Chính quyền thành phố Paris từng hạn chế tốc độ ô tô lưu thông để giảm thiểu ô nhiễm không khí ở mức báo dộng
Việc miễn phí toàn bộ phương tiện giao thông công cộng nhằm giúp người dân vẫn đi lại thuận tiện trong điều kiện phương tiện cá nhân bị hạn chế. Chính quyền thành phố Paris đã bắt đầu áp dụng biện pháp cho phép ô tô, xe gắn máy lưu thông theo biển số chẵn, lẻ tại thủ đô của Pháp và vùng phụ cận để giảm ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động. Quy định này không chỉ được áp dụng lưu thông xen kẽ biển chẵn, lẻ ở Thủ đô Paris mà còn đối với 22 thành phố phụ cận thuộc các tỉnh Hauts-de-Seine, Seine-Saint-Denis và ở Val-de-Marne thuộc vùng Ile-de-France.
Theo đó, chỉ những xe ô tô, xe gắn máy cá nhân (trừ xe chạy điện, xe cứu hỏa, cấp cứu, taxi, xe hoạt động dịch vụ…) mang biển số chẵn mới được phép lưu thông tại thành phố Paris từ 5h30 tới 24h trong ngày 6-12, còn ngày 7-12 là những xe mang biển số lẻ. Những người vi phạm lệnh cấm bị phạt 22 euro nếu chủ xe nộp phạt tại chỗ, 35 euro nếu gửi giấy phạt về nhà và lên tới 75 euro nếu không thanh toán tiền phạt đúng ngày quy định.
Để đảm bảo lệnh cấm được tuân thủ nghiêm, chính quyền thành phố Paris đã cho triển khai khoảng 400 cảnh sát, đặt các chốt kiểm soát để xử lý các trường hợp vi phạm. Dù vậy, vẫn có rất nhiều trường hợp vi phạm lệnh cấm, khiến cảnh sát phải xử phạt hơn 1.700 trường hợp xe biển số lẻ nhưng lưu thông trong ngày chẵn 6-12 vừa qua.
Đây là lần thứ tư thành phố Paris áp dụng các biện pháp giảm thiểu lưu lượng xe cá nhân lưu thông trên đường phố theo biển số chẵn, lẻ sau các đợt hạn chế vào tháng 10-1997, tháng 3-2014 và tháng 3-2015 nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo Airparif (cơ quan chuyên đo mức ô nhiễm không khí ở các thành phố), Paris đang hứng chịu tình trạng ô nhiễm không khí vào mùa Đông kéo dài và tồi tệ nhất trong vòng 10 năm qua.
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là hoạt động phát thải của các phương tiện giao thông, một phần vì Pháp là nước có tỷ lệ xe ô tô chạy bằng dầu diesel nhiều nhất châu Âu. Trong khi đó, Ủy ban Y tế Pháp ước tính, mỗi năm ô nhiễm không khí làm khoảng 48.000 người tử vong ở Pháp.
Chính vì thế, ngoài biện pháp mang tính khẩn cấp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân lưu thông vào các ngày chẵn, lẻ theo biển kiểm soát, chính quyền thành phố Paris đã áp dụng nhiều giải pháp khác như hạn chế tốc độ chạy xe, giới hạn số lượng phương tiện vào các khu phố đông đúc, tổ chức ngày “Paris không ô tô” (Paris Sans Voiture) lần đầu tiên vào 27-9-2015 để vận động ý thức hạn chế dùng phương tiện cá nhân...
Một trong những giải pháp căn cơ là ban hành lệnh cấm xe ô tô cũ trên 20 năm lưu hành trong thành phố Paris từ 1-7-2016, theo đó những ô tô đăng kí trước tháng 1-1997 bị cấm lưu thông từ 8h-20h hàng ngày từ thứ 2 đến thứ 6. Tới năm 2020, lệnh cấm trên còn có hiệu lực với những xe có trên 9 năm sử dụng; đồng thời chính quyền thành phố Paris cũng sẽ nhân đôi làn đường dành cho xe đạp và cấm các ô tô chạy bằng xăng dầu hoạt động trong thành phố, giới hạn các xe ô tô điện và ô tô thải ít khí tại những tuyến phố đông đúc.
Những biện pháp mạnh tay của Paris đã góp phần làm giảm đáng kể số lượng phương tiện giao thông cá nhân khi con số 60% người dân Paris sử dụng ô tô riêng vào năm 2001 đã giảm xuống còn 40%, và chắc chắn sẽ còn giảm nữa trong tương lai.
Hoàng Hà (ANTĐ)