"Cuộc chiến" taxi công nghệ với taxi truyền thống(1): "Tấn công" khốc liệt giành thị phần

7 ứng dụng với hơn 30.000 xe

 

Đến nay, Bộ GTVT đã cấp phép thí điểm hoạt động taxi công nghệ của 7 đơn vị gồm: Công ty TNHH Grabtaxi với ứng dụng Grabcar; Công ty Cổ phần vận tải 57 Hà Nội với ứng dụng Thanhcong Car; Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh với ứng dụng Mailinh Car; Công ty hợp tác đầu tư và phát triển với ứng dụng Home Car; Công ty TNHH Uber Việt Nam với ứng dụng Uber; Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Linh Trang với ứng dụng LB.Car; Công ty Cổ phần phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao với ứng dụng Vic.Car.

 

Dù mới thâm nhập vào Việt Nam năm 2014, hoặc một số ứng dụng mới được các hãng taxi ở Việt Nam đăng ký thí điểm nhưng số lượng phương tiện đang tham gia hoạt động taxi công nghệ tại Hà Nội và TP.HCM nhanh chóng tăng vọt.

 

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tốc độ xe ô tô cá nhân gia tăng mạnh trong thời gian qua. Theo Sở GTVT Hà Nội, số lượng thống kê sơ bộ cho thấy, lượng xe taxi công nghệ đã lên tới con số 7.000. Còn tại TP.HCM, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Ngọc Giao thông tin, số lượng xe đến cuối tháng 4 là 22.000 xe, vượt xa dự tính của Sở này.

 

Phát triển quá nhanh, taxi công nghệ đã chính thức khơi mào một “cuộc chiến” với taxi truyền thống về giá cước, chất lượng dịch vụ. Trừ những khung giờ cao điểm, ngày mưa gió hoặc nắng nóng, còn lại về cơ bản, giá cước taxi công nghệ luôn hấp dẫn hơn taxi truyền thống. Thêm vào đó, các hãng taxi công nghệ như Uber hay Grab lại thường xuyên tung khuyến mại hấp dẫn người dùng.

 

Đơn cử, nếu được khuyến mại, giá taxi Uber đi từ trung tâm Hà Nội lên Sân bay Nội Bài chỉ còn 100.000 đồng/lượt, trong khi giá taxi truyền thống là 180.000 đồng/lượt… Khảo sát của phóng viên cho thấy, tỷ lệ người dân cài đặt ứng dụng Grab và Uber trong điện thoại để sử dụng ngày càng tăng cao.

 

 

 

Nhiều chuyến đi Uber từ trung tâm Hà Nội đến Sân bay Nội Bài chỉ còn 100.000 đồng hoặc có những chuyến đi giá 0 đồng

Taxi truyền thống lao đao

 

Không chỉ áp đảo về giá, chất lượng phục vụ của loại hình taxi công nghệ cũng được cho là vượt trội so với taxi truyền thống. Phần lớn lái xe taxi công nghệ phục vụ chu đáo, xe sạch sẽ vì là phương tiện của cá nhân, giá cước minh bạch không lo lái xe đi vòng vèo “mua” đường. Thời gian gần đây, việc tương tác giữa hành khách với Uber và Grab cũng được thúc đẩy tốt hơn. Phản hồi của khách hàng khi có vấn đề với lái xe hay giá cước được hồi đáp khá nhanh chóng và lịch sự khiến người dân ngày càng sử dụng nhiều.

 

Taxi công nghệ “làm mưa làm gió” tại Hà Nội và TP.HCM khiến một số “anh cả” trong làng taxi cũng phải lao đao. Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh nhìn nhận, năm 2016 và hiện tại, Grab và Uber đã khiến cho taxi truyền thống gặp phải khó khăn rất lớn. Tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, thị trường taxi rơi vào cảnh cạnh tranh khốc liệt.

 

Tương tự, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Taxi Vinasun), ông Trương Đình Quý cho biết, từ khi cho phép Uber và Grab hoạt động tại thị trường Việt Nam, với nhiều ưu đãi từ chính sách, từ việc không chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan quản lý Nhà nước, Uber và Grab đã “tấn công” mạnh mẽ, giành phần lớn thị phần, đẩy các doanh nghiệp taxi truyền thống trong nước gặp rất nhiều khó khăn, tới mức phải giảm đầu xe, nhiều lái xe bỏ việc và doanh nghiệp đang đi đến phá sản.

 

Riêng với taxi Vinasun, trong quý I-2017, đã có hơn 4.200 lao động của công ty phải nghỉ việc, hơn 300 đầu xe phải nằm bãi do lái xe thôi việc. “Doanh thu lao dốc nhanh chóng, người lao động bỏ việc hàng loạt sẽ dẫn tới nguy cơ phá sản trong tương lai rất gần”, ông Trương Đình Quý cho hay.

 

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 5 vừa qua, lãnh đạo taxi Vinasun kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và đánh giá lại hoạt động của Uber và Grab tại Việt Nam; phải có những biện pháp kiên quyết để Uber và Grab không thể đứng ngoài hệ thống luật hiện hành và cạnh tranh không bình đẳng khi cùng cung cấp một dịch vụ.

 

Đại diện taxi Vinasun cho rằng, việc buông lỏng quản lý và kiểm tra giám sát đã tạo điều kiện cho taxi công nghệ phát triển ồ ạt, sử dụng nhiều phương thức để gây khủng hoảng và lũng đoạn thị trường vận tải hành khách bằng taxi. Lãnh đạo hãng taxi lớn nhất TP.HCM cho biết, sẽ kiện Uber và Grab đến cùng!

 

(Còn tiếp)

 

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : Xehay.vn

TIN LIÊN QUAN

Taxi Uber chưa có trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam

Là phản hồi của đại diện Uber tại Việt Nam sau một loạt các văn bản hướng dẫn của các Bộ như GTVT, Tài chính, Kế hoạch- Đầu tư liên quan đến hoạt động cũng như việc đóng thuế của đơn vị này.

Grab đáp trả về yêu cầu không triển khai ứng dụng công nghệ kết nối vận tải trên địa bàn các tỉnh, thành

Liên quan đến “lệnh cấm” của Bộ GTVT đối với việc GrabTaxi mở rộng hoạt động ra các tỉnh, hôm qua, 26-6, GrabTaxi đã 'hồi âm' lệnh cấm này, khẳng định doanh nghiệp không hề sai.

Uber đã được phép cạnh tranh cùng Grab và các đối thủ trong nước

Hiện nay, trong số các hãng taxi truyền thống triển khai ứng dụng, hiện mới có Vinasun Taxi cung cấp dịch vụ đặt xe nhàn rỗi giống như Uber và Grab.

Uber thử nghiệm taxi bay tại 5 nước, có Việt Nam hay không?

Uber sẽ chọn 5 quốc gia để thử nghiệm taxi bay nhằm mục tiêu khai trương dịch vụ này vào năm 2023.

Cuộc chiến giá cước: Uber, Grab và taxi truyền thống, ai rẻ nhất?

Nguoiduatin - Uber, Grab - 2 ứng dụng taxi đang dẫn đầu thị trường taxi đầy tiềm năng ở Đông Nam Á và cũng đang cạnh tranh khốc liệt với taxi truyền thống để giành khách.

Thu hồi phù hiệu 640 xe ô tô vi phạm trong 1 tháng

Sở GTVT Hà Nội vừa có quyết định xử lý vi phạm đối với các phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội quyết định thu hồi 641 phù hiệu đối với các...

Taxi công nghệ với Taxi truyền thống: Cạnh tranh không bình đẳng?

Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.

Mai Linh sẽ sử dụng xe điện Tesla giá hơn 2 tỷ làm taxi vào tháng 9

Việc triển khai 100 xe điện Tesla vào làm xe taxi chở khách từ đầu tháng 9 sẽ giúp Mai Linh cạnh tranh với Uber hay Grab trong lĩnh vực chở khách đang dần khó khăn hơn này.

THỦ THUẬT HAY

Xóa vĩnh viễn tài khoản ID Apple thông qua trang web dữ liệu và bảo mật

Ngoài việc cho phép tải về dữ liệu cá nhân từ ID Apple, bạn cũng có thể 'xóa vĩnh viễn' tài khoản thông qua trang web Dữ liệu và Bảo mật của Apple.

Nguyên nhân tại sao Zenly ngừng hoạt động từ năm 2023

Trong mười năm qua, Zenly đã trở thành ứng dụng định vị được yêu thích khắp Châu Âu và Châu Á. Nhưng Snap, công ty mẹ của Snapchat, đã quyết định cho Zenly đóng cửa vào năm 2023. Snap đã đưa ra thông báo vào tháng 9 về

Thêm công cụ Stickies ghi chú mới trên Windows 10

Nếu bạn đang tìm ứng dụng ghi chú mới trên máy tính Windows thì hãy thử ứng dụng Stickies mới, với nhiều tính năng hấp dẫn cũng như giao diện độc đáo.

Hướng dẫn cài đặt Adobe Flash trên trình duyệt Vivaldi

Hiện nay khá nhiều trang web sử dụng HTML 5, để có thể truy cập được các trang web này yêu cầu bạn phải cài đặt Adobe Flash.Trong trường hợp nếu bạn duyệt web trên trình duyệt Vivaldi, các trang web sẽ yêu cầu bạn cài

Cách tải nhạc có phí trên Zing Mp3 miễn phí

Zing Mp3 là ứng dụng nghe nhạc phổ biến nhất trên điện thoại hiện nay với kho nhạc phong phú, đa dạng, đáng tiếc là do vấn đề bản quyền nên một số bài hát sẽ không thể tải về được. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn chi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết sau camera Galaxy A8 2018: Liệu có tốt như kỳ vọng?

Galaxy A8 2018 là một trong hai sản phẩm chủ lực trong phân khúc cận cao cấp của Samsung ở thời điểm hiện tại.

Đánh giá Razer Hammerhead BT giá 2,7 triệu đồng

Phiên bản mới nhất của dòng tai nghe di động này là Hammerhead BT và đây cũng là chiếc tai nghe Bluetooth đầu tiên của team 3 đầu rắn xanh, dùng được với nhiều thiết bị, thiết kế đẹp mắt và khá tiện lợi.