Tân binh GTC4Lusso T là mẫu xe 4 chỗ đầu tiên trong lịch sử của Ferrari sử dụng một động cơ V8 tăng áp turbocharger. Xe sẽ ra mắt công chúng tại triển lãm Paris Motor Show 2016.
Nói đúng hơn, GTC4Lusso T là phiên bản với cấu hình động lực dung tích nhỏ hơn so với bản GTC4Lusso sử dụng động cơ V12 nạp khí tự nhiên đã ra mắt thế giới tại triển lãm Geneva Motor Show 2016 hồi tháng 03 năm nay.
Thiết kế bên ngoài của phiên bản GTC4Lusso T không có gì khác biệt so với bản GTC4Lusso, ngoại trừ bộ mâm 5 chấu kép mới có khoảng trống lớn hơn. Đáng chú ý là bản GTC4Lusso có trọng lượng tổng thể nhẹ hơn 50kg, ở mức 1.740kg và tăng tỉ trọng phân bổ trọng lượng lên cầu sau, đạt mức 46:54. Ngoài ra, bản T có cấu hình dẫn động 2 bánh sau, trong khi bản V12 dẫn động 4 bánh.
Mấu chốt ở GTC4Lusso T là động cơ V8 tăng áp, dung tích 3.855cc đạt công suất 610 mã lực tại 7.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 760Nm tại 3.000-5.250v/ph. Xe có thể tăng tốc 0-100km/h mất 3,5 giây và vận tốc tối đa trên 320km/h. Trong khi đó, phiên bản GTC4Lusso với động cơ V12 nạp khí tự nhiên (690 mã lực/697Nm) có thể tăng tốc 0-100km/h mất 3,4 giây, tốc độ tối đa 335km/h.
Trên bản GTC4Lusso T, động cơ V8 Turbo được cải thiện đặc tính vận hành ở vòng tua thấp nhờ vào hệ thống quản lý tăng áp biến thiên VBM và công nghệ tiên tiến giúp loại bỏ độ trễ của tăng áp turbo. Hệ thống VBM với khả năng thay đổi đường cong mô-men xoắn giữa cấp số 3 và số 7 giúp khả năng tăng tốc đạt được sự êm ái và nhạy bén theo vòng tua động cơ.
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)