"Cuộc chiến" taxi công nghệ với taxi truyền thống(1): "Tấn công" khốc liệt giành thị phần

7 ứng dụng với hơn 30.000 xe

 

Đến nay, Bộ GTVT đã cấp phép thí điểm hoạt động taxi công nghệ của 7 đơn vị gồm: Công ty TNHH Grabtaxi với ứng dụng Grabcar; Công ty Cổ phần vận tải 57 Hà Nội với ứng dụng Thanhcong Car; Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh với ứng dụng Mailinh Car; Công ty hợp tác đầu tư và phát triển với ứng dụng Home Car; Công ty TNHH Uber Việt Nam với ứng dụng Uber; Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Linh Trang với ứng dụng LB.Car; Công ty Cổ phần phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao với ứng dụng Vic.Car.

 

Dù mới thâm nhập vào Việt Nam năm 2014, hoặc một số ứng dụng mới được các hãng taxi ở Việt Nam đăng ký thí điểm nhưng số lượng phương tiện đang tham gia hoạt động taxi công nghệ tại Hà Nội và TP.HCM nhanh chóng tăng vọt.

 

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tốc độ xe ô tô cá nhân gia tăng mạnh trong thời gian qua. Theo Sở GTVT Hà Nội, số lượng thống kê sơ bộ cho thấy, lượng xe taxi công nghệ đã lên tới con số 7.000. Còn tại TP.HCM, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Ngọc Giao thông tin, số lượng xe đến cuối tháng 4 là 22.000 xe, vượt xa dự tính của Sở này.

 

Phát triển quá nhanh, taxi công nghệ đã chính thức khơi mào một “cuộc chiến” với taxi truyền thống về giá cước, chất lượng dịch vụ. Trừ những khung giờ cao điểm, ngày mưa gió hoặc nắng nóng, còn lại về cơ bản, giá cước taxi công nghệ luôn hấp dẫn hơn taxi truyền thống. Thêm vào đó, các hãng taxi công nghệ như Uber hay Grab lại thường xuyên tung khuyến mại hấp dẫn người dùng.

 

Đơn cử, nếu được khuyến mại, giá taxi Uber đi từ trung tâm Hà Nội lên Sân bay Nội Bài chỉ còn 100.000 đồng/lượt, trong khi giá taxi truyền thống là 180.000 đồng/lượt… Khảo sát của phóng viên cho thấy, tỷ lệ người dân cài đặt ứng dụng Grab và Uber trong điện thoại để sử dụng ngày càng tăng cao.

 

 

 

Nhiều chuyến đi Uber từ trung tâm Hà Nội đến Sân bay Nội Bài chỉ còn 100.000 đồng hoặc có những chuyến đi giá 0 đồng

Taxi truyền thống lao đao

 

Không chỉ áp đảo về giá, chất lượng phục vụ của loại hình taxi công nghệ cũng được cho là vượt trội so với taxi truyền thống. Phần lớn lái xe taxi công nghệ phục vụ chu đáo, xe sạch sẽ vì là phương tiện của cá nhân, giá cước minh bạch không lo lái xe đi vòng vèo “mua” đường. Thời gian gần đây, việc tương tác giữa hành khách với Uber và Grab cũng được thúc đẩy tốt hơn. Phản hồi của khách hàng khi có vấn đề với lái xe hay giá cước được hồi đáp khá nhanh chóng và lịch sự khiến người dân ngày càng sử dụng nhiều.

 

Taxi công nghệ “làm mưa làm gió” tại Hà Nội và TP.HCM khiến một số “anh cả” trong làng taxi cũng phải lao đao. Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh nhìn nhận, năm 2016 và hiện tại, Grab và Uber đã khiến cho taxi truyền thống gặp phải khó khăn rất lớn. Tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, thị trường taxi rơi vào cảnh cạnh tranh khốc liệt.

 

Tương tự, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Taxi Vinasun), ông Trương Đình Quý cho biết, từ khi cho phép Uber và Grab hoạt động tại thị trường Việt Nam, với nhiều ưu đãi từ chính sách, từ việc không chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan quản lý Nhà nước, Uber và Grab đã “tấn công” mạnh mẽ, giành phần lớn thị phần, đẩy các doanh nghiệp taxi truyền thống trong nước gặp rất nhiều khó khăn, tới mức phải giảm đầu xe, nhiều lái xe bỏ việc và doanh nghiệp đang đi đến phá sản.

 

Riêng với taxi Vinasun, trong quý I-2017, đã có hơn 4.200 lao động của công ty phải nghỉ việc, hơn 300 đầu xe phải nằm bãi do lái xe thôi việc. “Doanh thu lao dốc nhanh chóng, người lao động bỏ việc hàng loạt sẽ dẫn tới nguy cơ phá sản trong tương lai rất gần”, ông Trương Đình Quý cho hay.

 

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 5 vừa qua, lãnh đạo taxi Vinasun kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và đánh giá lại hoạt động của Uber và Grab tại Việt Nam; phải có những biện pháp kiên quyết để Uber và Grab không thể đứng ngoài hệ thống luật hiện hành và cạnh tranh không bình đẳng khi cùng cung cấp một dịch vụ.

 

Đại diện taxi Vinasun cho rằng, việc buông lỏng quản lý và kiểm tra giám sát đã tạo điều kiện cho taxi công nghệ phát triển ồ ạt, sử dụng nhiều phương thức để gây khủng hoảng và lũng đoạn thị trường vận tải hành khách bằng taxi. Lãnh đạo hãng taxi lớn nhất TP.HCM cho biết, sẽ kiện Uber và Grab đến cùng!

 

(Còn tiếp)

 

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : Xehay.vn

TIN LIÊN QUAN

Taxi Uber chưa có trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam

Là phản hồi của đại diện Uber tại Việt Nam sau một loạt các văn bản hướng dẫn của các Bộ như GTVT, Tài chính, Kế hoạch- Đầu tư liên quan đến hoạt động cũng như việc đóng thuế của đơn vị này.

Grab đáp trả về yêu cầu không triển khai ứng dụng công nghệ kết nối vận tải trên địa bàn các tỉnh, thành

Liên quan đến “lệnh cấm” của Bộ GTVT đối với việc GrabTaxi mở rộng hoạt động ra các tỉnh, hôm qua, 26-6, GrabTaxi đã 'hồi âm' lệnh cấm này, khẳng định doanh nghiệp không hề sai.

Uber đã được phép cạnh tranh cùng Grab và các đối thủ trong nước

Hiện nay, trong số các hãng taxi truyền thống triển khai ứng dụng, hiện mới có Vinasun Taxi cung cấp dịch vụ đặt xe nhàn rỗi giống như Uber và Grab.

Uber thử nghiệm taxi bay tại 5 nước, có Việt Nam hay không?

Uber sẽ chọn 5 quốc gia để thử nghiệm taxi bay nhằm mục tiêu khai trương dịch vụ này vào năm 2023.

Cuộc chiến giá cước: Uber, Grab và taxi truyền thống, ai rẻ nhất?

Nguoiduatin - Uber, Grab - 2 ứng dụng taxi đang dẫn đầu thị trường taxi đầy tiềm năng ở Đông Nam Á và cũng đang cạnh tranh khốc liệt với taxi truyền thống để giành khách.

Thu hồi phù hiệu 640 xe ô tô vi phạm trong 1 tháng

Sở GTVT Hà Nội vừa có quyết định xử lý vi phạm đối với các phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội quyết định thu hồi 641 phù hiệu đối với các...

Taxi công nghệ với Taxi truyền thống: Cạnh tranh không bình đẳng?

Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.

Mai Linh sẽ sử dụng xe điện Tesla giá hơn 2 tỷ làm taxi vào tháng 9

Việc triển khai 100 xe điện Tesla vào làm xe taxi chở khách từ đầu tháng 9 sẽ giúp Mai Linh cạnh tranh với Uber hay Grab trong lĩnh vực chở khách đang dần khó khăn hơn này.

THỦ THUẬT HAY

Cách ngăn Skype tự động khởi động trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn, những người mới dùng Windows 11 các bước để ngăn Skype tự khởi động khi khởi động vào Windows 11.

Hướng dẫn cách tải và sử dụng TeamViewer Portable trên máy tính

Đồng thời TeamViewer Portable còn hỗ trợ chụp ảnh màn hình cũng như quay video màn hình tốc độ nhanh, tuy đây là phiên bản rút gọn nhưng vẫn mang đầy đủ tính năng của phiên bản chính, nên TeamViewer Portable ngày càng

Hướng dẫn sử dụng 10 tính năng mới trên iOS 15 chính thức giúp mang lại trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hơn

iOS 15 gồm rất nhiều tính năng mới và sử dụng chúng như thế nào? Hãy cùng theo dõi những cải tiến mới của hệ điều hành này và cách áp dụng chúng trong bài viết.

Làm thế nào để chuyển ảnh từ máy ảnh sang máy tính không cần phần mềm

Tuy nhiên, xem lại ảnh cùng bạn bè qua màn hình bé tí của máy ảnh thật sự rất khó nên cách duy nhất để chiêm ngưỡng những tấm ảnh (và đăng lên Facebook, vốn là nơi để khoe ảnh!) là chuyển vào máy tính. Bài viết này sẽ

Cách cài đặt hoặc tắt tính năng nhạc chuông iPhone nhỏ dần cực đơn giản

Hiện nay, nhiều người dùng đang sử dụng thiết bị iPhone sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng. Một trong những điều khiến bạn cảm thấy ảnh hưởng, không hài lòng đó là tiếng chuông iPhone bị nhỏ dần.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Jeep Grand Cherokee L 2021 - Tiệm cận phân khúc SUV hạng sang 3 hàng ghế

Việc kéo dài trục cơ sở để bổ sung thêm hàng ghế thứ ba cùng loạt trang bị tiện nghi mới không hề ảnh hưởng đến đặc tính vận hành của Jeep Grand Cherokee 2021.

Đánh giá BMW 320i 2018 về thiết kế vận hành và giá lăn bánh mới nhất

Xe BMW 320i 2018 nói riêng và BMW 3-Series nói chung là dòng sedan hạng sang cỡ nhỏ hướng đến giới trẻ yêu thích thể thao và cảm giác lái mà hãng xe Đức này mang đến, tại thị trường Việt Nam, 320i được bán ra với 2

Đánh giá Mobiistar E-Selfie: Liệu có đủ sức cạnh tranh với các đối thủ cùng giá

Mình đánh giá khá cao việc Mobiistar đã quyết định lựa chọn tỉ lệ màn hình 18:9 cho E-Selfie và việc sử dụng màn hình tràn viền cũng góp phần làm cho chiếc máy trông đẹp hơn. Chỉ có điều viền trên và dưới còn hơi dày