Cuộc chiến Vinasun taxi - Grab: Liệu có cánh cửa ngỏ nào tháo gỡ bế tắc này?


Cuộc tranh cãi của hai bên nguyên đơn và bị đơn dường như không có hồi kết khi bên nào cũng có những lý lẽ riêng của mình. Ngay cả khi TAND TP.HCM chỉ định Công ty CP Giám định-Thẩm định Cửu Long (Công ty Cửu Long) vào xác định thiệt hại để làm cứ xét xử cho vụ kiện này nhưng kết luận giám định đưa ra vẫn chưa đủ sức thuyết phục.

Nhiều “vấn đề” tại bản giám định thực sự khó thuyết phục, cũng như thiếu chính cứ, cơ sở thực tiễn. Đồng thời, trong suốt các phiên xét xử, đơn vị chịu trách nhiệm giám định cũng… nhất định không xuất hiện để tham gia quá trình tranh tụng. 

Cuộc chiến Vinasun taxi - Grab: Liệu có cánh cửa ngỏ nào tháo gỡ bế tắc này?

Đại diện Vinasun taxi và Grab Việt Nam tại tòa

Rõ ràng, nếu tuyên án có lợi cho Grab sẽ vấp phải sự phản đối gay gắt từ một số doanh nghiệp taxi truyền thống. Nhưng nếu tuyên một phán quyết bất lợi cho Garb cũng sẽ đối mặt với phản ứng của người tiêu dùng và đặc biệt là những quan ngại ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh và đầu tư, cũng như 'khai tử' một mô hình kinh doanh mới.

Ông Nguyễn Chiến - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, phải đi tìm gốc của vấn đề là ai gây thiệt hại cho ai và mối quan hệ nhân quả của nó là thế nào?

“Bắt tay” để cùng phát triển?

Vụ kiện giữa Vinasun và Grab kéo dài gây thiệt hại lớn cho cả hai bên. Đánh giá và chia sẻ quan điểm khá tích cực quanh việc tìm kiếm một hướng giải quyết cho vụ kiện này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu bày tỏ, việc chuyển sang đối thoại hợp tác bao giờ cũng tốt hơn là đối đầu.

Theo chuyên gia này, hai bên nguyên đơn và bị đơn nên cân nhắc kỹ lưỡng lại việc kiện cáo nhau tại tòa, bởi vụ kiện rõ ràng đã kéo dài quá lâu, gây thiệt hại cho cả hai bên, từ chi phí thuê luật sư, chi phí tòa án, thậm chí là việc kinh doanh chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

“Dĩ nhiên, mỗi bên đều có lý của riêng mình, Vinasun taxi là bên khởi kiện - họ cũng mong là mình thắng, còn bị đơn là Grab Việt Nam cũng không muốn mình bị thua. Giảng hòa là rất khó khăn. Nhưng không có gì là không thể làm được và không thể xảy ra, một trong những việc hai bên làm được và nên làm là đi tìm một bên thứ ba - trọng tài thay vì để cho tòa xử lý. Theo đó, hai bên sẽ ngồi lại với nhau, tìm giải pháp hài hòa hơn, có lợi cho cả đôi bên. Thời điểm này tôi cho rằng, hai bên có thể xem xét, rút đơn kiện”- chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Sau phiên xử ngày 23-11, ông Jerry Lim – Giám đốc Grab tại Việt Nam cũng đã cũng không ngần ngại bày tỏ mong muốn Vinasun “cùng hợp tác” để hướng đến lợi ích chung của người dân Việt Nam.

“Là một nền tảng công nghệ mở, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm làm thế nào để mang đến giá trị tốt nhất cho đối tác taxi bao gồm giúp các tài xế taxi hoạt động hiệu quả hơn và có thu nhập cao hơn. Đây chắc chắn là điều chúng tôi luôn sẵn lòng chia sẻ với Vinasun” - ông Jerry bày tỏ.

Taxi truyền thống nghĩ gì?

Nhìn nhận cuộc chiến giữa Vinasun và Grab, một số đơn vị taxi truyền thống lại chia sẻ một quan điểm khá lạc quan rằng, nếu Vinasun và Grab có thể cùng ngồi lại với nhau thì đó sẽ là một tín hiệu tốt cho thị trường.

Theo đó, các doanh nghiệp taxi truyền thống có kinh nghiệm trong việc quản trị nhân sự và các tài xế của mình, còn Grab có lợi thế về công nghệ. Sự hợp tác này sẽ mang lại nhiều lợi ích rất lớn cho người tiêu dùng.

Ông Võ Ngọc Mãi – Giám đốc HTX vận tải cơ giới 19/5 Tuy Phước, tỉnh Bình Định (đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Quy Nhơn) cho biết, với các doanh nghiệp vận tải nhỏ, việc phát triển một ứng dụng công nghệ có nhiều ưu việt như của Grab là rất khó thực hiện vì không có kinh phí.

Do đó, nếu được hợp tác cùng các công ty cung cấp ứng dụng công nghệ này sẽ mang lại hiệu quả rất lớn không chỉ cho khách hàng mà cho chính cả các doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là hành lang pháp chưa đầy đủ nên dù rất muốn nhưng các doanh nghiệp nhỏ như HTX vận tải cơ giới 19/5 Tuy Phước vẫn chưa thể triển khai được việc hợp tác này.

Hà Thủy (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/vu-kien-vinasun-taxi-grab-dau-la-loi-thoat.html

TIN LIÊN QUAN

"Đại chiến" Vinasun-Grab: Tòa vẫn xử dù vắng mặt đơn vị giám định thiệt hại

Đáng chú ý, phiên tòa hôm nay không có sự tham dự của đại diện Công ty Cửu Long - đơn vị giám định độc lập được tòa chỉ định để giám định thiệt hại (nếu có) của Vinasun - với lý do là bận việc đột xuất.

Lần thứ ba tòa hoãn vụ xử Vinasun kiện Grab

Đây là lần thứ ba phiên tòa phải tạm hoãn với lý do thiếu chứng cứ. Điều này là minh chứng rõ ràng cho thấy rằng Vinasun không hề chắc chắn về nguyên nhân thực sự dẫn đến việc sụt giảm lợi nhuận của mình và không thể tập hợp đủ chứng cứ thuyết

Uber đã được phép cạnh tranh cùng Grab và các đối thủ trong nước

Hiện nay, trong số các hãng taxi truyền thống triển khai ứng dụng, hiện mới có Vinasun Taxi cung cấp dịch vụ đặt xe nhàn rỗi giống như Uber và Grab.

Doanh thu của Vinasun, Mai Linh ngày càng giảm mạnh trước sức cạnh tranh từ Grab

Doanh thu từ mảng dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi giảm mạnh, chỉ đạt 202 tỷ đồng, chưa bằng 1/5 so với con số hơn 1.000 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân đến từ việc Vinasun chuyển từ mô hình sở hữu taxi sang mô hình nhượng quyền. Taxi

Grab lên tiếng về cáo buộc đòi bồi thường 42 tỷ đồng của Vinasun

Sáng ngày 6-2, tại Tòa án nhân dân TP.HCM, hãng taxi Vinasun đã đòi Grab Việt Nam bồi thường thiệt hại 42 tỷ đồng.

Taix truyền thống: “Không nên bổ sung taxi điện tử, hợp đồng điện tử”

Dự thảo này được kỳ vọng sẽ giải quyết được các vấn đề vướng mắc trong hoạt động vận tải ô tô hiện nay, nhất là những tranh cãi xung quanh việc định danh và cơ chế quản lý đối với loại hình “taxi công nghệ” Grab.

Cưỡng chế thuế Uber gặp khó

Sau khi Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh ra quyết định truy thu thuế và phạt đối với Công ty Uber B.V 66,68 tỉ đồng. Công ty đã thực hiện nộp 13,3 tỉ đồng và số thuế còn lại phía công ty không chấp nhận nộp nên đã kiện cơ quan thuế ra tòa án nhân dân TP.Hồ

"Cuộc chiến" taxi công nghệ với taxi truyền thống(1): "Tấn công" khốc liệt giành thị phần

Gần 3 năm trở lại đây, thị trường taxi Hà Nội và TP.HCM ghi nhận sự bùng nổ của các loại hình taxi ứng dụng công nghệ cho việc đặt xe và tính tiền với 2 cái tên nổi bật là Uber và Grab.

THỦ THUẬT HAY

Cách mở tin nhắn ẩn Zalo nhanh nhất, dễ dàng nhất

Trong trường hợp các bạn muốn tìm lại những tin nhắn zalo mà các bạn đã ẩn đi. Hay trường hợp các bạn không nhớ mã pin, tên người bị ẩn ở trên Zalo. Với bài viết dưới đây, trangcongnghe.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách mở

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

Hướng dẫn tải và chơi các Game từ Google ở chế độ Offline

Google Doodle là cách Google thay đổi bản thân mình. Thay vì logo với dòng chữ “Google” khô khan, đội ngũ thiết kế của hãng đã biến tấu nó với các hình ảnh, hoặc các trò chơi tương tác gắn liền với các ngày lễ lớn trên

Tính năng màn hình khóa ẩn Samsung Galaxy có lẽ bạn không bao giờ biết

Samsung hay được gọi cách khác là “Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc” một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh phổ biến nhất hiện nay. Samsung sản xuất điện thoại cho tất cả các phân khúc dù bạn sở hữu chiếc

Hướng dẫn tải nhạc bản quyền trên Zing MP3 cho máy Android

Cách tải nhạc bản quyền Zing MP3 luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây sẽ là biện pháp giúp bạn giải quyết vấn đề này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hệ thống chống rung kép của Google Pixel 2

Công nghệ chống rung của Google gọi là Fused Video Stabilization, là sự kết hợp của chống rung quang học (bằng phần cứng) và chống rung điện tử (bằng phần mềm).

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di