Automobili Lamborghini là một thương hiệu thích “khoe mẽ” hàng đầu trong ngành ô tô, và nhiều người hâm mộ nhà sản xuất xe Ý vì điều đó. Ngoài những thiết kế thân vỏ cực ngầu của hầu như mọi chiếc Lamborghini mới, công ty còn thích gây sự chú ý bằng nhiều cách khác nữa. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhìn lại 5 kỷ lục kỳ lạ của Lamborghini mà bạn có thể chưa từng biết đến.
Lamborghini Marzal – Chiếc xe có thân vỏ chủ yếu bằng kính
Kỷ lục đầu của danh sách này thuộc về Lamborghini Marzal, mẫu xe có toàn bộ nội thất bọc da màu bạc và sử dụng nhiều chi tiết hình lục giác nhất có thể, bao gồm mặt táp lô, cửa sổ sau, và bảng điều khiển trung tâm. Thế nhưng kỷ lục không phải đến từ chúng mà là từ một chi tiết khó tưởng tượng của chiếc xe này, đó là bề mặt kính bao phủ 4,5 mét vuông, kéo dài từ 2 cửa cánh chim lên tới nóc xe. Nhờ vậy, Marzal được thiết kế bởi Marcello Gandini đã trở thành “chiếc xe triển lãm hoạt động hoàn chỉnh với bề kính lớn nhất trong lịch sử”.
Lamborghini Miura – Chiếc xe được thiết kế bởi đội ngũ trẻ nhất lịch sử công ty
Theo lời khẳng định của Lamborghini, mẫu Miura huyền thoại đã được thiết kế bởi đội ngũ trẻ nhất trong lịch sử công ty, với độ tuổi trung bình chỉ là 29. Đấy là quyết định của Ferruccio Lamborghini, bởi ông ấy muốn sử dụng 'những người trẻ tuổi xuất sắc và có năng lực' để có thể thách thức đối thủ cạnh tranh tốt hơn, cụ thể là Ferrari. Vì vậy, ông đã thuê và hợp tác với các cá nhân tài năng từ các trường đại học và không gian chuyên nghiệp.
Trong năm 1966, đội ngũ đã khai sinh ra Miura bao gồm nhà thiết kế Marcello Gandini và người lái thử Bob Wallace (cả hai đều mới 28 tuổi), và bộ đôi kỹ sư trưởng Gian Paolo Dallara và trợ lý kỹ sư Paolo Stanzani mới 30 tuổi. Miura không chỉ thành công ngoạn mục, mà tất cả những người đàn ông này sau đó đều trở thành 'bậc thầy trong các lĩnh vực tương ứng của họ trong thế giới ô tô”.
Lamborghini Miura – Chiếc xe sản xuất thấp nhất
Trong thập niên 1960, một thời đại được coi là có những chiếc xe đẹp nhất lịch sử được ra đời và thu hút trí tưởng tượng của mọi người nhìn, “chiều cao và hình dạng khí động học” là những yếu tố quan trọng nhất trong suy nghĩ của các nhà thiết kế xe thể thao. Kết quả, Miura chỉ có chiều cao 105,5 cm, nắm giữ kỷ lục xe sản xuất hàng loạt thấp nhất cho tới tận ngày nay. Nói một cách ngắn gọn, tài xế gần như phải “bò” để vào được ghế ngồi của chiếc xe kinh điển này.
Lamborghini LM002 – Siêu SUV đầu tiên
Rất lâu trước khi Urus xuất hiện, Lamborghini đã cố gắng có được một hợp đồng quân sự để giúp chỉ trả cho nhiều siêu xe thể thao hơn. Tuy nhiên, câu chuyện ngắn gọn là chiếc xe được đề xuất cho quân đội cuối cùng đã được bán trên thị trường như một chiếc xe thông thường, với nhiều thay đổi về thiết kế và công năng.
Cuối cùng, chiếc xe bán tải dành cho quân đội đã trở thành LM002, được ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Brussels năm 1986. Với động cơ dung tích 5,2 lít sản sinh công suất 450 mã lực và 'khả năng off-road tuyệt vời', nhờ hộp phân phối 2 cấp với bộ khóa vi sai trung tâm, hệ dẫn động AWD và thân vỏ nhẹ làm bằng nhôm và sợi thủy tinh, LM002 có thể vượt qua những con dốc 50 độ.
Lamborghini Countach – Chiếc xe đầu tiên với cửa cắt kéo
Gần như không thể nói về lịch sử Lamborghini mà không đề cập đến Countach, và bạn chắc chắn không thể nói về Countach mà không dành một chút thời gian để trân trọng đôi cửa cắt kéo đặc sắc của nó. Countach là một thiết kế khác của Marcello Gandini, và là một minh chứng cho thấy tài năng của ông ấy. Hoàn toàn nhận thức được rằng việc nhìn ra khỏi Countach sẽ rất khó khăn, các cửa cắt kéo được trang bị nhằm mục đích hỗ trợ người lái trong việc lùi và đỗ xe, tuy nhìn có lẽ người ta nhớ đến hiệu ứng ngoạn mục mỗi lần đóng và mở chúng nhiều hơn.
Countach là mẫu xe sản xuất đầu tiên với cặp cửa này, và trang bị này đã tiếp tục được sử dụng trên những Diablo, Murcielago, Reventon, Veneno, Centenario, và Aventador. Khỏi phải nói, cửa cắt kéo vẫn là một yếu tố khiến nhiều người ngoái đầu nhìn mỗi khi thấy nó trên đường, không kém gì hồi năm 1971.