Benz Combination-Lieferungs-Wagen là chiếc xe nhỏ giống như một chiếc xe khách với thân hộp có thể tháo rời được dựa trên khung gầm Benz đã sử dụng cho các mẫu xe “Victoria” và “Vis-à-Vis”, động cơ đặt bên dưới khu vực tải tối ưu không gian. Người lái ngồi phía trên trục trước và có mái che nhỏ nhô ra khỏi thân xe để che người lái.
Chiếc xe chở hàng được trang bị động cơ xi-lanh đơn đặt nằm ngang với dung tích 2,9 lít và công suất 5 mã lực. Tổng cộng có ba tỷ số truyền mang lại công suất động cơ: puli bước đầu tiên, sau đó là bánh răng hành tinh và cuối cùng là trục ngược. Từ đây, hai dây xích dẫn đến nhông xích ở bánh sau. Bộ ly hợp được vận hành bằng cách sử dụng và tháo các dây đai. Với sự kết hợp giữa động cơ và hệ thống truyền động này, chiếc xe chở hàng đã đạt vận tốc 15 km/h với tải trọng tối đa và độ dốc vượt lên đến 10%.
Giá bán của xe là 4.500 DEM (khoảng 59 triệu đồng). Cũng vào cuối năm 1896, Émile Roger, tổng đại lý của Benz tại Pháp, đã phát triển một kế hoạch cho một chiếc xe tải chuyển hàng của riêng mình dựa trên chiếc Benz Velo. Đối tác của ông trong liên doanh là Léon LʼHollier ở Birmingham, Anh. Một số “phương tiện giao hàng kết hợp” của Benz đã được xây dựng ở khu vực Digbeth. Sau cái chết của Émile Roger vào năm 1897, dự án đã kết thúc.
Sự ra đời của Benz Coupé
Năm 1896, song song với dòng xe thương mại hạng nhẹ, Benz cũng giới thiệu kiểu dáng thân xe mới cho xe du lịch, chiếc Coupé: chiếc xe sang trọng với thân xe ngắn và thùng xe. Giống như chiếc xe giao hàng đầu tiên, chiếc Coupé đã được bàn giao cho một khách hàng ở thủ đô nước Pháp cách đây 125 năm. Một bức ảnh đương đại vẫn còn tồn tại, nhưng Coupé không được đề cập trong bất kỳ bảng giá hoặc các ấn phẩm khác của Benz từ thời kỳ này. Vận tốc tối đa của nó được cho là 32km/h.
Chiếc xe bốn bánh đầu tiên này của Benz được chế tạo vào năm 1893 và vào thời điểm đó, mẫu xe Vis-à-Vis là phiên bản bốn chỗ ngồi và có các ghế băng đối diện nhau đã thay thế cho Xe ba bánh nổi tiếng 'Benz Patent Motor Car', nhờ phát minh tay lái 'function kingpin' của Benz đã đăng ký bằng sáng chế DRP 73151 vào ngày 28/2/1893.
Một điểm khác biệt nổi bật giữa chiếc xe này và Victoria là kính chắn gió cong của chiếc Coupé. Ở giai đoạn này nó không có cần gạt nước vì nó không được phát minh cho đến đầu thế kỷ 20. Do đó, trong trời mưa, chiếc Coupé rất khó lái. Như trong chiếc xe giao hàng, hệ thống truyền động có lẽ là động cơ xi-lanh đơn 2,9 lít với 5 mã lực được lắp đặt ở phía sau. Có vẻ như rất có thể việc truyền lực tới cầu sau cũng đã được giải quyết theo cách tương tự. Coupé được giảm tốc bằng phanh guốc và phanh đĩa ở bánh sau.
Trong hơn một thế kỷ qua, kể từ những bước đi đầu tiên, Mercedes-Benz Vans đã tạo nên một bề dày lịch sử và tính đa dạng của các dòng xe van mà hãng đã phát triển, góp phần vào ngành công nghiệp vận tải, cả chở hàng hóa và chở người. Tại Việt Nam, những dòng xe van của Mercedes-Benz đã từng thân thuộc như mẫu MB100/MB140, Sprinter hay gần đây nhất là Vito/V-Class.
Ở những thị trường quốc tế, hiện tại Mercedes-Benz cũng đã bắt nhịp xu hướng xe điện hóa với dòng xe van thuần điện như EQT, EQV...
Minh Tú
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)