa chọn phù hợp bất ngờ, chủ yếu bởi vì chúng không cần phải vượt trội về mặt tốc độ, tiết kiệm, hoặc dễ sử dụng. Hơn nữa, bộ kỹ năng kép đã đề cập lại cho phép chúng vượt qua những điểm giao thông đông đúc. Marcel là một chiếc xe buýt du lịch “hybrid” mất 7 năm để sản xuất. Philippe Mallet, một trong những người sáng lập Les Canards de Paris, nói với truyền thông rằng việc chế tạo Marcel cũng thách thức chẳng kém việc khiến nó hợp pháp đi trên đường phố. Vì là xe buýt du lịch lưỡng cư đầu tiên của Pháp, vậy nên 'không có quy định đặc biệt nào' về loại xe này.
Kết quả, Marcel được đăng ký cả làm xe buýt và thuyền, giống như trường hợp của các phương tiện lưỡng cư vẫn được sử dụng ngày nay. Tuy nhiên, vì Marcel là phương tiện thuộc hạm đội nên người lái xe có thêm một lớp chứng chỉ, Mallet nói: anh ta là tài xế xe buýt và là thuyền trưởng, vì vậy anh ta đã có ít nhất năm khóa đào tạo riêng biệt, trong đó có một khóa đào tạo về sơ cứu.
Theo Les Canards de Paris, Marcel gần như được chế tạo hoàn toàn tại Pháp thông qua quan hệ đối tác với chính quyền địa phương và một số đối tác địa phương. Động cơ và khung gầm có nguồn gốc từ Calvados và vùng ngoại ô Lyonds, nhưng mô tơ điện và thân tàu thì được nhập khẩu. Les Canards de Paris không cung cấp thông tin chi tiết cụ thể về Marcel, chẳng hạn như loại động cơ được sử dụng hoặc mô tơ, nhưng họ cho biết hiện đang làm phát triển một phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện để giảm bớt lượng khí thải ra môi trường.